5 bước để trở thành người đồng minh của cộng đồng LGBT

Thục Nhi
Chia sẻ

Để có thể phát triển, dù trong bất kì cộng đồng nào, chúng ta cũng cần những người đồng minh. Đối với cộng đồng LGBT, người đồng minh càng quan trọng hơn nữa khi chính họ là vùng an toàn, là sự cổ vũ cho cộng đồng lục sắc.

Đầu tiên, “Ally” là thuật ngữ chỉ những người đồng minh, người ủng hộ LGBT trong và cả ngoài cộng đồng. Tiếp đến, tất cả mọi người đều có thể trở thành một “Ally” như người song tính ủng hộ người đồng tính, người dị tính ủng hộ người chuyển giới. Cuối cùng, tất cả những người thuộc cộng đồng LGBT đều nên trở thành “Ally” của nhau.

Ally - Những người đồng minh không thế không nhắc đến

Dưới đây là 5 bước mà SaoStar đã đúc kết lại để giúp bạn trở thành một người đồng minh thực thụ ủng hộ cộng đồng LGBT:

Trau dồi kiến thức

Ngoài tình yêu thương, kiến thức là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất đối với một người đồng minh. Tự giáo dục bản thân không phải là quá khó, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay. Hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất như là tìm hiểu các khái niệm về nhãn và các từ ngữ mà cộng đồng hay sử dụng. Đây dù là những bước rất nhỏ nhưng lại quan trọng, nó đảm bảo bạn có đủ kiến thức cơ bản và những thuật ngữ đúng đắn để tôn trọng người LGBT và giúp bản thân cảm thấy tự tin hơn khi thảo luận về các vấn đề của cộng đồng. Google, Youtube, Facebook và các kênh truyền thông của cộng đồng LGBT sẽ rất hân hạnh cùng đồng hành với bạn trên chặn đường tích luỹ tri thức.

Dù là trong hay ngoài cộng đồng cũng đều nên có kiến thức cơ bản về LGBT

Lắng nghe

Là một người đồng minh, bạn nhất định phải biết lắng nghe, tìm hiểu xem người LGBT đang gặp phải vấn đề gì để từ đó tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Ngoài ra, bạn phải nhận thức được rằng cuộc sống, trải nghiệm của từng người là không hề giống nhau, nhất là về những trải nghiệm bị phân biệt đối xử và kì thị. Hãy luôn ghi nhớ rằng chỉ vì ai đó công khai bản dạng hay xu hướng tính dục của họ với bạn, điều đó không có nghĩa là họ cũng sẵn sàng công khai với người khác. Chuyện công khai “giúp” là không thể được chấp nhận. Cuối cùng, hãy tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng trong thế giới này.

Người đồng minh là vùng an toàn cho cộng đồng LGBT

Công khai

Người đồng minh cũng là nhân tố trong cộng đồng, chính vì vậy nên họ cũng cần phải công khai và lan toả tình yêu thương. Các Ally công khai để thể hiện sự tự hào, sự ủng hộ, các Ally công khai để người LGBT biết rằng họ không cô đơn, để tạo ra một vùng an toàn cho cộng đồng lục sắc. Mỗi khi bạn nghe được những lời bình luận tiêu cực, sử dụng từ ngữ gây tổn thương người LGBT, hãy lên tiếng. Nếu bắt gặp những bình luận đó trên mạng xã hội, hãy báo cáo cho ban quản trị. Không phải lúc nào bạn cũng biết được câu trả lời nào là đúng, nói điều gì là chính xác và chuyện đó cũng bình thường thôi. Miễn là bạn lên tiếng, hiện diện, tự hào và tranh luận một cách văn minh nhất.

Lá cờ đại diện cho cộng đồng người đồng minh

Hoà nhập

Sau khi đã công khai bản thân, bạn đã chính thức trở thành một phần trong cộng đồng. Thế nhưng, ngồi ở nhà và tranh luận trên mạng xã hội cũng không thay đổi được tư tưởng của số đông, chính vì vậy đây là lúc để bạn ra khỏi nhà và dấn thân vào những hoạt động cộng đồng của người LGBT. Những sự kiện cộng đồng như hội thảo, toạ đàm, đêm biểu diễn hay buổi chiếu phim đều được diễn ra vào suốt năm và cao điểm nhất là vào mùa Pride. Hãy để cộng đồng LGBT biết rằng bạn đứng về phía họ, chống lại nạn phân biệt đối xử vì sự hiện diện của bạn là minh chứng cho tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Giao tiếp và lắng nghe về những trải nghiệm của người LGBT chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu thấu đáo hơn về ý nghĩa của một người đồng minh và nâng cao ý thức về những phương pháp để đạt được sự bình đẳng cho tất cả mọi người.

Cộng đồng Cha mẹ và bạn bè của người LGBT

Đấu tranh

Trên thực tế, đứng lên chống lại nạn phân biệt đối xử có thể là một trải nghiệm đáng sợ đối với một số người. Điều quan trọng ở đây là phải có niềm tin mãnh liệt về những gì bạn đang đấu tranh và làm sao để tiếng nói của bạn được lắng nghe. Hãy để cho những người có quan điểm khắc khe đó biết rằng họ không sống trong thế giới mà người LGBT có thể bị bắt nạt hay chối bỏ dễ dàng. Và đây cũng chính là bản chất, mục tiêu của một người đồng minh thực thụ. Xoá bỏ định kiến không phải là việc nay mai, nó là cả một hành trình đầy thử thách mà cộng đồng LGBT rất cần người đồng minh cùng sát cánh.

Người đồng minh tham gia vào những sự kiện cộng đồng

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin mới nhất