Bộ ảnh đầy chất hiện thực và tinh tế: Nơi tình yêu bị cấm đoán

Theo National geographic
Chia sẻ

Nhìn vào thực tế, trên 70 quốc gia trải dài khắp thế giới vẫn xem cộng đồng LGBT là phạm pháp. Bộ ảnh của Robin Hammond đã "chạm khắc" tinh tế sự thật đáng buồn này.

Đôi lời từ chủ nhân của bộ ảnh

Nhiếp ảnh gia Robin Hammond đã dành cả sự nghiệp của mình để làm việc nhân danh nhân quyền. Dự án gần đây nhất của anh - “Where Love is Illegal” (Nơi tình yêu bị cấm đoán) đã giúp đọc giả có một góc nhìn sâu sắc hơn về sự lạm dụng và không khoan dung đối với người LGBTQI (đồng tính, song tính, chuyển giới,…) ở 7 quốc gia.

Hammond đã dành 10 năm sinh sống ở Châu Phi. Theo anh, “đồng tính” là một chủ đề cực kì nhạy cảm ở đây. Thậm chí từ “cực đoan” còn không đủ để miêu tả những người phản đối cộng đồng LGBT. “Bọn họ cho rằng đồng tính rất ác độc. Nếu như họ bắt gặp một người đồng tính nào trên đường, nhất định họ sẽ đánh đập người đó.” - Robin chia sẻ.

Nguồn cảm hứng của Hammond thường đến từ những trải nghiệm của anh hoặc đến từ cảm giác tức giận khi chứng kiến những sự bất công ngoài kia. Chính vì vậy, việc kể ra những câu chuyện chưa từng được kể trở nên cực kì quan trọng đối với bản thân anh, “Where Love is Illegal” là một ví dụ.

“Where Love is Illegal” 

“Tôi thật sự đã xúc động sâu sắc khi được nghe 65 câu chuyện khác nhau của mọi người. Tôi sẽ luôn luôn ghi nhớ nó.” 

Miiro, 25 tuổi (trái) và Imran, 21 tuổi (không phải tên thật), là một cặp đôi đồng tính cùng sinh sống tại Uganda. Hai người bị đuổi ra khỏi nhà, bị đánh đập, bị đốt cháy hết số tài sản và sau đó bị ném vào tù. Tất cả chỉ vì họ mang trong mình bản sắc riêng.

Tiếp theo là cặp đôi đồng tính nữ “O,” 27 tuổi (bên phải) và “D” 23 (bên trái). Cặp đôi bị tấn công trên đường về nhà sau một buổi hòa nhạc. Lý do chỉ vì họ đã hôn nhau công khai tại trạm dừng của tàu điện ngầm. “Tôi sợ hãi không phải cho chính bản thân mình mà là cho người tôi yêu.” - O St. Petersburg, Nga.

Trên ảnh là Ruslan Savolaynen, 25 tuổi, một người mạnh mẽ đã sống sót sau nhiều vụ tấn công nhằm vào xu hướng tính dục của anh. Chấn thương sọ não, mất trí nhớ, bong võng mạc và gãy chân chính là kết quả từ sự thù ghét. Hiện nay, anh thường xuyên bị đau đầu và chảy máu cam. Các bác sĩ lo sợ rằng anh có thể đã bị xuất huyết não - Petersburg, Nga.

Người phụ nữ với đoá hoa trên hình là Tiwonge Chimbalanga, đến từ Malawi. Vào năm 2009, Tiwonge và chồng của cô - Steven đã bị bắt giữ và buộc tội với những hành vi được cho là “không đứng đắn giữa nam giới”. Cả hai người đều bị kết án 14 năm tù. Vụ việc này đã nhận hàng tá sự phản đối kịch liệt của quốc tế nên họ được giải thoát nhưng với điều kiện sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa. Lo sợ cho sự an toàn của mình, Tiwonge đã chạy trốn đến Nam Phi.

Milli, 35 tuổi, sinh sống tại Nam Phi. Vào tháng 4 năm 2010, Milli dọn đến ở cùng với một người bạn. Một ngày nọ, chủ nhà bóp cổ cô bằng một sợi dây. Anh ta hét lên: “Mày nghĩ mày là đàn ông à! Tao sẽ làm cho mày có thai rồi giết mày!” Sau đó hắn cưỡng hiếp cô hàng giờ liền. Cuối cùng, hắn bị bắt nhưng lại được trả tự do bởi $40 tiền bảo lãnh và không xuất hiện tại tòa. Mất một năm sau, người ta mới tìm ra tung tích của hắn.

Jessie, 24 tuổi, là một người chuyển giới người Palestine sinh ra trong một trại tị nạn ở Lebanon. Dù mang trên mình cơ thể của đàn ông, cô đã cảm nhận được bản thân là một người phụ nữ từ khi còn rất nhỏ. Gia đình đối với không khác gì địa ngục, người chú liên tục cưỡng hiếp cô, cha cùng anh trai thì tấn công và cố giết cô nhiều lần. Giấc mơ trở thành y tá của cô chìm sâu trong dòng sông định kiến. Hiện tại, cô đang hành nghề mại dâm.

Buje (không phải tên thật) là một người đồng tính. Vào tháng 12 năm 2013, Buje bị một nhóm người nhân danh công lý đánh đập anh bằng dây cáp dẫn điện, chúng bắt anh đi ngay tại căn hộ của anh ở Nigeria. Sau đó anh bị giam trong tù hơn 40 ngày. Anh đã xuất hiện nhiều lần tại Tòa án Sharia và bị đánh đập 15 lần bằng roi ngựa. Theo Luật Sharia, Kê gian (thuật ngữ trong Kitô giáo để chỉ những tội lỗi của hành vi tính dục được cho là phi tự nhiên, tức là những hành vi tính dục không tạo ra sự sinh sản) bị trừng phạt bằng cái chết nhưng đòi hỏi bốn nhân chứng.

Người chuyển giới nam Mitch Yusmar, 47 tuổi, đã sống với bạn đời của mình - Lalita Abdullah, 39 tuổi cùng con nuôi của họ - Izzy, 9 tuổi và Daniya, 3 tuổi trong suốt 17 năm bên ngoài Kuala Lumpur, Malaysia. Mối quan hệ của họ không được công nhận là hợp pháp và cả gia đình sống trong sự bất an rằng họ có thể bị buộc phải chia cắt nhau. Trong gia đình, chỉ có Lalita được xem là phụ huynh hợp pháp.

Người phụ nữ chuyển giới Abinaya Jayaraman, 33 tuổi. Vì bị gia đình chối bỏ giới tính của mình, cô tuyệt vọng uống một ly rượu pha thuốc ngủ và thuốc giảm đau nhằm kết thúc cuộc đời. Sau đó, cô trải qua ba tháng trong bệnh viện rồi bị đuổi ra khỏi nhà. Hiện tại, cô đang hành nghề mại dâm ở Malaysia.

Simon, 22 tuổi. Anh bị phát hiện khi đang ân ái cùng bạn trai ở Uganda. Cả hai người bị đánh đập, kéo lê trần truồng đi khắp làng và bị bỏ tù mà không hề được điều trị y tế. May mắn thay, họ trốn thoát khỏi bệnh viện nhờ một bác sĩ - bạn trai cũ của Simon thương hại họ. Simon chạy một mạch đến thủ đô Kampala của Uganda. Anh đã mất liên lạc với người tình của mình kể từ đó.

Chia sẻ

Theo

National geographic

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất