Gương mặt thương hiệu

Nestle và chiến dịch dài hơi kinh điển 'mưa dầm thấm lâu' thâm nhập xứ trà Nhật Bản

Tùng Nguyễn
Chia sẻ

Để thâm nhập thành công tại xứ trà Nhật Bản, Nestle đã sử dụng chiến lược dài hơi “mưa dầm thấm lâu”, từng bước thành công tại thị trường này.

Những năm 1970, Nhật Bản dần nổi lên là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, thị trường tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn “có phần”. Tuy nhiên, văn hóa trà đạo đã thấm sâu trong tiềm thức người Nhật là rào cản vô cùng lớn khiến Nestle khi muốn đưa cafe vào thị trường này.

Ảnh minh hoạ.

Để tìm hiểu rõ hơn, Tomorrow Marketers Academy, một đơn vị đào tạo về Marketing đã có những chia sẻ về chiến lược dài hơi của Nestle trong quá trình thâm nhập thị trường Nhật Bản.

Theo Tomorrow Marketers Academy chia sẻ, Nestle thử nghiệm cafe với nhiều lứa tuổi khác nhau, kết quả mọi người đều trả lời rằng rất thích hương vị cafe. Tất cả các số liệu nghiên cứu đều chỉ ra Nestle sẽ thành công tại thị trường Nhật Bản.

Ngay sau đó, Nestle vui mừng mở rộng quy mô kinh doanh, sản xuất ồ ạt, đầu tư lớn cho Marketing và phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, tình hình bán hàng lại rất ế ẩm.

Lúc này, Nestle mời chuyên gia Marketing nổi tiếng Clotaire Rapaille đến tư vấn, vị chuyên gia lập tức nhận ra vấn đề chính là người tiêu dùng nhật không hề có mối liên hệ với các mặt hàng cafe.

Trong quá trình trưởng thành, lớn lên, người Nhật chứng kiến bố mẹ dùng trà mỗi ngày, họ lớn lên trong mùi hương của trà, dùng trà đã là thói quen. Chính vì vậy, khi trưởng thành, họ sẽ chọn trà thay vì cafe.

Lúc này, Nestle đã lựa chọn một chiến lược dài hơi, chinh phục trẻ nhỏ trước bằng bánh kẹo vị cafe. Sản phẩm chính Nestle chọn là Kitkat. Âm gần giống với từ “Nhất định thành công”. Kitkat thực hiện các chiến dịch marketing đánh liền thương hiệu với sự may mắn, trở thành món quà phổ biến mỗi kỳ thi.

Kitkat có tới hơn 350 hương vị, nổi tiếng nhất là vị trà xanh mát cha và đậu đỏ vì điều này gắn liền với văn hóa Nhật. Hương vị cafe ăn theo cũng dần trở nên thân thuộc hơn.

Từ đó nhận thức của người Nhật dần thay đổi, họ chuyển sang thức uống có đường lạnh có vị cafe, sau đó đến lasttes và dần dần là những cốc cafe Nescafe to và bốc khói nghi ngút cũng đã được lựa chọn.

Không dừng lại ở đó, hãng liên tục đổi mới và đưa ra thêm ba chiến lược mới để chinh phục hoàn toàn sứ trà.

Năm 2012, Nestle hợp tác với các nhân viên văn phòng có đam mê với cafe, cho phép họ làm đại sứ của hãng. Nestle đặt các máy pha cafe tại văn phòng cho các đại sứ này pha cafe, thu tiền và giao dịch cho hãng. Đến 2015, chương trình đã thu hút khoảng 170.000 người đăng ký trở thành đại sứ.

Nhật Bản là quốc gia ưu tiên tính tự động hóa cao. Do đó từ 2014, Nestle bắt đầu sử dụng Pepper một robot hình người, như một nhân viên trong các cửa hàng. Năm 2015, Nestle đã giới thiệu máy pha cafe tự động Gold Blend Barista Machine thu hút được sự chú ý của dân văn phòng và các gia đình.

Nhật Bản có một văn hóa làm việc rất đặc trưng, làm việc chăm chỉ và thường xuyên làm thêm giờ. Do vậy, tháng 2/2019, Nestle đã mở một quán cafe ngủ ở ở Tokyo, giúp mọi người dân có thể đến để ngủ trưa và uống cafe, nạp năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất