Công Nghệ

Vì sao công nghệ VAR không xuất hiện trong trận đại chiến Việt Nam - Thái Lan?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Theo nhiều người hâm mộ Việt Nam, nếu có V.A.R thì trận Việt Nam với Thái Lan vào tối qua thuộc vòng loại World Cup 2022 của bảng G khu vực châu Á sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn.

Tối qua (19/11) trận thư hùng giữa 2 đại kình đại Đông Nam Á là Việt Nam và Thái Lan vòng loại World Cup 2022 đã kết thúc với tỷ số 0-0, trong đó có 2 bàn thắng của Việt Nam không được công nhận.

Cụ thể, trọng tài bắt chính trận Việt Nam - Thái Lan, ông Ahmed Al Kaf, đã khiến không ít cổ động viên Việt Nam cảm thấy thất vọng lân bức xúc vì đã có 2 quyết định được cho là gây bất lợi cho tuyển Việt Nam, đầu tiên là cho Thái Lan hưởng một quả 11m từ một pha va chạm không rõ ràng phút 27, sau đó là từ chối công nhận bàn thắng của trung vệ Bùi Tiến Dũng.

Trọng tài Al-Kaf không công nhận bàn thắng của trung vệ Bùi Tiến Dũng khi đưa bóng vào lưới đội Thái Lan. (Ảnh: Đức Đồng)

Thực tế này khiến không ít người hâm mộ thầy trò ông Park Hang Seo đã phải thốt lên rằng nếu có công nghệ V.A.R trong trận đấu thì có thể mọi chuyện đã rất khác.

V.A.R là công nghệ cho phép các trọng tài tạm dừng trận đấu để xem lại các tình huống gây tranh cãi mà có thể mình chưa quan sát được trước đó, từ đó đưa ra quyết định. Công nghệ này bắt đầu nhận được sự chú ý khi được áp dụng rộng rãi tại World Cup 2018 và hiện đã được áp dụng tại nhiều giải bóng chuyên nghiệp, trong đó có Thai League 2018.

Cũng vì lẽ này, Thái Lan đã gửi lời đề nghị đến Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) mong muốn đưa công nghệ VAR vào sử dụng tại vòng loại FIFA World Cup 2022. Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) cho rằng, V.A.R sẽ giúp ích rất nhiều trong trận gặp giữa Thái Lan và Việt Nam, theo trang Livesportasia.

Duy Mạnh phản ứng vì bị từ chối bàn thắng. (Ảnh: Foxsports)

Tuy nhiên, đề xuất của Thái Lan đã bị Liên đoàn Bóng đá châu Á từ chối. Theo đại diện Liên đoàn Bóng đá châu Á cho biết, các trận đấu tại vòng loại FIFA World Cup 2022 sẽ diễn ra cùng lúc trên hơn 10 sân vận động, mà mỗi trận đấu đều cần từ 3 đến 4 trọng tài làm việc trong phòng VAR. Điều này sẽ nâng tổng số trọng tài làm việc lên nhiều hơn dự kiến.

Chưa kể, nếu AFC đồng ý để Thái Lan áp dụng công nghệ VAR trong trận đối đầu Việt Nam, mà các trận đấu còn lại (như đội tuyển Indonesia, Malaysia hay UAE) lại không sử dụng, sẽ không đảm bảo sự khách quan, công bằng cho các bên.

Mặc dù từ chối đưa VAR vào vòng loại World Cup 2022 nhưng AFC lại đồng thuận cho Liên đoàn bóng đá Thái Lan áp dụng công nghệ này tại vòng chung kết U-23 châu Á vào năm sau.

Không chỉ Việt Nam và Thái Lan, HLV UAE trước đó cũng chia sẻ mong muốn có V.A.R trong trận đấu trước đội tuyển Việt Nam khi ông cho rằng tình huống một cầu thủ của mình nhận thẻ đỏ từ trọng tài là quá nặng tay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất