Vòng quanh Thế giới

Kennedy 'lách luật' gia nhập hải quân, Ronald Reagan mê chiêm tinh và nhiều bí mật 'để đời' của các Tổng thống Mỹ

Theo bestlifeonline
Chia sẻ

Vị thế đáng gờm của nước Mỹ trên trường quốc tế luôn khiến các đời Tổng thống nhận được sự chú ý đặc biệt từ công chúng. Thế nhưng, mỗi một người lại giữ riêng cho mình vài bí mật mà không phải ai cũng biết.

Từ xuất thân ly kỳ đến sở thích quái lạ, cả những “tai nạn” bất ngờ dở khóc dở cười, câu chuyện xoay quanh các vị Tổng thống nước Mỹ chưa bao giờ khiến công chúng thôi tò mò. Dưới đây là 15 bí mật bất ngờ nhất về những lãnh đạo kỳ tài đứng đầu nước Mỹ mà rất có thể đến giờ bạn mới khám phá ra!

1, George Washington từng kinh doanh rượu Whiskey

Ngoài 5 trang trại ở Mount Vernon, cố Tổng thống Washington còn sở hữu một nhà máy chưng cất rượu. Ban đầu, ông vốn không có ý định tham gia vào nền công nghiệp sản xuất rượu, song có một ngày, Washington và người quản lý chợt phát hiện các nông dân làm việc cho trang trại đã trồng đầy lúa mạch đen để giúp che phủ đất. Quan trọng hơn, đây là nguyên liệu chính làm nên một loại rượu Whiskey.

Không lãng phí món quà trời ban này, họ quyết định xây nhà máy chưng cất Whiskey vào năm 1979. Từ đó, mỗi năm nơi này sản xuất gần 11.000 lít rượu. Những năm gần đây, nhà máy vẫn đều đặn tạo ra một số sản phẩm nhất định để thỏa lòng những người yêu mến Whiskey và ngưỡng vọng cố Tổng thống.

2, John F. Kennedy từng “lách luật” để gia nhập Hải quân

Vì một số vấn đề sức khỏe mãn tính do lúc nhỏ thường hay đau ốm, Kennedy vốn không đủ tiêu chuẩn để làm thủy binh. Song, nhờ quyền lực của bố, ông đã được một bác sĩ đồng ý cấp giấy chứng nhận sức khỏe hoàn toàn bình thường để thỏa nguyện tòng quân. Tại đây, ông được phong hàm Trung úy vì biểu hiện xuất sắc trong đội ngũ, trái với con cháu một số lãnh đạo kiên quyết trốn tránh việc ra tiền tuyến. Nửa đêm ngày 2/8/1943, trong lúc làm nhiệm vụ, tàu của ông bị một tàu khu trục Nhật Bản đâm vào và bốc cháy. Ông đã bơi liên tục 4 tiếng đồng hồ, vừa di chuyển vừa cắn chặt dây buộc vào phao cứu sinh, hộ tống những đồng đội bị thương đến nơi an toàn.

3, Teddy Roosevelt vẫn tiếp tục diễn thuyết sau khi bị bắn trúng ngực

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba, Roosevelt vừa chuẩn bị phát biểu tại Wisconsin thì bị sát thủ John Schrank nã súng vào ngực. Bài diễn văn dày 50 trang ngay trước ngực đã giúp ông cản bớt lực xuyên thấu của viên đạn, song vẫn khiến ông bị thương không nhẹ. Trong tình thế đó, Tổng thống vẫn bình tĩnh hoàn thành bài diễn thuyết kéo dài 84 phút.

Trước khi bắt đầu, ông gửi lời nhắn nhủ đến các cử tri và thính giả: “Xin quý vị hãy giữ yên lặng. Tôi không rõ liệu mọi người có biết tôi vừa bị ám sát hay không, nhưng người của Đảng Bull Moose không dễ ngã gục đến thế. Nhờ có bài diễn văn che chắn mà tim tôi không bị viên đạn xoáy vào, trong lúc tôi phát biểu, quý vị sẽ chỉ thấy một lỗ thủng trước ngực. Vì viên đạn còn kẹt trong cơ thể nên tôi không có cách nào phát biểu lâu, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức”.

4, Ronald Reagan cực kỳ đam mê chiêm tinh học

Reagan yêu thích bộ môn này đến nỗi mời hẳn một nhà chiêm tinh phục vụ riêng cho mình, cũng chính là bà Joan Quigley. Ông và phu nhân Nancy tham khảo ý kiến chiêm tinh gia để sắp xếp lịch tham dự sự kiện hoặc đưa ra thông báo quan trọng. Bà Joan còn lập riêng một bảng ngày “hoàng đạo” cho Tổng thống cùng phu nhân, trong đó tình hình và vận thế của từng ngày đều được đánh dấu bằng một trong ba màu: màu xanh lá cho ngày lành, màu vàng cho ngày nên chú ý cẩn thận và màu đỏ cho những ngày không may mắn.

5, Tổng thống Lincoln thành lập Sở Mật vụ

Lincoln đã ký văn bản thông qua việc thành lập cơ quan mật vụ vào ngày 14/4/1865, chỉ vài tiếng trước khi ông bị sát thủ bắn trọng thương. Tuy nhiên, mục tiêu ban đầu của cơ quan này cũng không phải là bảo vệ an nguy của Tổng thống, mà là điều tra hoạt động giao dịch tiền giả. Thời bấy giờ, có đến một nửa số tiền tệ đang lưu hành trên thị trường Mỹ là hàng giả.

6, Thomas Jefferson là “cha đẻ” của ghế xoay văn phòng

Mối quan hệ giữa Thomas Jefferson và ghế xoay cũng giống như Henry Ford với ô tô vậy. Dù không trực tiếp sáng tạo ra, song Tổng thống là người khiến chiếc ghế này được công chúng đón nhận rộng rãi. Ông là người nảy ra ý tưởng hạ thấp ghế xoay và điều chỉnh kích cỡ cho phù hợp với nhiều loại bàn nhỏ gọn, đồng thời thay phần đệm lót cồng kềnh thành một chiếc đệm tròn nhỏ.

7, John Adams bị chê cười vì “chiêu trò” quá lố

Khi toàn thế giới còn chưa biết đến mạng xã hội, John Adams đã tự nghĩ ra một cách quảng cáo cho bản thân vô cùng táo bạo. Thành công từ việc đàm phán viện trợ từ Hà Lan có vẻ vẫn chưa thỏa mãn cảm giác vinh quang trong lòng Adams, ông muốn đạt được sự công nhận của các chính khách đồng hương khác. Thế là khi gửi các tài liệu quan trọng về Mỹ, ông lặng lẽ “bỏ quên” một vài trang nhật ký mình thường viết vào xấp văn kiện: “Có ai tưởng tượng nổi họ (ý chỉ người Pháp) lại ngớ ngẩn đến mức tâng bốc tôi như George Washington trong cuộc đàm phán không?”.

Xui xẻo thay cho Adams, Quốc hội chẳng những không tỏ ra thán phục mà còn thi nhau cười nhạo ông. Họ thậm chí còn bỏ ra mấy phút giữa phiên họp để đọc to đoạn văn kia và mỉa mai ông không thương tiếc.

8, Thomas Jefferson và John Adams từng là đạo chích

Khi đến thăm nhà của Shakespeare ở Stratford-upon-Avon, Jefferson và Adams đã làm mẻ một góc chân chiếc ghế mà đại văn hào hay ngồi, bèn mang về làm kỷ niệm. Thậm chí, Adams còn ghi lại câu chuyện này trong nhật ký. Jefferson sở hữu một mảnh gỗ nhỏ kèm theo một đoạn ghi chú: “Đây là mảnh vụn rơi từ chiếc ghế đặt cạnh ống khói trong nhà đại văn hào Shakespeare ở Stratford-upon-Avon, cũng là chiếc ghế ông hay ngồi nhất”.

9, “OK” do Martin van Buren khởi xướng

Vốn là cư dân Kinderhook, New York, cố Tổng thống Martin van Buren nghiễm nhiên sở hữu biệt danh “Old Kinderhook”. Trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 1840, ông quyết định rút gọn cụm từ này thành “OK”, trùng hợp thay, thời gian đó dân Mỹ thịnh hành tiếng lóng “oll korrect” (tức “all correct” - “hoàn toàn chính xác, được lắm”). Sau khi đắc cử, cụm “OK” đã gắn liền với ý nghĩa biến thể từ “oll korrect” mãi đến ngày nay.

10, Herbert Hoover là một triệu phú tự thân

Dù thành tích ở trường trung học không như ý, song Hoover là một người kiên cường và không ngừng nỗ lực. Chuyển đến Stanford, ông chẳng hề quản ngại làm việc, bất kể là thư ký hay mở tiệm giặt là, miễn là có thể trang trải học phí đại học. Sau khi tốt nghiệp, ông làm công nhân tại mỏ vàng và dần tích lũy kiến thức về khai thác quặng. Qua quá trình học hỏi và biểu hiện xuất sắc trong công việc, Hoover trở thành một chuyên gia tư vấn nổi danh trong ngành, sở hữu nhiều doanh nghiệp và mỏ quặng ở tuổi 27. Ông thậm chí còn xuất bản một quyển sách hướng dẫn kỹ thuật khai thác mỏ. Khi đắc cử Tổng thống, Hoover đã quyên góp tiền lương của chính mình để ủng hộ hoạt động của các tổ chức từ thiện.

11, Tổng thống Jackson ghét tiền giấy

Andrew Jackson nhậm chức 50 năm sau khi Hiến pháp nước Mỹ được thành lập. Ông luôn kiên trì giữ vững quan điểm của Hiến pháp: “Không tiểu bang nào có quyền đúc tiền, hoặc phát hành trái phiếu, nếu không dựa trên giá trị vàng bạc để thanh toán các khoản nợ”. Tuy nhiên, lý do Tổng thống ghét bỏ tiền giấy lại bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân. Bản thân Jackson trước đây đã nếm đủ khổ sở vì tiền giấy mất giá, thậm chí đóng cửa Ngân hàng thứ hai của Hoa Kỳ vì thiếu khả năng quản lý sự dao động về giá trị tiền. Nếu Tổng thống biết được gương mặt mình xuất hiện trên tờ tiền giấy mà người Mỹ tiêu xài mỗi ngày, có lẽ ông sẽ nổi giận đùng đùng.

12, Anh đào và sữa là thủ phạm giết chết anh hùng Zachary Taylor

Chỉ 5 ngày sau khi uống sữa và dùng vài quả anh đào, Tổng thống Taylor đã bất hạnh nhiễm dịch tả nghiêm trọng. Vị thiếu tướng anh hùng trong trận chiến Mexico-Mỹ lại ngã xuống vì vi khuẩn tả, không rõ sát thủ vô hình này rốt cuộc đã ẩn nấp trong anh đào hay sữa lạnh, song nó thực sự đã khiến ông mất mạng oan uổng.

13, Chân dung Tổng thống Wilson được in trên giấy bạc 100.000 USD

Đúng là nước Mỹ từng sản xuất tiền giấy mệnh giá 100.000 USD, nhưng quá trình này chỉ diễn ra trong 3 tuần ngắn ngủi vào năm 1934. Giấy bạc 100.000 USD có thể lưu hành giữa các ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang, song từ khi máy rút tiền được phát minh, chúng cũng bị xóa sổ khỏi dây chuyền lưu thông tiền mặt ở nước này.

14, Bill Clinton làm mất mã kích hoạt vũ khí hạt nhân suốt mấy tháng trời 

Để khởi động hệ thống vũ khí hạt nhân, Tổng thống cần nắm trong tay mật mã để tiến hành kích hoạt. Cứ mỗi 30 ngày, nhân viên Lầu Năm Góc sẽ kiểm tra độ chính xác của chuỗi mật mã này, tiếp đến thay thế chúng sau 4 tháng. Trong suốt thời gian kiểm tra, hễ thấy mặt nhân viên là trợ lý của Tổng thống sẽ báo rằng ông quá bận, người nhân viên đó đành phải rời đi. Mãi đến tháng thứ tư, khi mật mã đến thời hạn thay đổi, các nhân viên mới vỡ lẽ rằng Tổng thống đã quên béng chúng từ lâu! Kể từ đó, ngay cả khi Tổng thống có thực sự bận đến không thấy tăm hơi, nhân viên kiểm tra cũng phải chờ đợi để đảm bảo thu được kết quả chính xác.

15, Calvin Coolidge thích đùa dai

Thú tiêu khiển của vị Tổng thống này là đồng loạt ấn tất cả các nút trong Phòng Bầu dục, khiến chuông báo động kêu inh ỏi khắp Nhà Trắng, sau đó nhanh chân tìm chỗ trốn trước khi nhân viên hốt hoảng xông vào. Ông cũng thích chơi trò trốn tìm với các bảo an, thường xuyên “lặn” mất hút khiến họ gần như lật tung cả đất lên mà tìm.

Chia sẻ

Theo

bestlifeonline

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất