Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh dung nham núi lửa 'bò' ra đường, 'nuốt chửng' xe hơi và hàng chục ngôi nhà ở Hawaii

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Dung nham từ núi lửa Kilauea, Hawaii phun trào đã nhấn chìm 35 căn nhà và khiến 1.700 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Video: Cận cảnh dung nham núi lửa tràn ra đường ở Hawaii

Đoạn video tua nhanh trên quay cảnh dung nham từ núi lửa Kilauea, Hawaii, từ từ đổ xuống đường và “nuốt chửng” chiếc xe hơi đang đỗ ở bên đường. Dường như không có cách nào ngăn cản được đường đi của dòng nham thạch này bởi nó sẵn sàng “quét sạch” mọi thứ trên đường đi.

Cận cảnh dung nham “nuốt chửng” xe ô tô.

Cận cảnh dòng nham thạch đỏ lòm đổ ra đường.

Dòng nham thạch sắp “nuốt chửng” hàng rào sắt.

Miệng núi lửa Kilauea.

Nham thạch “quét sạch” mọi thứ trên đường đi của nó từ xe cộ, cây cối, nhà cửa. Tính tới nay, dung nham từ núi lửa Kilauea đã nhấn chìm 35 căn nhà, khiến 1.700 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Ước tính, dòng dung nham đã trải dài trên quãng đường 20 km từ núi lửa. Cư dân sinh sống tại đây được yêu cầu rời đi ngay lập tức bởi dòng dung nham này vẫn sẽ tiếp tục nhấn chìm những ngôi nhà khác. “Hãy sẵn sàng để rời đi bất cứ lúc nào”, Cơ quan phòng vệ Hawaii cảnh báo người dân.

Bên cạnh đó, giới chức Hawaii cũng phong tỏa một khu vực rộng lớn, đề phòng khí độc SO2 có thể đe dọa mạng sống con người.

Cơ quan phòng vệ Hạt Hawaii cho biết, hiện tại vẫn chưa có trường hợp thương vong nào xảy ra. Người dân sau khi sơ tán tới nơi an toàn được trả lại thú cưng và cung cấp thuốc men đầy đủ.

Nguyên nhân khiến núi lửa phun trào là do trận động đất mạnh 6,9 độ Richter diễn ra cách đây vài ngày. Đây được coi là trận động đất lớn nhất ở Hawaii từ năm 1975. Chưa hết, trong vòng 24 giờ qua, còn có thêm 142 trận động đất lớn nhỏ khác nhau trong khu vực này.

Các nhà địa chất học dự đoán hoạt động của núi lửa sẽ còn kéo dài tới hàng chục ngày, bởi vụ phun trào núi lửa năm 1955 còn tiếp tục trong 88 ngày, bao phủ một khu vực rộng 4.000 mẫu Anh.

Mặc dù địa điểm du lịch nằm cách xa núi lửa nhưng nhiều khách du lịch đã hủy phòng. Cô Jessica Gauthier, 47 tuổi, nói: “Ngay sau khi xem tin tức, nhiều khách du lịch đã gọi điện hủy phòng mặc dù nơi đây cách xa khu vực núi lửa và trước đó học đã rất khó khăn để đặt phòng“.

Amber Makuakane Kane, 37 tuổi, một bà mẹ 2 con, chia sẻ: “Khi thấy dòng nham thạch đang len lỏi đi về phía nhà tôi, tôi vô cùng hoảng loạn, đi tới đi lui trong nhà mà không biết phải lấy thứ gì, nên làm gì lúc này“. Kể về cảnh tượng hãi hùng khi chứng kiến căn nhà với 3 phòng ngủ bị nhấn chìm trong nham thạch, Amber nói: “Núi lửa và dung nham là một phần trong cuộc sống của tôi. Cảnh tượng đó thật hãi hùng nhưng tôi sẽ cố gắng học cách sống chung với nó“.

Giao thông ùn tắc vì người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất