Vòng quanh Thế giới

Thợ lặn giải cứu các thành viên đội bóng Thái Lan như thế nào?

Phương An
Chia sẻ

Mỗi thành viên của đội bóng sẽ được cung cấp bộ đồ lặn, mặt nạ dưỡng khí và hai thợ lặn có kèm theo dây dẫn để ra khỏi hang Tham Luang.

Quá trình giải cứu đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Sáng nay (ngày 10/7), đội cứu hộ Thái Lan đã nối lại chiến dịch giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng Lợn Hoang mắc kẹt trong hang Tham Luang, sau 2 đợt giải cứu thành công. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đội cứu hộ sẽ đưa toàn bộ 5 thành viên còn lại ra ngoài hay chỉ đưa 4 người như những đợt giải cứu trước.

90 thợ lặn chạy đua với thời gian

Để giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6, 90 thợ lặn trong đó có 50 thợ lặn chuyên nghiệp nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan, đã tập trung về cửa hang Tham Luang.

Trong lần giải cứu lần 2 vào ngày hôm qua, tỉnh trưởng Chiangong, ông Narongsak Osotthanakorn nói rằng, đội cứu hộ hiện đang có 2 trở ngại lớn nhất đó chính là nước và thời gian. Mặc dù trước đó lượng nước được rút ra đáng kể nhưng phần lớn quãng đường 4 km từ vị trí đội bóng ra cửa hang vẫn chìm trong dòng nước lũ. Không chỉ vậy, địa hình lại vô cùng hiểm trở với những điểm nghẽn, khiến các thợ lặn lão luyện cũng phải e dè.

Các thợ lặn vận chuyển bình oxy tới các điểm ngập bên trong hang.

Trước khi giải cứu, hàng trăm thợ lặn SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng nhiều thợ lặn đến từ khắp nơi trên thế giới đã bố trí sẵn các bình oxy ở các điểm ngập nước bên trong hang. Điều này giúp duy trì lượng dưỡng khí cho nhóm thợ lặn khi vào giải cứu cũng như lúc đưa các thành viên di chuyển ra khỏi hang. Bên cạnh đó, các thợ lặn cũng đưa thêm ống dẫn oxy đến nơi trú ẩn của đội bóng ở Mỏm Nern Noem Sao.

Hai người kèm một người

Theo ban chỉ đạo giải cứu, hai thợ lặn sẽ bám sát một thành viên trong đội bóng. Nạn nhân sẽ được cung cấp một bộ đồ lặn cùng mặt nạ dưỡng khí và có hai thợ lặn bơi kèm theo một sợi dây dẫn có đường kính 8 mm. Các cậu bé sẽ được nối với hai người thợ lặn bằng một sợi dây, giúp họ bám sát nhau như hình với bóng.

Các thợ lặn vào hang giải cứu đội bóng.

Trong quá trình di chuyển ra khỏi hang, đội cứu hộ cần phải giữ bình oxy của các cậu bé ngay trước mặt họ. Điểm khó khăn nhất trong quá trình giải cứu là ở hang số 3. Tại đây, các em phải đối mặt với một đoạn hang chỉ rộng 38 cm và chỉ có thể từng người một đi qua. Khi tới điểm nghẽn, bình oxy cũng phải tháo ra mới có thể đi qua được.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất