Vòng quanh Thế giới

Cuộc sống sung sướng của những chú chó trong Tử Cấm Thành

Theo Ancient Origins
Chia sẻ

Từ những bộ trang phục đặc biệt được thiết kế riêng, cho tới người hầu phục vụ tận "kẽ răng chân lông", những chú chó hoàng tộc sinh sống trong Tử Cấm Thành dường như có cuộc sống rất sung túc.

Cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ cuộc sống của những chú chó hoàng tộc sống trong Tử Cấm Thành, thông qua việc thực hiện một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Cung điện Trung Quốc. Những vật phẩm từ đẹp, lạ và cả hoang dã, giúp người xem có cái nhìn chân thật hơn về cuộc sống xa hoa của những chú chó hoàng tộc.

Các quý phi thời xưa coi những chú còn quý hơn mạng người. Ảnh: Pinterest

Tử Cấm Thành, hay Cố Cung, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh trước đây, là cung điện của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh Trung Quốc. Được xây dựng từ năm 1406 và hoàn thành vào năm 1420, khu phức hợp này bao gồm 980 tòa nhà, có tổng diện tích lên tới 720.000 m2. Tử Cấm Thành được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987, đồng thời được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) liệt kê vào danh sách những công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất còn tồn tại trên Thế giới.

Giống như tên gọi, khu phức hợp bị giới hạn người vào, chỉ có hoàng đế, phi tần, quan lại,… mới được phép đặt chân tới chốn này. Sống ở một nơi chỉ dành cho vua chúa, nên cuộc sống tại “thành cấm” cũng đặc biệt xa hoa. Giới quý tộc thời bấy giờ cũng rất biết cách hưởng thụ, khi nuôi dưỡng những chú chó cảnh, một loài vật được coi là “xa xỉ”.

Mang thân phận là thú cưng của hoàng tộc, những chú chó trên cũng đặc biệt được quan tâm, chăm sóc. Chen Shen, công tác tại Viện bảo tàng hoàng gia Ontario tại Toronto, cho hay: “Chúng sống trong những căn phòng có sàn đá cẩm thạch, ngủ trên đệm lụa, có người hầu riêng phục vụ“.

Người này cũng cho biết, thời kỳ đó, một số thái giám phải trải qua lớp học đào tạo kỹ năng chăm sóc chó. Họ phải chăm lo từng đường đi nước bước cho chúng. Trong khi đó, chủ nhân của chúng, thường là những hoàng hậu, quý phi hay công chúa sẽ tìm những thợ may vá giỏi, thiết kế riêng trang phục độc đáo, phù hợp với kích thước và có tên trên từng sản phẩm.

Bộ trang phục cho chó được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Owen Jarus

Một trong những bộ trang phục cho chó đầu tiên được trưng bày tại buổi triển lãm là sản phẩm được làm từ lụa, dành tặng cho chú chó tên “Big Luck”. Trang phục có màu hồng chủ đạo, được trang trí thêm nhiều họa tiết, trải dài từ đầu tới chân.

Tuy vậy, cuộc sống xa hoa của những chú chó hoàng tộc không kéo dài được bao lâu khi nhà Thanh bị lật đổ. Năm 1990, sau khi phong trào Nghĩa Hòa Đoàn bị đàn áp, quân đội nước ngoài chiếm đóng Bắc Kinh, cướp phá Tử Cấm Thành. Năm 1911, Phổ Nghi, vị Hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc bị buộc phải từ bỏ ngai vàng, đánh dấu chấm hết cho cuộc sống xa hoa của những thành viên trong gia đình hoàng tộc cũng như thú cưng của họ.

Chia sẻ

Theo

Ancient Origins

Tin mới nhất