Thời trang

Covid 19 như sóng thần 'tàn ác' càn quét ngành công nghiệp làm đẹp

Minh Minh
Chia sẻ

Ngành công nghiệp làm đẹp đang phải hứng chịu hàng loạt thay đổi lớn để đối phó với đại dịch Covid 19.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty dữ liệu Poshly, các nhà bán lẻ mỹ phẩm và nhân viên dịch vụ làm đẹp đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có để giữ cho doanh nghiệp của họ hoạt động bình thường.

Các cửa hàng phải đóng cửa trên toàn quốc, make up artist và nhà tạo mẫu tóc không có việc làm. Đến những chuỗi cửa hàng khổng lồ như Sephora cũng phải tạm thời đóng cửa. Báo cáo phân tích phản hồi từ 872 người trong ngành công nghiệp làm đẹp, tập trung chủ yếu ở nước Mỹ. Tuy nhiên, Doreen Bloch (Giám đốc điều hành Poshly) lưu ý rằng đại dịch Covid 19 là một ‘hiện tượng toàn cầu’ đủ sức tàn phá các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Hiện tại, nhiều nhân viên làm đẹp đang chuyển hướng sang dạy chăm sóc da, trang điểm online. Có vẻ như những cô gái bị cách ly ở nhà cũng rất buồn chán nên đăng ký lớp rất sôi nổi. Chuyên gia trang điểm Shalonda Peguero cảm thấy khá yên tâm vì vẫn kiếm được thu nhập qua việc dạy online.

Theo Doreen Bloch, mọi người đang dần thay đổi thói quen phụ thuộc vào người khác sang tự chăm sóc cho ngoại hình của mình. Đây là thời điểm thích hợp để các cô gái tự làm thử các kiểu tóc mới, các phong cách trang điểm mới. Mặc dù không có gì sai trái khi mọi người học thêm các kỹ năng làm đẹp mới, nhưng điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ làm đẹp.

“Nếu mọi người có thể tự làm nail làm tóc ở nhà, vậy thì tại sao lại phải ra hàng vào mỗi tuần? Có khả năng 50% doanh nghiệp sẽ phải dẹp tiệm” - Bloch nói.

Các nhà bán lẻ mỹ phẩm đã ngừng việc bán hàng trực tiếp và chuyển sang hình thức online. Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển sang hình thức làm việc qua mạng, đây là một ưu thế lớn của các cơ sở bán sản phẩm làm đẹp. Tuy vậy, khi đại dịch kết thúc, các nhà bán lẻ sẽ có tốc độ phát triển chênh nhau rất lớn.

Trong thời kỳ bùng dịch, người tiêu dùng có xu hướng tích trữ sản phẩm của các hãng thân thiện như Dove, Maybelline, Neutrogena, Cetaphil và Elf Cosmetics. Đây là các hãng cung cấp đa dạng mặt hàng, đủ mọi nhu cầu (skincare, trang điểm) với giá cả phải chăng. Xét về thời thế, mức tiêu thụ của các hãng làm đẹp cao cấp đang đi thụt lùi so với các anh bạn bình dân.

Doreen Bloch kết luận rằng số phận của ngành công nghiệp làm đẹp đang rất chông chênh: “Chúng tôi đã khảo sát trên một số người tiêu dùng, khoảng hai phần ba trong số họ không quan tâm đến việc tháng này có sản phẩm gì mới.

Chúng ta đâu cần biết bảng màu mắt đó như thế nào khi đại dịch đang tràn lan. Một phần ba trong số người tiêu dùng vẫn quan tâm đến vấn đề làm đẹp. Nhưng rõ ràng phần lớn mọi người không coi đó là nhu cầu cấp bách so với cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang gặp phải”.

Hiện tại, các influencer làm đẹp đang cực kỳ bận rộn. Mọi người mong ngóng những buổi livestream hướng dẫn trang điểm, những video dạy cách rửa sạch cọ, những buổi tán gẫu bâng quơ…Sự lên ngôi của mạng xã hội đã khiến kha khá thương hiệu làm đẹp nhỏ lẻ ngã ngựa. Sau Covid 19, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều sự thay đổi bất ngờ hơn nữa trong ngành công nghiệp làm đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất