Thời trang

Thùy Trang: 'Tôi 27 tuổi nhưng chưa hề nghĩ mình đã già'

Chia sẻ

Chân dài Thùy Trang đang có những bước sải chân đầu tiên tại Milan với những thương hiệu như Stella Jean, Missoni hay Alexander McQueen bất chấp tuổi tác đã quá 25.

thuy_trang_nexttop_giaitri_doisongphapluat7

Sở hữu chiều cao chuẩn mẫu quốc tế 1,77m cùng gương mặt thuần nét Á Đông, Thùy Trang từng có thời gian “tu nghiệp” ngắn ngày tại Singapore. Tuy nhiên con đường đến với kinh đô thời trang Thế giới của Thùy Trang khá chậm so với Tuyết Lan, Trang Khiếu hay Hoàng Thùy, nhưng những thành công bước đầu của cô đã chứng minh rằng tuổi tác không phải vấn đề.

Vừa kết thúc cho chuỗi show diễn của Alexander McQueen thì Trang đã dành thời gian trò chuyện về những điều thú vị trong chuyến hành trình phiêu lưu đem chuông đi đánh xứ trời Tây.

- Sau thời gian ngắn tại hải ngoại, đặc biệt là Milan, Trang đã có được những show diễn danh giá nhất của một mẫu Á, cảm xúc sau khi hoàn thành nhiệm vụ tuyệt vời này là gì?

Với bất kỳ một người mẫu nào khi được tham ra vào các show diễn của các nhà thiết kế tên tuổi hay thương hiệu danh tiếng, đó là niềm tự hào vô bờ bến. Trong thời gian làm việc tại Milan, Trang rất may mắn có cơ hội làm việc cùng một số nhà mốt tên tuổi như Rocco Barocco, Stella Jean, Missoni hay Alexander McQueen. Mỗi show diễn mang đến cho Trang những cung bậc của cảm xúc về sự khác biệt nhưng sau tất cả, đó chính là niềm vui khôn xiết.

- Khi tầm ngắm đã là Milan, việc đó có gây ra áp lực cho bản thân Trang không?

Chỉ vừa cách đây vài tháng sau chuyến hành trình tại Singapore Fashion Week, Trang đã quyết định chinh phục thị trường Milan. Thời gian lẫn cơ hội không đợi chờ bất cứ ai.

Có thể nói công việc này hoàn toàn không gây áp lực cho Trang. Vì Trang được công ty quản lý ở Việt Nam định hướng rõ ràng trước khi bơi ra biển lớn. Thêm nữa, sau nhiều năm làm nghề và cũng được đi đây đi đó nhiều, nhất là quãng thời gian tham gia Asia's Next Top Model tại Singapore, Trang cũng chỉ có một mình và tích lũy kha khá kinh nghiệm khi sống tại đất khách, Trang đã cảm thấy khá là tự tin và tiếp tục chuyến hành trình chuyên nghiệp hơn.

thuytrang1

Thời gian lẫn cơ hội không sẽ không đợi chờ bất cứ ai.

- Khi phải làm việc ở môi trường quốc tế đầy tính chuyên nghiệp, vấn đề ngoại ngữ là điều đòi hỏi tất yếu, Trang đã củng cố và rèn luyện như thế nào trong quá trình làm việc?

Môi trường làm việc ở thị trường Việt Nam và quốc tế nhìn chung không quá khác nhau đặc biệt với những người mẫu có tuổi nghề và kinh nghiệm như Trang.Việc chuyển qua làm việc một môi trường mới luôn đòi hỏi người mẫu cần phải thay đổi để bắt kịp với “nhịp đập” của thành phố, Trang chỉ mất vài ngày để tìm được sự cân bằng.

Còn về ngoại ngữ, do đặc thù công việc và ngôn ngữ được sử dụng chính là tiếng Anh, lúc đầu khi đến chân Singapore thì ngoại ngữ của mình gặp rất nhiều hạn chế nhưng qua những chuyến đi, tiếp xúc về giao tiếp nên vốn ngoại ngữ của Trang tiến bộ dần.

- Nghề mẫu là một nghề năng động và luôn cần đến những thế hệ người trẻ, Trang 27 tuổi có ngại quá trễ để Tây tiến?

Trang nghĩ đây mới chính là thời điểm đủ chín mùi để vươn ra biển lớn với những cái mình đã sẵn có, trau dồi những năm qua. Trang muốn thử sức, trải nghiệm, phiêu lưu thay vì cứ mãi lẩn quẩn với suy nghĩ mình đã già, mình sắp tụt dốc trên sàn catwalk… Bạn không dám hành động, thì sao có thể mong mỏi người ta thay đổi quan điểm của họ? Quy luật đào thải của ngành thời trang rất khắc nghiệt, đặc biệt là người mẫu runway, nhưng lợi thế của mẫu châu Á là họ có nét trẻ hơn so với tuổi, và cộng với sự tự tin, liều mạng, cuối cùng Trang cũng làm nên chuyện.

- Để tham gia quá trình casting ở các show diễn, tâm điểm có thể là nhà mốt trứ danh Alexander McQueen, chắc hẳn nhiêu khê và nhiều trở ngại?

Những buổi casting ở thành phố Milan tương đối đơn giản tuy nhiên với các thương hiệu lớn thì quy trình lựa chọn người mẫu rất khắt khe và cạnh tranh. Về buổi casting cho thương hiệu Alexander McQueen, họ tổ chức casting không chỉ ở Milan mà còn ở New York và Paris, và nhóm người mẫu được chọn sẽ di chuyển qua ba thành phố để làm việc.

Tại Milan, thương hiệu Alexander McQueen tổ chức casting trong vòng ba ngày liên tiếp, có khoảng 150 người mẫu tham dự vào ngày đầu, sang ngày thứ 2 số lượng người mẫu chỉ còn lại 1/3 và ngày thứ 3 còn khoảng 12 người. Ngày thứ ba là ngày căng thẳng nhất, buổi casting từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, người mẫu phải thứ đồ chụp hình rồi chờ thương hiệu quyết định cho “shortlist” và không lâu sau đó họ lại tiếp tục loại người mẫu. Cuối cùng họ chọn được 5 người mẫu trong đó có Trang.

Show diễn Alexander McQueen lần này được tổ chức “Private” cho nhóm khách hàng VIP của thương hiệu kéo dài trong nhiều ngày và ở 3 thành phố chính là Milan, New York và Paris.

thuytrang2

thuytrang3

Buổi “casting” thường rất khắc khe và trải qua từng vòng để loại và chọn ra mẫu phù hợp.

- Trang làm thế nào để được lựa chọn? Thậm chí vượt qua các đối thủ nặng ký khác?

Thông thường người mẫu có khoảng dưới một phút để thể hiện bản thân trong buổi casting, để được lựa chọn. Trang phải cố gắng thể hiện được cá tính riêng biệt so với người mẫu khác. Ngoài việc giữ cho ngoại hình cân đối với chế độ ăn kiêng hợp lý, Trang học hỏi thêm những kỹ năng mềm khác để tạo sự thân thiết với đội ngũ ekip trong buổi casting.

- Được trình diễn trong show danh giá, Trang nghĩ đó là may mắn, tài năng hay cả hai?

Để được nhận trong show diễn này, Trang nghĩ có nhiều yếu tố khác ngoài sự may mắn hay tài năng. Bản thân Trang lúc nào cũng nung nấu “lửa” nhiệt quyết khi làm việc, mỗi khi có cơ hội Trang đều cố gắng hết sức và luôn tin chính nội lực của bản thân mình. Vì vậy, có thể thấy Trang có những tiến bộ nhất định trong công việc như hiện nay. 

- Nếu là may mắn thì chiếm bao nhiêu phần trăm trong việc lựa chọn casting?

Theo Trang, tỷ lệ này rất nhỏ chỉ từ 3-5% chi phối trong công việc hiện tại.

- Chi phí ở Âu Châu rất đắt đỏ, Trang tự xoay sở như thế nào để có thể trụ vững với nghề cũng như giá cát sê trung bình của một mẫu khi diễn trên sàn Runway, chụp look book?

Với Trang cạnh tranh ở thị trường quốc tế rất khốc liệt nhưng Trang muốn càng khó khăn, bản thân càng phải cố gắng hy vọng và nỗ lực của mình.Trang cũng được công ty phía bên Ý hỗ trợ rất nhiều và kiếm thu nhập từ công việc “cast” đến chụp look, có thể trang trải được cho cuộc sống tại Milan và làm những việc mình thích. (cười)

thuytrang4

thuytrang5

Phần trăm may mắn chỉ ở xác suất thất, sự cố gắng và nổ lực để chứng tỏ cá tính bản thân luôn là yếu tố quyết định.

- Chế độ sinh hoạt , ăn uống nghỉ ngơi của Trang thay đổi như thế nào để thích nghi với môi trường làm việc khắc nghiệt mang tính đào thải lớn như Milan ?

Trước khi đến Milan Trang đã liệt kê và đưa ra chế độ tập luyện, ăn uống gắt gao. Phải thực sự kiềm hãm và ngưng những món mình thích để có cơ thể vừa vặn phù hợp với thị trường nơi đây. Rồi những ngày đầu tiên khi Trang đặt chân đến Milan, Trang phải cố gắng tập thích nghi với sự chênh lệch múi giờ, cứ đến tầm chiều tà là Trang buồn ngủ díp mắt. (cười lớn)!

Với việc cố gắng thích nghi với việc đi lại đến những địa điểm casting cũng hơi khó khăn cho những ngày đầu vì đây là lần đầu tiên Trang tự đi một mình đến một nơi xa không quen biết nhiều và Trang phải tự thân vận động tìm hiểu học hỏi tất cả mọi thứ, và bây giờ những việc này đã đơn giản hơn rất nhiều.

thuytrang6

Quá trình tập luyện cơ thể cùng chế độ ăn kiêng vô cùng gắt gao để giữ một body hoàn hảo.

Trang đã biết sử dụng hầu hết những phương tiện di chuyển ở Milan. Dần dần một khi đã biết gần như hầu hết những thứ cơ bản khi sống tại đây rồi thì Trang đang muốn tung tẩy khắp nơi khi có thời gian rãnh thư thả để khám phá,để tìm hiểu và biết đâu lại tìm thêm những cơ hội mới đang chờ đợi mình thì sao, Trang đang rất hào hứng cho những kế hoạch đó. 

- Trong quá trình làm việc ở Milan, Trang có chia sẻ về việc nhiều người mẫu khác nhầm tưởng bạn là người mẫu Trung Quốc, lúc đó Trang biểu hiện ra sao ?

Thực sự không chỉ những người mẫu mà cả khách hàng, những nhãn hiệu mà Trang đến “cast” họ tưởng nhầm Trang là người Trung Quốc hoặc Hàn Quốc và ít ai biết đến người mẫu Việt Nam.

Khi nghe Trang đến từ Việt Nam lúc đó họ chỉ tròn xoe mắt nhìn chằm chằm và nói đây là lần đầu tiên tôi thấy người mẫu Việt Nam. Họ càng bất ngờ, Trang càng cảm thấy hứng thú và hãnh diện, Trang thầm nghĩ: “À!, ít ra mình đã có thể đem được hình ảnh người mẫu Việt Nam đến với một trong những kinh đô thời trang”.

thuytrang7

Thùy Trang vẫn luôn bị người khác nhầm lẫn mình là người Trung Quốc.

- Trang từng diễn ở nhiều sàn diễn quốc tế như Thượng Hải, Singapore… Và bây giờ là kinh đô thời trang lâu đời Milan, những nơi Trang đến khác với Milan như thế nào?

Cái khác với kinh đô thời trang ở Thượng Hải, Singapore thì thành phố Milan là nơi tập trung nhiều các thương hiệu nổi tiếng hơn. Có sự cạnh tranh khắc nghiệt hơn. 

Vì đa số các thương hiệu lớn đều chọn 2 đến 3 gương mặt Châu Á và những người mẫu còn lại hầu hết họ đều “book” trước những người mẫu có tên tuổi hoặc đã từng làm việc trước đây. Còn đối với những gương mặt mới họ chỉ chọn thêm 3 đến 4 gương mặt xuất sắc tham gia show diễn trong khi đó có tới hàng ngàn cô gái chờ đợi để được “cast”. Nên mới thấy được người mẫu để nhận được show diễn là sự nỗ lực từ chính bản thân rất lớn.

- Sau show diễn này Trang sẽ có những dự định gì tiếp theo, có thể là gần nhất?

Trang sẽ quay về Việt Nam để nghỉ ngơi trong vòng một tháng, sau đó thì… bí mật (cười).

thuytrang milan

Thùy Trang trong buổi chụp ảnh thời trang tại Milan.

Chúc Trang luôn có những thành công hơn nữa trên sàn diễn!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất