Người mẫu chuyển giới La Lam: 'Có rất nhiều bạn đã đi phẫu thuật một mình, rất cô đơn'

Mina
Chia sẻ

Người đẹp mong muốn Luật chuyển đổi giới tính sẽ sớm được đưa vào thực hiện. Bên cạnh, cô mong các gia đình sẽ đồng hành cùng con họ trong quá trình phẫu thuật trên bàn mổ.

Ngày 28/6, xuất hiện trong chương trình “Lắng nghe người chuyển giới”, Hoa hậu Hương Giang đã chia sẻ ước muốn được làm gì đó ý nghĩa cho cộng đồng chuyển giới của mình. Bên cạnh đó, người đẹp cũng mong muốn những người đang sống trong bóng tối mạnh dạn bước ra ngoài xã hội.

Sự kiện đã thu hút rất nhiều sự tham gia của cộng đồng LGBT. Ai cũng mong chờ với sức ảnh hưởng của mình, HH Hương Giang sẽ góp phần giúp cho cộng đồng người chuyển giới được hỗ trợ tốt hơn.

Và bên cạnh Hương Giang, có một gương mặt cũng khá nổi bật xuất hiện trong sự kiện này, đó là người mẫu chuyển giới La Lam. Người đẹp dân tộc Thái (Nghĩa Lộ, Yên Bái) này rất mong muốn Bộ Y tế sớm trình Dự thảo Luật lên Chính phủ, Quốc hội và sớm được thông qua vào năm 2019 để người chuyển giới Việt Nam được sống và làm việc theo pháp luật.

Khi lắng nghe Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính do bà Đinh Thu Thủy, Vụ Pháp chế - Bộ Y tế trình bày, La Lam mong muốn người chuyển giới có thể được thực hiện phẫu thuật chuyển giới ở nhiều nơi.

“Nếu thực hiện ở các cơ quan được cấp phép thì hiện tại Thái Lan là đất nước chưa được cấp phép thực hiện chuyển đổi giới tính. Nếu người chuyển giới mong muốn được thực hiện ở Thái Lan họ sẽ không thể thực hiện được”, người đẹp bày tỏ nguyện vọng.

Bên cạnh đó, La Lam mong rằng mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm, nhân văn hơn với người chuyển giới. Bởi khi họ quyết định thực hiện phẫu thuật họ đã nhận thức đầy đủ về giới tính của mình. “Đây không phải trò đùa hay đua theo phong trào nên không thể đem họ ra trêu chọc, bình phẩm”, người đẹp gốc Yên Bái nhận định.

Chia sẻ về quá khứ của mình, La Lam kể: “Trước kia, mình rất tự ti. Mình nhận thức về bản thân từ rất sớm vào lúc 5 tuổi. Thế nhưng với bối cảnh, hoàn cảnh gia đình ở quê lại là dân tộc thiểu số nên mình buộc phải thu mình lại sống trong bóng tối. Đến khi học Đại học ở Hà Nội mình mới có cơ hội để sống thật”.

Là một nhân vật khá nổi tiếng trong cộng đồng người chuyển giới, La Lam đã thực hiện phẫu thuật nhưng chưa từng tiêm hóc môn mà chỉ nâng ngực và nuôi tóc dài.

Cũng giống như những thành viên khác trong cộng LGBT, quá trình hoàn thiện bản thân của La Lam cũng gặp phải muôn vàn khó khăn. Đầu tiên khó khăn đến từ gia đình và hàng xóm láng giềng dị nghị. Thứ hai, khi đi làm, nhà tuyển dụng đều không nhận cô. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng, La Lam đã trở thành một người mẫu có tiếng và dần nhận được sự ủng hộ của gia đình.

“Mình luôn sống tự tin và hạnh phúc với lựa chọn của mình. Mình thầm cảm ơn mẹ đã đồng hành với mình trong quá trình nâng ngực. Người chuyển giới nói chung và bản thân mình nói riêng luôn cần bố mẹ đồng hành trong quá trình phẫu thuật trên bàn mổ. Đây là điều ý nghĩa nhất khi tìm lại được chính mình. Mình biết có rất nhiều bạn đi phẫu thuật một mình, rất cô đơn”, Lam tâm sự.

Có thể nói, La Lam là một người chuyển giới rất đặc biệt bởi cô thuộc nhóm dân tộc thiểu số. “Quan niệm của dân tộc Thái về người chuyển giới khá cởi mở. Họ cho rằng người chuyển giới rất lạ so với họ. Họ chỉ đánh giá, kỳ thị những người làm việc xấu, ngồi tù, buôn bán ma túy.

Có lần mình làm một bộ phim tài liệu và về quê, quay cảnh lần đầu tiên mình mặc đồ nữ trở về nhà thì phụ nữ dân tộc Thái có nói rằng: “Ôi giời! Trai hay gái đều được miễn sao họ sống tốt”. Quan điểm dân tộc Thái chỉ là sống tốt có trách nhiệm với xã hội còn lựa chọn giới tính như thế nào đều được quyền tự do”, Lam cho biết.

Nhìn vào La Lam hiện tại, chúng ta dễ dàng thấy được sự tự tin toát ra trong phong thái của cô. Nhưng đằng sau đó là ẩn chứa vô vàn trải nghiệm, sự đau lòng và mệt mỏi vì bị kỳ thị. Người đẹp mong muốn trong tương lai gần, người chuyển giới sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn và mọi người sẽ nhìn nhận họ với ánh mắt bao dung hơn nữa.

Hãy gửi về cho Lovewins những câu chuyện tình yêu ý nghĩa thuộc cộng đồng LGBT của chính bạn hoặc của bạn bè, người thân… xung quanh bạn. Bên cạnh đó, Lovewins cũng sẵn sàng mong muốn được lắng nghe những tâm sự thầm kín nhất của bạn - thành viên của cộng đồng LGBT.

Mọi liên hệ xin được gửi về lgbttamsu@saostar.vn.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin mới nhất