Đẹp

Làm thế nào để làm dịu ngay lập tức làn da đang ‘gào thét’ vì cháy nắng?

Minh Minh
Chia sẻ

Nếu nghĩ vết cháy nắng chỉ là vấn đề ngoài da thì bạn đã nhầm. Bên cạnh cảm giác cháy da theo nghĩa đen, các số liệu thống kê cho thấy liên tục bị cháy nắng sẽ làm tăng 80% nguy cơ mắc khối u ác tính (loại ung thư da nguy hiểm nhất) với người độ tuổi từ 15 đến 20.

Nếu nghĩ vết cháy nắng chỉ là vấn đề ngoài da thì bạn đã nhầm. Bên cạnh cảm giác cháy da theo nghĩa đen, các số liệu thống kê cho thấy liên tục bị cháy nắng sẽ làm tăng 80% nguy cơ mắc khối u ác tính (loại ung thư da nguy hiểm nhất) với người độ tuổi từ 15 đến 20. Điều này được công bố bởi bác sĩ Shari Lipner, bác sĩ da liễu đã được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ.

Để bảo vệ làn da, bạn cần dùng kem chống nắng có chỉ số tối thiểu SPF 15, bôi lại sau mỗi hai tiếng và ngồi trong bóng râm trong giờ nắng cao điểm (10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).

Ngoài ra những biện pháp sau đây cũng góp phần ‘chạy chữa’ cho làn da đang bốc cháy của bạn.

1. Tắm vòi hoa sen

Tắm bằng nước mát sẽ giúp da bạn nhanh chóng dịu đi. Bạn nên chọn xà phòng có chiết xuất từ bột yến mạch hoặc đậu nành để dưỡng da mềm mại. Khi đã tắm xong, dùng khăn bông sợi mềm lau qua cơ thể, để lại một ít nước. Sau đó, bôi một ít kem dưỡng ẩm có chứa lô hội hoặc đậu nành để bổ sung thêm H2O.

2. Chườm nước lạnh

Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết: “Nếu bạn cần làm dịu cảm giác cháy da ngay lập tức, hãy lấy khăn ướt để đắp lên tay, vai lưng…Sau 10-15 phút khăn chuyển sang chế độ ấm thì lại ngâm vào nước lạnh”. Đây là cũng là biện pháp lâu dài dành cho những người phải ‘ủ lạnh’ liên tục cho da.

3. Dùng đá

Nếu khăn lạnh không ‘đủ đô’, đã đến lúc bạn phải chuyển sang dùng đá tủ lạnh. Cho đá vào trong một cái túi rồi chườm lên chỗ bị cháy. Tất nhiên phải dùng đến đá chườm tức là da bạn đang ở tình trạng cháy báo động, đến mức bị đau.

4. Lô hội

Làn da bị cháy sẽ có nguy cơ bị vỡ kết cấu, vậy nên kem dưỡng ẩm sẽ giúp khóa lớp da trên cùng, bảo vệ khỏi nhiễm trùng cho đến khi da tự tái tạo. Tiến sĩ Lipner cho biết phương pháp điều trị tại chỗ tốt nhất là sử dụng lô hội, một chất chống viêm tự nhiên và có khả năng làm mát gấp đôi so với các loài thực vật khác. Vậy nên bạn hãy chọn các sản phẩm kem, gel, nước có chiết xuất lô hội để cứu làn da cháy nắng.

5. Hạn chế các sản phẩm skincare

Ánh nắng mặt trời sẽ khiến da bạn trở nên nhạy cảm. Chính vì vậy nếu bạn vẫn bôi đầy đủ các bước dưỡng da (đắp mặt nạ, thuốc trị mụn, các sản phẩm chống lão hóa, thuốc bổ, tẩy da chết…), làn da của bạn sẽ kêu gào rồi nứt toác. Kết quả là da bạn trở nên loang lổ, nổi mụn và mất nước. Vậy nên khi da mặt đang bị cháy nắng quá mức, bạn hãy dùng các phương pháp làm mát để khôi phục tình trạng da trước.

6. Uống nước

Bên cạnh các phương pháp điều trị bên ngoài, hãy chú ý đến cả cách thức chữa trị bên trong. Da bị cháy sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước. Da khô dần sẽ gây ra các căn bệnh ngoài ra (cho đến bệnh bên trọng). Chúng ta không thể phủ nhận tác dụng làm đẹp da của nước lọc. Khi uống một cốc nước lọc buổi sáng sẽ hạn chế sự tích tụ độc tố lâu ngày trong cơ thể sẽ biểu hiện ra ngoài qua làn da sạm đen, không khỏe mạnh nên dễ nhiễm khuẩn gây mụn, nám, tàn nhang. Giúp bạn ngăn ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả do làn da thường xuyên tiếp xúc các yếu tố ô nhiễm, khói bụi ngoài đường.

7. Mặc quần áo thoải mái

Sau kỳ nghỉ, làn da của bạn cháy đến nỗi nằm ngủ cũng đau? Vậy thì tạm thời hãy chọn các loại quần áo có chất liệu vải tổng hợp như polyester và nylon để giữ cho làn da mát mẻ. Bạn cũng không nên mặc các kiểu trang phục bó sát, buộc dây…có thể làm da bị xước. Trong thời kì nhạy cảm, tốt nhất là bạn hãy chọn các kiểu áo rộng rãi thông thoáng.

8. Tạo ra bóng râm

Theo bác sĩ Lipner, cát, nước muối và clo có thể làm nặng thêm tình trạng đau đớn khi da bị cháy nắng. Nếu bạn mải mê chơi trên bãi biển mà quên mất việc bôi kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng, chắc chắn bộ bikini sẽ hằn rõ trên cơ thể bạn. Khi nghỉ ở bờ biển, hãy đảm bảo mang theo một chiếc áo dài tay mỏng để khoác sau thời gian chơi khá dài trên biển. Bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc mũ rộng vành để bảo vệ cho gương mặt.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất