Ngày 20/10 của thập kỉ hiện đại, người chuyển giới ngẩng cao đầu và bước vững tìm hạnh phúc

Bình Duy
Chia sẻ

Hơn một nửa thanh xuân trôi qua, sống cùng những tháng ngày đau đớn về thể xác và tâm hồn, giờ đây người chuyển giới đã có được vóc dáng mình mong ước. Tuy nhiên xã hội chưa bao giờ buông tha họ nhưng không vì thế mà người chuyển giới phải cúi đầu, đặc biệt là trong ngày 20/10 sắp đến.

Người chuyển giới từ xưa đã phải diễn nhiều vai diễn trước dư luận khắc nghiệt

Tư tưởng cổ hủ luôn xem người chuyển giới là một nhân dạng dị hợm, là trò cười tiêu khiển vẫn còn. Trong mắt người kì thị, nam bước dáng nữ, nữ hình hài như đàn ông là trò hề chỉ để mua vui ngoài phố xá. Đó là sự cố chấp không chấp nhận bước tiến và công nhận khoa học. WTO đã công bố chuyển giới không phải là rối loạn tâm lý vào ngày 18/06/2018, chính thức trả lại công bằng mà bấy lâu nay họ bị đoạt đi mất, để lại bao lời dèm pha lên thân thể.

Lô tô từ lâu đã bị mặc định với số phận của người chuyển giới

Sự thiếu hiểu biết đã lấy đi rất nhiều giọt nước mắt của cộng đồng LGBT, phong tục lễ nghi hà khắc bóp nghẹt cuộc sống của họ. Người chuyển giới lại phải gánh thêm chồng chất khó khăn trên vai vì chi phí thay đổi nhân dạng giới tính, duy trì cơ thể sau phẫu thuật, lòng dũng cảm là chính mình trước búa rìu dư luận truyền thống khắc lên thân mình. Bê đê hát hội chợ, giang hồ bảo kê là những từ ngữ mà không ít bia miệng đã đổ lên cuộc sống của họ.

Dù phải trải qua nhiều đau đớn nhung họ luôn tươi cười

Thế nhưng ngày nay khi một phần lớn cộng đồng phố thị đã thông cảm và thấu hiểu cho người chuyển giới, sự ra đời của các tổ chức xã hội và hoạt động nhân quyền dần trao trả lại cho người chuyển giới những quyền lợi mà họ lẽ ra phải được hưởng từ rất lâu. Nhiều người chuyển giới đã thực hiện thành công ước mơ sống đúng giới tính của mình, họ ngẩng cao đầu tích cực sống, đã và đang góp phần xây dựng một xã hội tích cực.

Nhà thiết kế Jessica trong một talk show thực tế gần đây

Jessica, một nhà thiết kế là người chuyển giới nổi danh trong cộng đồng LGBT chia sẻ: “Chị tự tin với cuộc sống của mình. Chị có thể không hoàn hảo nhưng chị yêu cơ thể và khuôn mặt này. Chị thích cảm giác được mặc những chiếc đầm đẹp rồi bước ra ngoài. Chị thấy mình rất may mắn.”

Jessica đại diện Việt Nam phát biểu trong hội nghị về người chuyển giới

Nhiều năm liền đại diện cho màu cờ lục sắc phát biểu trước xã hội đại chúng, ít ai biết Jessica đã phải trải qua bao khó khăn trước khi có được ngày hôm nay, thế nhưng không gì vậy mà chùng bước, Jessica ngày càng hỗ trợ những người giống mình đưa tiếng nói mạnh mẽ vươn xa hơn. Góp phần tích cực thay đổi cái nhìn xã hội đối với người chuyển giới.

“Trong cuộc đời, chẳng ai muốn phải để dao kéo đâm xuyên qua người hay uống thuốc thay cơm. Nhưng những người chuyển giới phải chấp nhận xài thuốc suốt cuộc đời, phải đem thân mình lên bàn mổ, để người ta mổ xẻ đủ thứ. Vì sao? Vì những người như tôi muốn sống thật với bản thân mình. Cảm giác phải sống trong một hình hài không phải của mình nó đau đớn lắm. Bây giờ tôi có thể chết đói, già nua, bệnh tật. Nhưng ít nhất tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã được sống thật với bản thân” - Jessica phát biểu trước Quốc hội.

Hương Giang trước lúc mang chuông đi đánh xứ người

Quá khứ bị chèn ép, bạo hành, bị xã hội đem bản thân ra làm trò mùa vui tiêu khiển có lẽ chưa dừng lại đối với cộng đồng người chuyển giới. Nhưng giờ đây, khi văn hoá, tri thức đã phát triển tuy không thể xoá bỏ toàn bộ quá khứ, người chuyển giới đã đạt những thành công nhất định, chạm tới ước mơ mà không ít người mong ước. Tại Việt Nam, ngoài Jessica còn có cả hoa hậu Hương Giang đem lại niềm vinh dự lớn cho dân tộc và rất nhiều các bạn chuyển giới khác đang cố gắng nỗ lực bản thân không ngừng.

Hoa Hậu Hương Giang là minh chứng cho việc người chuyển giới đã và đang tích cực xây dựng xã hội

Ngày nay bức tranh về người chuyển giới đã có thêm màu sắc mới, đẹp hơn bởi nghị lực là chính mình, sống động hơn bởi nhiều hoạt động ngành nghề họ thành thạo, ngập tràn niềm hy vọng khi được công nhận tại không ít lãnh thổ hay sự kì thị đã vơi đi. Khi ngày 20/10 đang đến gần, hãy thôi sự chế nhạo, chà đạp lên số phận của họ. Vì giờ đây người chuyển giới đang làm tốt, ngẩng cao đầu và nhìn xã hội bằng sự cố gắng tự cường của bản thân. Họ hoàn toàn xứng đáng được công nhận như một người phụ nữ và nhận sự chúc mừng từ xã hội.

Xã hội dường như đang nợ họ một lời chúc mừng nhân dịp 20/10

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin mới nhất