Công Nghệ

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hoặc của vũ trụ qua những bức ảnh thiên văn ấn tượng nhất năm 2019

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hố đen, nhật thực toàn phần hay vành đai sao Thổ là những bức ảnh thiên văn học ấn tượng nhất năm 2019 do Forbes bình chọn.

Ngày 16/7/1969, tàu vũ trụ Apolo 11 đã rời Trái đất, mang theo những nhà du hành vũ trụ đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, đánh dấu một cột mốc vĩ đại trong lịch sử khám phá vũ trụ của nhân loại.

50 năm sau, cụ thể là vào 16/7/2019, bước tiến nhân loại của loài người không chỉ là Mặt trăng mà còn là những nơi hành tinh khác trong vũ trụ.

Nhân kỷ niệm 50 năm chuyến du hành của tàu vũ trụ Apollo đáp xuống Mặt Trăng, cây bút Jamie Carter của tờ Forbes đã quyết định chọn ra những bức ảnh thiên văn ấn tượng nhất năm 2019. Đây đều là những bức ảnh thể hiện vẻ đẹp đầy mê hoặc của vũ trụ xa xôi vạn dặm.

1. Hố đen vũ trụ: Vào tháng 4/2019, nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc The Event Horizon Telescope (viết tắt: EHT) đã công bố bức ảnh chụp vầng sáng tạo thành từ bụi và khí bao quanh siêu hố đen ở trung tâm của thiên hà Messier 87 (M87) cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng. Hố đen của M87 có đường kính 40 tỷ km, lớn gấp ba triệu lần Trái Đất. Bức ảnh được chụp nhờ mạng lưới 8 kính viễn vọng vô tuyến đặt khắp toàn cầu. (Ảnh: EHT COLLABORATION)

2. Vật thể liên sao Oumuamua: Oumuamua là vật thể có hình điếu xì gà, trong đó từ Oumuamua tạm dịch là “trinh sát” trong tiếng Hawaii. Vào tháng 10 năm 2017, một vật thể liên sao tương tự cũng đã ghé thăm Trái đất. Vật thể này đã khiến giới khoa học phải đau đầu vì sự bí ẩn. Ngay cả, Stephen Hawking, nhà vật lý đại tài, cũng từng nghĩ rằng Oumuamua có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. (Ảnh: NASA'S GODDARD SPACE FLIGHT CENTER)

3. Our Moon: Bức ảnh mà chúng ta đang chiêm ngưỡng là tác phẩm “Our Moon” của nhiếp ảnh gia người Hungary, László Francsics. Bức ảnh đã mang về giải thưởng trị giá 12.500 USD cho nhiếp ảnh gia nhờ chiến thắng giả nhất cuộc thi Nhiếp ảnh Thiên văn học năm 2019 vào tháng 9 vừa qua. Được chụp tại Budapest, Hungary, bức ảnh là sự kết hợp giữa 35 ảnh chụp với các mức độ phơi sáng khác nhau của hiện tượng nguyệt thực toàn phần. (Ảnh: LÁSZLÓ FRANCSICS)

4. In the Shadow of The Moon (Bóng tối Mặt trăng): Vào ngày 02/07/2019, người dân Nam Mỹ khu vực phía nam Thái Bình Dương, miền trung Chile và miền trung Argentina đã chứng kiến nhật thực toàn phần của năm 2019. Trong đó, Mặt trời gần như hoàn toàn bị che khuất lóe sáng như một chiếc nhẫn kim cương tuyệt đẹp trên bầu trời trong buổi đêm. (Ảnh: YURI BELETSKY (CARNEGIE LAS CAMPANAS OBSERVATORY, TWAN))

5. Tiểu hành tinh Hygiea: Vào tháng 11 vừa qua, các nhà thiên văn học tại Phòng thí nghiệm destrophysique de Marseille ở Pháp đã phát hiện ra tiểu hành tinh Hygiea. Hành tinh bí ẩn này nằm trong vành đai các tiểu hành tinh nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa cách nhau 270 dặm, và được đặt theo tên một nữ thần Hy Lạp. (Ảnh: ESO/P. VERNAZZA ET AL./MISTRAL ALGORITHM (ONERA/CNRS))

6. Sao Mộc: Hình ảnh khác lạ này của Sao Mộc được chụp từ tàu Juno của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trước khi đáp xuống bề mặt hành tinh này. Theo nhiều người, bức ảnh gợi nhớ một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Vincent Van Gogh, “The Starry Night”. (Ảnh: NASA/JPL-CALTECH/SWRI/MSSS/KEVIN M. GILL)

7. Khuôn mặt đáng sợ trong không gian: Vào cuối tháng 10/2019, kính viễn vọng Hubble của NASA đã vô tình ghi lại hình ảnh một “khuôn mặt” kỳ dị đúng dịp Halloween được tạo ra bởi sự va chạm giữa 2 thiên hà. Trong đó, những dải sao của 2 thiên hà tạo ra đường nét cơ bản của 'khuôn mặt', trong khi 2 'mắt' sáng rực chính là trung tâm của 2 thiên hà. (Ảnh: NASA, ESA, J. DALCANTON, B.F. WI)

8. Sao Thổ: Trung tuần tháng 9/2019, NASA đã tiết lộ những bức ảnh mới nhất về vành đai sao Thổ. Bức ảnh này được chụp bởi Kính viễn vọng Hubble và được NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đăng tải. (Ảnh: NASA, ESA, A. SIMON (GSFC), M.H. WONG (UNIVERSITY OF CALIFORNIA, BERKELEY) AND THE OPAL TEAM)

9. Sao Thủy đi qua giữa Trái đất và Mặt trời: Vào ngày 11/11/2019, sao Thủy đã di chuyển qua Trái đất và Mặt trời. Hiện tượng này còn gọi là “Sao Thủy quá cảnh”, một sự kiện thiên văn tương đối hiếm gặp, và sẽ không xảy ra cho đến năm 2032. (Ảnh: ZACK STOCKBRIDGE & CITIZEN TOM PROJECT)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất