Vòng quanh Thế giới

Con đường khởi nghiệp của 8 CEO tỷ phú thế giới

Theo Business Insider
Chia sẻ

Con đường 8 trong số các CEO hàng đầu của thế giới đã đi kể từ khi lập nghiệp cho đến lúc thành công không hề dễ dàng.

Nhiều CEO hàng đầu của Mỹ đã giữ vị trí cao trong nhiều năm ở các công ty quy mô toàn cầu. Điểm chung của họ là đều từng vượt qua những cột mốc khó khăn trong sự nghiệp, bao gồm việc đưa công ty trở thành doanh nghiệp hàng tốp đến những scandal như hỗn loạn nội bộ hoặc bê bối công khai.

Các giám đốc trứ danh như Mark Zuckerberg của Facebook hay Jeff Bezos của Amazon đã từng là những gương mặt non trẻ trên thi trường công nghệ. Nhưng giờ đây, họ đều trở thành tỷ phú và phát triển doanh nghiệp của mình thành những những đế chế thành công huyền thoại trên địa cầu. Hãy cùng nhìn lại con đường mà những CEO hàng đầu của thế đã đi kể từ khi lập nghiệp cho đến nay.

1. Mark Zuckerberg (Facebook)

Bất cứ khi nào Mark Zuckerberg đề cập đến Facebook, anh đều nhắc lại chuyện đã sáng lập đế nó trong phòng ký túc xá của mình tại Harvard vào năm 20 tuổi.

Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg (phải), và Dustin Moscovitz, ,đồng sáng lập (trái), vào năm 2004.

Sau đó, Zuckerberg bỏ học khi vừa kết thúc năm thứ hai để tập trung toàn thời gian vào mạng xã hội này. Lúc ấy, Facebook đã kêu gọi được khoản tài trợ từ Series A trị giá 12,7 triệu đô (294 tỷ đồng) trước cả khi anh đủ tuổi uống rượu hợp pháp.

Zuckerberg, hiện 35 tuổi, sở hữu tài sản ròng trị giá 75,6 tỷ đô (1,7 triệu tỷ đồng).

Tạp chí Time đã chọn Zuckerberg là Nhân vật của năm chỉ sáu năm sau đó. Ngày nay, Facebook có hơn 2,4 tỷ người dùng, nhưng họ vẫn đang đấu tranh để giữ uy tín của mình trước các scandal liên quan tới quyền bảo mật thông tin của người dùng.

2. Jeff Bezos (Amazon)

Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, khi ông 30 tuổi. Giống như các CEO công nghệ nổi tiếng khác, ông bắt đầu khai sinh công ty trong nhà để xe của mình ở Seattle.

Trước Amazon, Bezos là phó chủ tịch cấp cao tại quỹ phòng hộ D. E. Shaw. Cho đến năm 1993, ông bắt đầu bán sách trên internet.

Jeff Bezos, nay đã 55 tuổi, là người giàu thứ hai trên thế giới với tài sản ròng 110 tỷ USD (2,5 triệu tỷ đồng).

Trong tháng đầu tiên ra mắt, Amazon đã bán sách online trên tất cả 50 tiểu bang Mỹ và ở 45 quốc gia khác nhau. Sau 3 năm phát triển, Amazon chính thức “lên sàn” chứng khoán vào ngày 15/5/1997.

Tính đến cuối năm 2019, Bezos, nay đã 55 tuổi, là người giàu thứ hai trên thế giới với tài sản ròng 110 tỷ USD (2,5 triệu tỷ đồng). Trong khi đó, vào năm 2018, Amazon đã trở thành công ty thứ hai của Mỹ đạt được mức định giá hơn 1 nghìn tỷ đô la.

3. Steve Jobs (Apple)

Steve Jobs và Steve Wozniak bắt đầu khai sinh Công ty máy tính Apple vào năm 1976 tại gara xe hơi của Jobs. Khi đó, ông mới 21 tuổi. Jobs từng là “bộ não” của Apple, còn Wozniak là kỹ sư. Năm 1984, Apple đã ra mắt chiếc máy tính cá nhân đầu tiên có tên Macintosh.

Vào năm 1985, ông rời Apple (nhiều thông tin cho rằng ông bị “loại bỏ”) sau khi đụng độ với CEO John Sculley. 12 năm sau, Apple đã mua công ty khởi nghiệp NeXT Computer của Jobs, đưa ông trở lại cuộc chơi.

Steve Jobs và Steve Wozniak bắt đầu khai sinh Công ty máy tính Apple vào năm 1976 tại gara xe hơi của Jobs.

Từ đây, Jobs mở ra một kỷ nguyên huyền thoại tại Apple khi cho ra đời iPhone và iPad. Năm 2003, ông được chẩn đoán mắc một dạng ung thư tuyến tụy lạ.

Tháng 8/2011, Jobs đã trao quyền Giám đốc Điều hành cho Tim Cook và nghỉ để chữa bệnh. Tháng 10/2011, ông qua đời ở tuổi 56.

Ngày nay, Apple là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, với mức định giá thị trường vào khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la.

Theo Forbes, vào năm 2007, giá trị tài sản ròng của Jobs là khoảng 7 tỷ đô la (162 nghìn tỷ đồng). Ngày nay, Apple là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, với mức định giá thị trường vào khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la.

4. Bill Gates (Microsoft)

Bill Gates và Paul Allen thành lập Microsoft vào năm 1975 khi Gates chỉ mới 20 tuổi. Giống như Zuckerberg, ông rời Harvard khi chưa tốt nghiệp để dành nhiều thời gian hơn cho công ty công nghệ khởi nghiệp của mình.

Bill Gates và Paul Allen thành lập Microsoft vào năm 1975 khi Gates chỉ mới 20 tuổi.

Gates và Allen gặp nhau ở trường trung học. Khi đó, cả hai đều đam mê mãnh liệt bởi máy tính và phần mềm. Họ đã xây dựng Microsoft từ một công ty chỉ thiết kế và bán phần mềm thành một công ty bán các thiết bị điện tử tiêu dùng, bộ điều hành, và cả máy tính cá nhân.

Ngày nay, Bill Gates đã 64 tuổi và là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng trị giá 112 tỷ đô (2,6 triệu tỷ đồng).

Allen qua đời vào năm 2018 ở tuổi 65 vì bệnh ung thư hạch không Hodgkin. Ngày nay, Bill Gates đã 64 tuổi và là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng trị giá 112 tỷ đô (2,6 triệu tỷ đồng).

5. Larry Page (Google)

Larry Page và Sergey Brin thành lập Google vào năm 1998 khi cả hai đều 25 tuổi. Công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này được ra đời trong một gara để xe ở Menlo Park, California. Cặp bạn công nghệ gặp nhau khi Larry Page đến tham quan Đại học Stanford vào năm 1995. Sau cuộc gặp định mệnh đó, cả lập tức nghỉ học ở Stanford.

Larry Page (trái) và Sergey Brin (phải) thành lập Google vào năm 1998 khi cả hai đều 25 tuổi. Larry Page là người giàu thứ bảy trên thế giới với tài sản ròng trị giá 65,4 tỷ đô (1,5 triệu tỷ đồng).

Google hiện là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Công ty cũng đã mở rộng ra nhiều nhánh, bao gồm làm nội dung video, làm công nghệ điện thoại, giáo dục, làm thư viện kỹ thuật số và thậm chí kinh doanh cả xe tự lái.

Larry Page hiện 46 tuổi và là người giàu thứ bảy trên thế giới với tài sản ròng trị giá 65,4 tỷ đô (1,5 triệu tỷ đồng). Vào tháng 12 năm 2019, ông vừa thôi chức Giám đốc Điều hành của Alphabet - công ty mẹ của Google.

6. Elon Musk (Tesla)

Năm 2004, Elon Musk, khi đó 33 tuổi, đã kiếm được khoản đầu tư trị giá 70 triệu đô (1,6 nghìn tỷ đồng) đầu tiên vào Tesla - công ty xe điện được đồng sáng lập bởi ông và Giám đốc Điều hành kỳ cựu Martin Eberhard.

Trước đó, Musk đã là một triệu phú khi có lịch sử lâu dài trong việc thành lập và tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ khác như SpaceX và PayPal.

Trước khi thành tỷ phú, Musk đã là một triệu phú.

Musk đóng vai trò sản xuất tại Tesla, ông đã phát triển chiếc xe đầu tiên của mình là Roadster. Xe Roadster chạy hoàn toàn bằng điện, được ra mắt vào năm 2006 khi Elon Musk đang giữ chức chủ tịch của Tesla.

Ông trở thành CEO của Tesla vào năm 2008 sau khi đầu tư vào công ty bằng tiền riêng của mình. Khi Tesla “lên sàn” vào năm 2010, nó đã huy động được 226 triệu đô (5,2 triệu tỷ đồng) trong đợt chào bán cổ phiếu đầu tiên (IPO), trở thành công ty xe hơi thứ 2 tham gia sàn chứng khoán sau Ford vào năm 1956.

Tổng tài sảng của Elon Musk là 26,3 tỷ đô (609 nghìn tỷ đồng).

Hiện nay, Elon Musk 48 tuổi với tổng tài sản trị giá 26,3 tỷ đô (609 nghìn tỷ đồng), mặc dù ông không nhận tiền lương từ Tesla.

7. Evan Spiegel (Snapchat)

Ngày nay, Spiegel (29 tuổi), là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Tài sản ròng anh rơi vào khoảng 3,3 tỷ đô (76 nghìn tỷ đồng)

Spiegel (29 tuổi), là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Tài sản ròng anh rơi vào khoảng 3,3 tỷ đô (76 nghìn tỷ đồng).

Năm 2017, anh được nhận một khoản tiền thưởng 800 triệu đô la (18 nghìn tỷ đồng) khi đưa công ty của mình là Snap Inc. (nơi tạo ra ứng dụng Snapchat) “lên sàn” chứng khoán với mức định giá 33 tỷ đô la (764 nghìn tỷ đồng)

Spiegel đã kết hôn với cựu “thiên thần” Victoria's Secret nức tiếng - Miranda Kerr, và có một bé trai đầu lòng vào năm 2018.

8. Meg Whitman (eBay)

Được ca ngợi là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, Meg Whitman từng làm việc cho tập đoàn P&G và Hasbro trước khi bà trở thành CEO của eBay vào năm 1998.

Meg Whitman được ca ngợi là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Whitman làm tại eBay trong 10 năm và rời công ty vào năm 2008 với tư cách là một tỷ phú. Sau khi gia nhập Hội đồng Quản trị của Hewlett Packard (HP - tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên thế giới, sản xuất máy tính HP) vào năm 2011, Whitman đã được mời vào vị trí CEO.

Whitman hiện 63 tuổi, sở hữu tài sản trị giá 3,7 tỷ đô (85 nghìn tỷ đồng).

Whitman hiện 63 tuổi, sở hữu tài sản trị giá 3,7 tỷ đô (85 nghìn tỷ đồng). Bà tuyên bố vào năm 2018, bà sẽ rời HP sau 7 năm và đảm nhận vị trí CEO lần thứ ba tại Quibi - công ty khởi nghiệp về video của Jeffrey Katzenberg (đồng sáng lập DreamWorks).

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất