Công Nghệ

Trung Quốc dùng robot để tuần tra: Biết làm đủ thứ, từ chụp hình người vi phạm cho đến giải quyết những ai chống đối

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những robot này có nhiệm vụ tuần tra suốt ngày đêm tại các điểm giao thông quan trọng như ga tàu hỏa và sân bay để giảm bớt công việc cho cảnh sát giao thông địa phương tại Trung Quốc.

Mới đây, thành phố Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã đưa vào sử dụng các robot nhằm hỗ trợ cảnh sát giao thông thực hiện những nhiệm vụ như tuần tra, cảnh báo tai nạn,…

Theo Daily Mail, những robot cảnh sát này có thể di chuyển như con người nhờ sự trợ giúp của cảm biến xác định phương hướng. Đồng thời, chúng cũng được trang bị camera nhận diện khuôn mặt tân tiến.

robot tuần tra Trung Quốc

Robot tuần tra được giao nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát giao thông chụp ảnh các xe ôtô vi phạm quy định. (Ảnh: Nextshark)

Có tổng cộng 3 biến thể robot cảnh sát khác nhau, bao gồm “robot tuần tra”, “robot cung cấp thông tin”, và “robot cảnh báo tai nạn”. Trong đó, “robot tuần tra” sẽ được giao nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát giao thông chụp ảnh các xe ôtô vi phạm quy định về dừng đỗ, hướng dẫn giao thông và kiểm tra bằng lái xe. Nó cũng có thể ngăn chặn những người đi bộ di chuyển vào làn đường cho xe bằng cách đưa ra lời cảnh báo cho người vi phạm, hoặc thậm chí chụp ảnh họ nếu cần thiết.

Với “robot cung cấp thông tin”, nó được thiết kế để giải đáp mọi thắc mắc cho hành khách bằng cách trả lời câu hỏi được lấy từ dữ liệu văn phòng quản lý phương tiện có nhiệm vụ giải quyết các sự cố giao thông.

robot tuần tra Trung Quốc

Robot cung cấp thông tin được thiết kế để giải đáp mọi thắc mắc cho người đi đường. (Ảnh: Nextshark)

Những robot cảnh sát này được trang bị hệ thống dữ liệu có thể giúp xác định xem người nào đó có đang bị chính quyền truy nã hay không. Và nếu có ai đó không chấp hành mệnh lệnh, robot này sẽ giúp các sĩ quan bắt giữ kẻ gây rối.

Robot cuối cùng là “robot cảnh báo tai nạn”, cũng là robot nhỏ nhất trong đội, sẽ có nhiệm vụ giúp duy trì trật tự tại địa điểm xảy ra tai nạn giao thông. Nó cũng có thể được điều khiển từ xa bởi các sĩ quan cảnh sát.

robot tuần tra Trung Quốc

Robot cảnh báo tai nạn có nhiệm vụ giúp duy trì trật tự tại địa điểm xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh: Nextshark)

Được biết, cơ quan An ninh thành phố Hàm Đan đặt mục tiêu sử dụng những robot trên suốt ngày đêm tại những điểm giao thông quan trọng như ga tàu hỏa và sân bay để giảm bớt công việc cho cảnh sát giao thông địa phương.

Mặc dù được mệnh danh là những robot cảnh sát tuần tra đầu tiên tại Trung Quốc, tuy nhiên những chú robot kể không phải là những robot cảnh sát đầu tiên góp mặt trong việc thực thi pháp luật tại quốc gia này. Hồi năm 2016, một số robot tuần tra an ninh đã được giới thiệu và đi vào hoạt động tại sân bay tỉnh Thâm Quyến. Kể từ đó tới nay, sân bay này vẫn chưa xảy ra một vụ khủng bố nào.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất