Đẹp

10 điều ‘kém duyên’ không nên làm trong cửa hàng mỹ phẩm

Minh Minh
Chia sẻ

Các cửa hàng trang điểm có mặt ở khắp mọi nơi, vậy nên không có gì bất ngờ khi nhân viên làm việc ở đó đã chứng kiến một số hành vi đáng sợ, nguy hiểm và thô lỗ. Không apply mỹ phẩm lên mặt, không nghịch cọ trang điểm, không tự tiện mở hộp sản phẩm...là những điều người bán mong khách sẽ thực hiện.

Các cửa hàng trang điểm có mặt ở khắp mọi nơi, vậy nên không có gì bất ngờ khi nhân viên làm việc ở đó đã chứng kiến một số hành vi đáng sợ, nguy hiểm và thô lỗ. Cô gái từng làm việc tại một trong những chuỗi cửa hàng làm đẹp lớn nhất ở Mỹ, Ana Guzman cho rằng các ‘thượng đế’ nên bỏ những thói quen xấu xí này. Dưới đây là 10 điều bạn không nên làm ở cửa hàng bán mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp khác.

1. Không nên bôi hàng dùng thử trực tiếp lên mặt

Guzman không muốn khách hàng trực tiếp bôi mỹ phẩm trực tiếp lên da, đặc biệt là khu vực gần mắt, miệng và mũi. Chúng ta đều mang trong người virus hoặc vi khuẩn có hại, hành động này vô tình sẽ làm bùng phát các dịch bệnh. Nếu bạn muốn dùng thử sản phẩm trước khi mua, hãy sử dụng tăm bông hoặc dụng cụ dùng một lần, tránh bôi bất cứ thứ gì lên mặt và rửa kỹ da sau khi mua.

2. Không nên làm hỏng hàng dùng thử

Guzman giải thích: “Đó chỉ là hàng dùng thử không có nghĩa là bạn có thể khắc một hình gì đó vào khay phấn mắt. Khách hàng đến sau sẽ không dùng được nữa nếu sản phẩm đó bị hỏng. Chưa kể chúng tôi sẽ phải lấy một sản phẩm mới từ trong kho ra để làm hàng thử thay thế. Vậy là sẽ có ít hàng để bày lên kệ chính cho khách hàng mua hơn”.

3. Đừng ngại hỏi nhân viên

Bước vào cửa hàng tràn ngập các sản phẩm làm đẹp, có thể bạn sẽ choáng ngợp không biết bắt đầu từ đâu. Guzman cho biết không phải mọi nhân viên đều là chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp, nhưng họ được đào tạo bài bản về các sản phẩm được bán và họ luôn sẵn lòng giúp đỡ khi bạn có thắc mắc. Nếu họ không biết câu trả lời thì sẽ giúp bạn tìm một nhân viên khác.

4. Không nên nghịch cọ trang điểm

Có rất nhiều cửa hàng thiết kế một khu riêng cho khách có nhu cầu thuê make up. Bộ cọ dùng để trang điểm rất đắt tiền, lại liên quan trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng nên bạn không nên ‘tí toáy’ khi chưa xin phép.

5. Không nên trang điểm toàn bộ mặt với hàng dùng thử

Guzman nói rằng: “Hàng dùng thử được sinh ra với mục đích giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định có nên mua sản phẩm hay không, chứ không phải để bạn trang điểm miễn phí. Hơn nữa như đã nói ở trên, chúng tôi không muốn khách hàng dùng sản phẩm trực tiếp lên da, vừa có hại cho chính mình, vừa không tốt cho người khác”.

6. Đừng bóc sản phẩm không được gắn nhãn ‘dùng thử’

Guzman cho rằng việc mở sản phẩm và chạm vào chúng là hành vi mất vệ sinh và lãng phí: “Sản phẩm đó không thể dùng để bán nữa, nó sẽ bị coi là một mặt hàng hư hỏng, làm hao hụt số lượng hàng tồn kho của chúng tôi. Nếu bạn muốn thử cái gì đó mà không thấy hàng thử, hãy hỏi nhân viên để họ cung cấp cho bạn. Xin đừng tùy tiện bóc một lọ mới”.

7. Không bực tức với nhân viên khi thẻ tích điểm/ thẻ giảm giá đã hết hạn

Các chương trình khuyến mãi được thực hiện theo hệ thống, một vài nhân viên cửa hàng không hề có quyền quyết định. Nhân viên thu ngân cũng không thể ghi đè giá khác lên hóa đơn cho bạn được. Nếu chủ cửa hàng phát hiện có sự tính toán sai sót, chính các nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm, trong khi họ hoàn toàn vô tội.

8. Đừng ngại đem trả món hàng bạn không thích

“Nếu bạn đã mua hàng rồi nhưng lúc dùng thật lại không thích nữa, hãy mang trả lại, chúng tôi sẽ tìm cái phù hợp với bạn hơn. Hầu hết các cửa hàng đều có chính sách hoàn lại hoặc trao đổi. Chúng tôi mong khách hàng sẽ thấy hài lòng, đến mua nhiều lần chứ không muốn bạn mua một lần và có ấn tượng xấu mãi mãi” - Guzman.

9. Đừng phàn nàn với nhân viên về giá cả

Sản phẩm bạn mua đắt hơn vì có thành phần cao cấp? Vì bao bì làm từ chất liệu thân thiện với môi trường? Rõ ràng đó không phải là lỗi của nhân viên bán hàng, đừng cằn nhằn hay mè nheo với họ.

10. Đừng nghĩ rằng mọi nhân viên đều muốn bán thứ đắt nhất cho bạn

“Thật vô nghĩa khi cố gắng bán mặt hàng đắt nhất” - Guzman nói, giải thích rằng hầu hết nhân viên trong cửa hàng không được hưởng hoa hồng từ các sản phẩm họ bán. Họ chỉ hỏi khách hàng về nhu cầu sử dụng, loại sản phẩm, mức giá phù hợp để từ đó giúp khách hàng tìm ra lựa chọn tốt nhất.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin mới nhất