Vòng quanh Thế giới

Phát hiện nhiều xác ướp của giới quý tộc còn nguyên quần áo sang trọng

Hoàng Yến
Chia sẻ

Những nhà khảo cổ gần đây đã khai quật được 24 xác ướp tại Peru và nhận định một vài xác ướp trong số đó thuộc về giới quý tộc Icna.

Mới đây, tại vùng bờ biển Lambayeque, phía Bắc Peru, người ta phát hiện 24 xác ướp được chôn tại Huaca Las Abejas, trong thành phố kim tự tháp Túcume nổi tiếng rộng 221 héc ta. Ngoài ra, hơn 10 xác ướp đang trong quá trình thẩm định.

Video: Những bộ xương mới khai quật được nghiên cứu kĩ càng.

Trong đó, một số xác ướp nghi là của giới quý tộc Icna do được choàng quần áo sang trọng và chôn cùng với những vật dụng dùng trong tang lễ như gốm sứ. Trang La Vanguardia của Tây Ban Nha nhận định, đợt khai quật này sẽ giúp giới khoa học có những hiểu biết cặn kẽ hơn về nghệ thuật gốm Icna thời bấy giờ.

Nhiều bộ xương được cho là của người Icna quý tộc xưa. Ảnh: Reuters

Trước đây, người Icnas đã thống trị đế chế Tahuantinsuyo rộng lớn, trải dài từ phía Tây Argentina ngày nay cho đến Nam Colombia trong suốt khoảng hơn 200 năm rồi sau đó bị đánh chiếm bởi quân Tây Ban Nha vào thế kỷ 16.

Sau đó, Bảo tàng Túcume cùng một nhóm gồm 89 nhà khảo cổ học đã tiến hành nghiên cứu khu mộ Icna và kết luận rằng nền văn minh cổ đại đã xuất hiện tại đây vào năm 1470.

Nhiều đồ gốm được chôn cùng vẫn còn giữ nguyên độ tinh xảo. Ảnh: Reuters

Ông Bernarda Delgado, giám đốc bảo tàng Túcume, cho hay: “Chúng tôi đã thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh đây là những ngôi mộ của một nhóm người thượng lưu bao gồm cả nam và nữ giới”. 

Những nhà khảo cổ học đã tiến hành những nghiên cứu kỹ lưỡng quanh khu vực. Ảnh: Reuters

Tuy chưa xác định được giới tính cụ thể, nhưng họ cho rằng những người phụ nữ được chôn cùng với nhiều dụng cụ dệt may, trong khi những mái chèo bằng gỗ, vỏ sò được chôn cùng những người đàn ông.

Sự khai quật này sẽ giúp chúng ta có những hiểu biết cặn kẽ hơn về nền văn minh cổ đại cũng như nghệ thuật gốm Icna thời bấy giờ. Ảnh: Reuters

Ông Luis Villacorta, Thứ trưởng bộ di sản văn hóa, chia sẻ thêm: “Từ năm 2017 đến nay, hơn 607.810 USD đã được sử dụng (trong tổng ngân sách 2,4 triệu USD) để hỗ trợ các dự án nghiên cứu, bảo tồn và phục hồi trong khu khảo cổ này”.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Yến

Tin mới nhất