Gặp gỡ vị bác sĩ tiên phong nghiên cứu và lên tiếng vì cộng đồng người chuyển giới

Thục Nhi
Chia sẻ

Cộng đồng người chuyển giới không phải chỉ vừa được công nhận gần đây mà là từ thế kỉ trước rồi, bởi vị bác sĩ Magnus Hirschfeld.

Magnus Hirschfeld - vị bác sĩ tiên phong nghiên cứu về người chuyển giới

Vị bác sĩ thường được cộng đồng người chuyển giới nhớ đến - Magnus Hirschfeld được sinh ra cách đây 150 năm, vào năm 1868. Vị bác sĩ người Đức đấu tranh cho những người không xác định giới để họ có được sự công nhận về mặt pháp lý.

Trong những năm gần đây, các giáo sư y tế và tâm lý đã thống nhất rằng: Giới tính sinh học không quyết định được bản dạng giới và xu hướng tính dục của một người. Thế nhưng vào nhiều năm trước, Magnus Hirschfeld đã tin vào điều này. Magnus Hirschfeld là vì bác sĩ đầu tiên công khai nghiên cứu cũng như ủng hộ cho cộng đồng có bản dạng giới không trùng với giới tính sinh học (cộng đồng người chuyển giới).

Vị bác sĩ Magnus Hirschfeld cùng với bạn đời của ông.

Một trong những đóng góp to lớn nhất trong quá trình hoạt động xã hội của Magnus đối với cộng đồng LGBT chính là việc lật đổ bộ luật hình sự hoá mối quan hệ đồng giới tại Đức. Nhưng tầm nhìn của ông không chỉ tập trung vào cộng đồng người đồng tính. Vị bác sĩ tự dán nhãn bản thân là “trung tính” - người không phù hợp với các chuẩn mực của nam, nữ và người đồng tính.

Theo ông, “trung tính” là một tập hợp nhiều tính dục khác nhau. Bao gồm những người hợp giới đồng tính, song tính và người chuyển giới. Ngoài ra, “người chuyển giới” theo định nghĩa của ông cũng mang tính chất triệt để hơn, ý chỉ những người đã phẫu thuật hoặc có mong muốn phẫu thuật để có thể sống đúng với cơ thể mơ ước của mình.

Là một người đồng tính nam, là một người đồng minh thân cận, Magnus Hirschfeld hiểu rằng cộng đồng LGBT luôn gặp phải những khó khăn về mặt pháp lý. Chính vì vậy, ông đã làm việc hết sức mình để giáo dục cộng đồng y tế. Ông đã xuất bản các tạp chí y khoa bao gồm “Niên giám về trung tính” và “Tạp chí khoa học tình dục”. Đến năm 1919, Hirschfeld thành lập Viện khoa học tình dục ở Berlin để thúc đẩy việc nghiên cứu sâu hơn.

Học sinh ăn mừng tại Viện khoa học tình dục ở Berlin

Ngoài ra, tại toà án, Hirschfeld đã phát biểu với tư cách là chuyên gia với mục đích giúp đỡ những người đồng tính bị cho là vi phạm pháp luật tại Đức. Chưa hết, Hirschfeld thậm chí còn đồng sáng tác và xuất hiện trong bộ phim đầu tiên trên thế giới với một nhân vật chính đồng tính: bộ phim câm 1919 “Anders als die Anderen.”

Hirschfeld cũng không né tránh sự tham gia chính trị. Năm 1897, ông thành lập “Ủy ban Nhân đạo khoa học” để ủng hộ quyền lợi về giới và tính dục. Sau đó, từ 1897 đến 1898, Hirschfeld đã làm việc để đấu tranh chống phân biệt đối xử người đồng tính ở Đức. Ông đã thu thập hơn 5.000 chữ ký từ những người Đức sẵn sàng ủng hộ, bao gồm cả những ngôi sao sáng như Albert Einstein và Thomas Mann.

Vị bác sĩ người Đức với những đóng góp nổi bật cho cộng đồng lục sắc

Quan trọng hơn, sự ủng hộ của Hirschfeld không chỉ dừng lại ở cộng đồng người đồng tính. Vào năm 1910, cùng với một đồng nghiệp, Hirschfeld đã thuyết phục cảnh sát Berlin chấp nhận “giấy chứng nhận chuyển giới” đã được ký bởi một bác sĩ nhằm hạn chế những khó khăn cho cộng đồng. Sau Thế chiến thứ nhất, ông đã thuyết phục ngành tư pháp Phổ cho phép thay đổi tên hợp pháp. Cụ thể là đổi tên theo giới tính thành tên trung lập, điều này cho phép người chuyển giới sống thật với bản thân mình.

Vượt qua những định kiến mà chính quyền Trump đã gán cho cộng đồng người chuyển giới trong năm nay, sự hiện diện của họ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Người chuyển giới không cần can thiệp y học để hiện diện, điều này đã được chứng minh từ thế kỉ trước rồi.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất