Vòng quanh Thế giới

Cùng dừng chân ở tứ kết Asian Cup nhưng truyền thông Trung Quốc lại khen ĐT Việt Nam hết lời, chê đội nhà 'bạc nhược'

Phương An
Chia sẻ

Tuy đều phải dừng chân ở vòng tứ kết nhưng tuyển Việt Nam ra về trong tâm thế ngẩng cao đầu, trong khi đó tuyển Trung Quốc lại cúi đầu đau khổ trong nước mắt và bị truyền thông nước nhà "xát muối" vì sự bạc nhược của họ.

Chứng kiến màn trình diễn quật cường của tuyển Việt Nam trên SVĐ Al Maktoum, tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc bày tỏ sự hối tiếc: “Tuyển Nhật Bản đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước tuyển Việt Nam và giành tấm vé vào vòng bán kết ASIAN Cup 2019. Mặc dù từng 4 lần vô địch châu Á nhưng trong lần này, tuyển Nhật Bản phải nhờ đến quả phạt đền trên chấm 11 m ở phút thứ 57. Chưa kể, họ còn cần đến công nghệ VAR mới có cơ hội được ghi bàn.

Trước đó, Nhật Bản từng hạ gục Việt Nam tới 4-1 ngay tại sân Mỹ Đình (Hà Nội) ở trận ASIAN Cup 2007. Không chỉ vậy, tuyển Nhật Bản còn là đội thường xuyên góp mặt tại đấu trường hàng đầu châu Á từ năm 1988 với lần, trong khi đây chỉ là lần thứ 2 tuyển Việt Nam tham gia ASIAN Cup

Nhưng dù sao đi nữa, tuyển Nhật Bản đã chiến thắng và sẽ gặp tuyển Iran - đội giành chiến thắng trước Trung Quốc tại vòng tứ kết“.

Tuy đều phải dừng chân ở vòng tứ kết nhưng tuyển Việt Nam ra về trong tâm thế ngẩng cao đầu, trong khi đó tuyển Trung Quốc lại cúi đầu đau khổ trong nước mắt.

Nhận xét sâu hơn về trận đấu, tờ Hk.on.cc nhận định: “Nhật Bản đã chiến thắng Việt Nam với tỷ số 1-0 tại vòng tứ kết. Tuy nhiên, đội mạnh nhất nhì châu lục lại tỏ ra rất thiếu kinh nghiệm. Bàn thắng Việt Nam, đội tuyển đứng thứ 100 trên bảng xếp hạng FIFA, quả thực rất miễn cưỡng và khó khăn.

Trong trận đấu đó, tuyển Nhật Bản không có cú sút nào sắc bén. Trong hiệp 1, tuyển Nhật Bản kiểm soát bóng tới 70% nhưng cũng chỉ có 4 cú sút. Ngược lại, Việt Nam có tới 6 cú sút ở hiệp 1, trong đó có một quả nằm trong khu vực cấm của tuyển Nhật Bản“.

Bên cạnh đó, tờ QQ cũng đánh giá cao tuyển Việt Nam sau trận đấu với Nhật Bản: “Rõ ràng Nhật Bản có lợi thế hơn khi tỷ lệ giữ bóng cao hơn (68,2%), trong khi đó tuyển Việt Nam chỉ là 31,8% và điều này phản ánh lợi thế về kỹ thuật và chiến thuật của Nhật Bản. Tuy nhiên, về mặt tấn công, cả hai đội đều ngang tài ngang sức . Đội tuyển Việt Nam cũng chiếm thế thượng phong với 12 cú sút, trong khi Nhật Bản là 11. Điều này cho thấy, tuyển Việt Nam đã tạo 'rắc rối' không nhỏ cho tuyển Nhật Bản“.

Tuy bị đánh giá yếu hơn so với đối thủ nhưng những chiến binh vàng đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.

Không chỉ nhận xét chung về trận đấu, tờ báo này cũng đánh giá rất cao cầu thủ Công Phượng của tuyển Việt Nam. “Vài ngày trước, 'Messi của Việt Nam' đã dẫn dắt đội bóng hạ gục Jordan và giành tấm vé vào tứ kết ASIAN Cup 2019. Trong trận đấu với Nhật Bản, Công Phượng một lần nữa như con dao sắc bén chọc thủng chiến tuyến của Nhật Bản. Tuy nhiên, lần này, may mắn đã không mỉm cười với anh“, QQ viết.

Trong một bài viết khác đưa tin với tiêu đề: “Kẻ thù mạnh! Việt Nam 'chết' ở trận tứ kết ASIAN Cup nhưng đó mới là sự khởi đầu của họ“. Bài viết có đoạn: “Việt Nam thua 0-1 trước Nhật Bản và dừng lại ở tứ kết ASIAN Cup, nhưng đội bóng trẻ nhất năm nay đã đưa chúng ta đi từ bất ngờ này qua bất ngờ khác. Vòng tứ kết ASIAN Cup chỉ là điểm khởi đầu của tuyển Việt Nam và tương lai của họ là vô tận. 

Tại tứ kết ASIAN Cup, trận đấu giữa Nhật Bản và Việt Nam là trận đấu hồi hộp, kịch tính nhất. Bởi người ta tin rằng sức mạnh tổng thể của các chiến binh samurai xanh sẽ đè bẹp đội tuyển Việt Nam và thăng hạng không phải là vấn đề. 

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong mùa ASIAN Cup 2019.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam lại khiến Nhật Bản khá chật vật và điều này thật nằm ngoài sức tưởng tượng. Trong trường hợp phòng ngự tốt, Việt Nam đã sử dụng những đòn tấn công hiểm hóc gây thiệt hại không nhỏ cho tuyển Nhật Bản. Tuyển Việt Nam không hề thua kém gì Nhật Bản, chỉ là khả năng nắm bắt cơ hội chưa tốt và thiếu một chút may mắn.

Ngay cả khi đối mặt với đội tuyển nổi tiếng như Nhật Bản, những chiến binh sao vàng cũng đã chơi rất tốt và không hề run sợ. Tại ASIAN Cup, đội tuyển Việt Nam đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng và ra về trong sự tôn nghiêm“. Ngoài ra, tác giả bài viết còn không quên nhắn nhủ rằng, thế hệ vàng chỉ vừa mới nhú mầm, tương lai của Việt Nam có thể gây sốc cho làng bóng đá châu Á.

Mặc dù cùng ra về sau trận tứ kết ASIAN Cup 2019 nhưng những gì tuyển Trung Quốc nhận được từ truyền thông địa phương lại không hề giống như những gì họ đã đánh giá tuyển Việt Nam. Để thua Iran với tỷ số 3-0 và phải ra về trong nước mắt cay đắng, tờ China Daily xót xa viết, dù lường trước được đội nhà sẽ khó thắng trước đối thủ mạnh như Iran nhưng truyền thông Trung Quốc không nghĩ lại thua với tỷ số đậm như vậy. Tất cả đều bắt nguồn từ sự “hớ hênh” của hàng phòng ngự.

Đội tuyển Trung Quốc bị chỉ trích là bạc nhược, để thua với tỷ số quá thảm hại trước Iran.

Tờ Sohu của Trung Quốc chua chát viết: “Ba tình huống sai sót không thể tha thứ của tuyển Trung Quốc khiến chúng ta phải dừng bước“. Trong bài viết, tác giả cho rằng Trung Quốc và Iran là hai đội chơi không cùng cấp. Trong hiệp 1, tuyển Trung Quốc hoàn toàn bị tuyển Iran đàn áp. Trung Quốc phải dựa vào những đường chuyền dài và kết quả là dẫn đến một vòng sai lầm.

Nhớ lại mùa World Cup 17 năm về trước, tuyển Trung Quốc cũng không phải xấu hổ tới mức này khi thua trước Brazil. Còn trong trận đấu này, tuyển Trung Quốc hoàn toàn bị lép vế. Ngay cả tinh thần chiến đấu và nỗ lực của các cầu thủ Trung Quốc cũng không thể thay đổi khoảng cách giữa hai đội.

Ngoài ra, trung vệ Feng Xiaoting là cái tên được “réo tên” nhiều nhất trên các mặt báo Trung Quốc và thậm chí bị coi là “tội đồ”, bởi chính anh là người mắc sai lầm tạo cơ hội cho Iran phá lưới đầu tiên. Tờ Sohu viết: “Có lẽ rằng 3 giây vò đầu bứt tóc trong tuyệt vọng của Feng Xiaoting là khoảnh khắc đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp bóng đá của anh. Đây cũng có thể là hồi ức ám ảnh nhất của “Sói đầu bạc” Lippi“.

Các cầu thủ Trung Quốc rơi nước mắt sau khi để thua Iran với tỷ số 3-0.

Chốt lại về thất bại của tuyển nhà, trang Ifeng lại càng cảm thấy tuyệt vọng và “ngán ngẩm” hơn về tương lai của đội bóng đá quốc gia Trung Quốc. Trong một bài viết, tờ này chua chát viết với tiêu đề: “Không có tối thiểu, chỉ có thấp hơn, đội tuyển bóng đá quốc gia sẽ làm bạn buồn hơn trong thập kỷ tới“. Một tiêu đề bài báo thực sự gây ám ảnh về tương lai mơ hồ của đội bóng Trung Quốc cũng như gióng lên hồi chuông báo động cho đội tuyển nước này.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất