Âm Nhạc

Hội những thần tượng hoạt động mờ nhạt ở Hàn, về Trung Quốc liền 'vụt sáng thành sao'

Điệp phan
Chia sẻ

Các idol người Trung hoạt động ở Hàn sau khi về quê nhà đều tạo được những bước tiến lớn trong sự nghiệp.

Sân khấu battle của Lưu Tá Ninh tại Sáng tạo doanh 2020.

Với mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động, tiếp cận được nhiều đối tượng người hâm mộ ở các quốc gia có nền giải trí phát triển, các công ty Hàn Quốc luôn tuyển chọn những thực tập sinh đến từ các quốc gia châu Á khác để thuận tiện trong việc xâm nhập thị trường giải trí của quốc gia đó. Ngoài Hàn Quốc thì thực tập sinh Nhật Bản và Trung Quốc được các công ty giải trí Kpop để ý nhiều hơn cả. Nếu fan Nhật Bản có thể mang về doanh thu khổng lồ từ concert, album thì các fan Đại Lục lại rất “chịu chơi” ở mọi mảng nếu nhóm nhạc đó thành công chinh phục họ. Trong số tất cả người hâm mộ, fan Trung Quốc luôn dẫn đầu về mức độ chịu chi và đầu tư cho idol, vì thế chắc chắn các ông lớn Kpop không thể bỏ qua thị trường giải trí có khả năng thu về mức lợi nhuận khổng lồ này.

Các fan Đại Lục lại rất “chịu chơi” ở mọi mảng nếu nhóm nhạc đó thành công chinh phục họ.

Những thần tượng người Trung ra mắt trong nhóm nhạc Hàn đã xuất hiện ở Kpop từ thế hệ 2, khi đó mối quan hệ giữa Trung và Hàn vẫn còn rất tốt đẹp, trước khi luật cấm Hàn được ban hành thì những công ty giải trí lớn đều lên chiến lược Trung tiến cho gà nhà. Có thể kể đến SM với những nhóm nhỏ đến từ những nhóm nhạc hàng đầu có fandom khủng như Super Junior M, hay EXO-M, thời điểm đó, cả hai đều hoạt động rất khả quan ở Trung, mang về nguồn doanh thu lớn cho SM. Các thành viên cũng nhận được danh tiếng xứng đáng và có “đất” để thể hiện tài năng.

Super Junior M

EXO-M

Tuy nhiên, vào ngày 30/11/2016, Trung Quốc chính thức ban bố cấm hoàn toàn làn sóng Hallyu bao gồm tất cả những hoạt động phim ảnh, âm nhạc, sự kiện liên quan đến các nghệ sĩ Hàn Quốc đều không được phép xuất hiện trên sóng truyền hình Trung Quốc. Từ đây, sự nghiệp của các thần tượng người Trung vốn được debut ở Hàn để thuận tiện hoạt động bên Trung cũng theo đó gặp nhiều khó khăn. Điều này đồng nghĩa nhóm nhạc sẽ phải hoạt động hoàn toàn ở Hàn, và dường như ai cũng nhận thấy các idol người Trung dù sở hữu nhan sắc, tài năng vượt trội thế nào cũng không được ưu tiên đẩy mạnh hoạt động ở Hàn vì thị hiếu của công chúng Hàn Quốc luôn ưu tiên idol thuần Hàn hơn cả. Mặc dù hiện tại lệnh cấm Hàn đã được gỡ bỏ nhưng trong tâm trí của các fan Đại Lục cũng đã phần nào giảm bớt sự hứng thú dành cho những nhóm nhạc thần tượng Hàn, nhất là trong thời điểm hàng loạt show tuyển chọn idol Trung đang ngày càng nổi tiếng như hiện nay.

Hàng loạt show tuyển chọn idol đang trở nên ngày càng nở rộ mạnh mẽ ở Trung.

Những idol người Trung trong thuộc các công ty lớn như BIG 3 còn hoạt động mờ nhạt chứ chưa kể đến những thần tượng đến từ các công ty nhỏ, trong một nhóm nhạc đông thành viên, nếu không phải là những nhóm nhạc hàng đầu thì công chúng chỉ nhớ được một số thành viên nổi bật nhất, chính vì không có nhiều đất thể hiện hết tài năng của mình nên rất nhiều thần tượng Trung hoạt động ở Hàn quay về quê nhà xây dựng lại sự nghiệp. Vì được trải qua hệ thống đào tạo idol chuyên nghiệp ở Hàn nên đa số những idol Trung sau khi trở về tham gia các show tuyển chọn đều nổi bật hoàn toàn so với các thí sinh khác. Bên cạnh đó, ở mảng phim ảnh cũng nhận được nhiều tài nguyên, các idol này sau khi trở về Trung đều nhận được danh tiếng xứng đáng với tài năng của mình. Nổi bật phải kể đến 5 thần tượng người Trung hoạt động mờ nhạt ở Hàn nhưng trở về quê nhà đều “vụt sáng thành sao”:

Mạnh Mỹ Kỳ, Ngô Tuyên Nghi - WJSN

Nhắc đến WJSN, những cái tên đầu tiên được nhắc đến chắc chắn là Trình Tiêu và Yeonjung. Ngay từ khi debut ở Hàn, Trình Tiêu đã gây ấn tượng với vẻ ngoài xinh đẹp cùng kỹ năng biểu diễn nhào lộn đáng nể. Yeonjung sau khi chiến thắng và được ra mắt với I.O.I đã phần nào có được một vị trí nhất định trong lòng công chúng. Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi thời điểm chưa trở về Trung vẫn là những cái tên xa lạ đối với khán giả Hàn Quốc, độ phổ biến dường như bằng 0, các cô nàng chỉ được biết đến với danh xưng thành viên người Trung Quốc của WJSN và…hết, mặc dù Mỹ Kỳ sở hữu khả năng vũ đạo không hề thua kém những main dancer hàng đầu Kpop.

Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi hoàn toàn mờ nhạt khi hoạt động ở Hàn cùng WJSN.

Hoạt động mờ nhạt cùng WJSN 2 năm, vào tháng 04/2018, cả hai quyết định trở về Trung Quốc tham gia show tuyển chọn được lấy format giống Produce 101 của Hàn Quốc có tên Sáng tạo 101. Từ 2 thành viên nhóm nhạc nữ Kpop, Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi trở về làm thí sinh, ngang bằng với những thực tập sinh tham gia chương trình. Với kinh nghiệm đào tạo ở Hàn, 2 năm biểu diễn cùng WJSN, Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi ngay lập tức trở nên “nổi bần bật” giữa loạt thí sinh ngay từ vòng đầu tiên bằng tài năng của mình. Kết quả chung cuộc, Mạnh Mỹ Kỳ chiến thắng thuyết phục với 185,244,357 lượt bình chọn, trở thành center của nhóm nhạc nữ Rocket Girls bước ra từ Sáng tạo 101, nối ngay theo sau đó là Ngô Tuyên Nghi với vị trí á quân cùng 181,533,349 lượt vote.

Mạnh Mỹ Kỳ chiến thắng thuyết phục với 185,244,357 lượt bình chọn, trở thành center của nhóm nhạc nữ Rocket Girls.

Ngô Tuyên Nghi với vị trí á quân cùng 181,533,349 lượt vote.

Sau khi xuất đạo cùng Rocket Girls, danh tiếng của Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi ngày càng tăng cao ở Trung Quốc, không chỉ về âm nhạc, tài nguyên phim ảnh cũng vô cùng ấn tượng. Mạnh Mỹ Kỳ nhanh chóng góp mặt trong hai bộ phim điện ảnh lớn là Tru Tiên và Lam Sắc Sinh Tử Luyến, các hoạt động âm nhạc cũng vô cùng thuận lợi, tài năng hoàn toàn được công nhận sau khi trở về Trung Quốc, điều mà trước đây khi ở Hàn Quốc, cả hai đều không có cơ hội thể hiện hết tiềm năng của mình.

Mạnh Mỹ Kỳ và Ngô Tuyên Nghi đều gặt hái được thành công lớn sau khi trở về Trung hoạt động.

Vương Nhất Bác, Lý Vấn Hàn - UNIQ 

UNIQ là nhóm nhạc nam hợp tác giữa Yuehua và YG nhưng được Starship chịu trách nhiệm quản lý ở Hàn. Cụ thể, trước khi ra mắt, các thành viên đã được đào tạo ở YG từ 2 đến 5 năm, sau đó ra mắt và được Yuehua ký hợp đồng với Starship cho các hoạt động ở Hàn. UNIQ debut vào năm 2014 và hoạt động song song Trung - Hàn, chính vì hoạt động ở cả hai thị trường cùng lúc nên độ nhận diện và phổ biến ở Hàn khá thấp, ở Trung cũng gặt hái được một số giải thưởng nhất định như Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại KU Music Asian Music Awards, Nhóm triển vọng nhất trong năm (Châu Á) tại Tencent Beijing App Awards…

UNIQ hoạt động song song Trung Hàn.

Mặc dù danh tiếng ở Trung của của cả nhóm cũng khả quan hơn ở Hàn nhưng ai theo dõi nền giải trí Đại Lục đều biết rằng “spotlight” ở đây đều dành hầu hết cho lĩnh vực phim ảnh. Thời điểm đó ở Trung không có các chương trình âm nhạc hàng tuần, không có nhiều sân khấu độc quyền dành cho các thần tượng, mô hình nhóm nhạc idol ở Trung cũng chưa thực sự phát triển và thành công, vì thế so với những tên tuổi hàng đầu ngành giải trí Trung Hoa là các diễn viên, tài tử đình đám, các nhóm nhạc thần tượng dường như yếu thế và có ít “đất” thể hiện hơn cả, hơn nữa UNIQ lại là nhóm kết hợp Hàn - Trung, lệnh cấm Hàn càng làm cho sự xuất hiện của cả nhóm càng trở nên khó khăn hơn cả.

UNIQ là nhóm kết hợp Hàn - Trung, lệnh cấm Hàn càng làm cho sự xuất hiện của cả nhóm càng trở nên khó khăn hơn cả.

Trước tình hình này, các thành viên bắt đầu các hoạt động riêng lẻ, những chương trình về tuyển chọn thành viên cho nhóm nhạc thần tượng ở Trung cũng bắt đầu nở rộ mạnh mẽ sau sự thành công của Produce 101 ở Hàn. Năm 2018, Vương Nhất Bác chính thức xuất hiện trên Sáng tạo 101 với vai trò cố vấn vũ đạo và thu hút được nhiều sự chú ý vì tài năng nhảy nhót của mình. Đến năm 2019, Vương Nhất Bác chính thức “bạo hồng” với vai diễn cổ trang trong bộ phim đam mỹ Trần Tình Lệnh, từ đây, sự nghiệp của Vương Nhất Bác bắt đầu lên như “diều gặp gió”. Từ phim ảnh, âm nhạc, show tống nghệ đến thời trang, Vương Nhất Bác là nghệ sĩ hiếm hoi sở hữu những tài nguyên hàng đầu Cbiz nhờ vào tài năng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Sắp tới, bộ phim cổ trang thứ 2 Vương Nhất Bác đóng chính kết hợp cùng Triệu Lệ Dĩnh - Hữu Phỉ sẽ lên sóng, hứa hẹn sẽ đưa tên tuổi của Vương Nhất Bác lên một vị thế hoàn toàn khác.

Vương Nhất Bác bạo hồng sau Trần Tình Lệnh.

Hiện tại Vương Nhất Bác đã có chỗ đứng nhất định trong làng giải trí Hoa Ngữ.

Tiếp đến, thành viên cùng nhóm của Vương Nhất Bác là Lý Vấn Hàn cũng xuất sắc giành được vị trí quán quân tại Idol Producer mùa 2 với 8.457.091phiếu bầu, chính thức trở thành center của UNINE. Có thể thấy khi hoạt động ở Hàn, cả Vương Nhất Bác và Lý Vấn Hàn đều hoàn toàn mờ nhạt, thậm chí độ nhận diện hoàn toàn không có đối với cả nhóm chứ chưa kể đến từng thành viên. Nhưng sau khi trở về Trung, ai cũng đã tỏa sáng như đúng tài năng của mình.

Lý Vấn Hàn cũng xuất sắc giành được vị trí quán quân tại Idol Producer mùa 2 với 8.457.091phiếu bầu, chính thức trở thành center của UNINE.

Lưu Tá Ninh - Gugudan 

Nhắc đến Gugudan, hai thành viên được nhắc đến nhiều nhất chính là Kim Sejeong - á quân Produce 101 mùa 1, giọng ca chính của I.O.I và Mina. Ngoài ra, tất cả thành viên Gugudan khác đều hoàn toàn mờ nhạt, Gugudan debut từ năm 2016 nhưng tốc độ phát triển vẫn dậm chân tại chỗ, cho đến cuối năm 2018, cả nhóm bỗng dưng “im bặt” cho đến thời điểm hiện tại không có bất cứ hoạt động âm nhạc nào ngoài dự án solo của Sejeong.

Gugudan hoạt động mờ nhạt ở Hàn.

Cho đến gần đây, thành viên người Trung của Gugudan là Sally, hay còn được biết đến với tên thật là Lưu Tá Ninh, trở về quê nhà tham gia Sáng tạo doanh 2020, người hâm mộ mới biết được tình trạng của Gugudan. Lưu Tá Ninh cho biết, tất cả thành viên Gugudan đã được công ty yêu cầu dọn về nhà riêng mà không có một lời giải thích, vì sợ sẽ bỏ cuộc nên Lưu Tá Ninh đã kiên trì luyện tập và không trở về nhà như lời đề nghị của công ty. Không phụ những nỗ lực của nữ thần tượng, ngay từ vòng audition đầu tiên, Lưu Tá Ninh đã leo ngay lên #4 hotsearch weibo vì màn dance battle ấn tượng.

Trở về Trung tham gia Sáng tạo doanh 2020, Lưu Tá Ninh ngay lập tức thu hút được sự chú ý lớn.

Vì đã được đào tạo khắc nghiệt ở Hàn cùng kinh nghiệm 2 năm hoạt động với Gugudan, Lưu Tá Ninh đã cho thấy khí chất của một nữ thần tượng thực thụ khi điều khiển cơ thể, thần thái, ánh mắt vô cùng chuyên nghiệp. Sau 2 trận battle, Lưu Tá Ninh hiện tại đã tiến vào top 7 debut. Trước những hiệu ứng khả quan ngay từ tập đầu phát sóng, Lưu Tá Ninh hứa hẹn sẽ là thần tượng Kpop tiếp theo thành công lớn sau khi trở về quê nhà Trung Quốc.

Hiện tại Lưu Tá Ninh đã tiến vào top 7 debut.

Chia sẻ

Bài viết

Điệp phan

Tin mới nhất