Công Nghệ

Trào lưu #Thử thách 10 năm đang hot trên Facebook tưởng chừng vô hại nhưng nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trào lưu này có thể là một cơ hội tốt để cho các mạng xã hội thu thập thông tin người sử dụng để phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong những ngày qua, cư dân mạng thế giới cũng như Việt Nam đang “phát cuồng” với trào lưu được hiểu đơn giản là “tôi đã thay đổi thế nào trong vòng một thập kỷ qua”. Người tham gia chỉ cần đăng lên trang cá nhân bức ảnh chụp cách đây 10 năm ngay bên cạnh hình ở hiện tại để so sánh sự thay đổi của chính mình ngày ấy và bây giờ. Những bài đăng được gắn kèm các hashtag như #2009vs2019challenge, #10YearChallenge, #10yearAgoChallenge hay #TenYearChallenge.

Tuy nhiên, theo Kate O'Neill, người sáng lập KO Insights và là tác giả của quyển Tech Humanist and Pixels and Place: Kết nối trải nghiệm của con người qua các không gian vật lý và kỹ thuật số, chia sẻ với tờ Wired việc làm này không hề vô hại.

Kate O'Neill nhận định, trào lưu này có thể là một cơ hội tốt để cho các mạng xã hội thu thập thông tin người sử dụng để phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Cụ thể là dùng để đào tạo máy móc về sự lão hóa của người dùng.

Trào lưu #10YearChallenge cũng thu hút người nổi tiếng tham gia như @charlieputh và @kevinhart4real.

Mặc dù, nhiều ý kiến cho rằng dữ liệu đó đã có sẵn và Facebook đã có tất cả các hình ảnh hồ sơ về cá nhân người sử dụng. Tuy nhiên, Kate O'Neill khẳng định, Facebook có thể tận dụng cơ chế trào lưu, hay thách thức mới này để thu được một số lượng lớn dữ liệu tương đồng thay vì phải nhặt nhạnh, phân loại và so sánh từng bức ảnh đăng của một người trong thời gian dài. Điều này rõ ràng tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng sử dụng ảnh thật của mình làm ảnh đại diện Facebook. Có rất nhiều người dùng ảnh phong cảnh, thú cưng hay đơn giản là những hình ảnh trừu tượng… để làm avatar. Thế nhưng khi tham gia trào lưu, bạn đã vô tình 'đóng góp' cho Facebook những bức ảnh vô cùng chân thật về bản thân và được dán sẵn hashtag #10YearChallenge giúp thu thập dữ liệu chính xác hơn.

Dẫu vậy, Kate cũng chỉ ra rằng việc thu thập nhận diện khuôn mặt không phải là một điều quá đáng lo ngại, có thể các nhà mạng sẽ áp dụng tính năng này nhằm phát triển sản phẩm của mình, tăng tính tiện lợi và phục vụ sử dụng.

Tuy nhiên cô vẫn muốn nêu rõ các nguy cơ có thể xảy ra để mọi người cân nhắc trước khi tham gia vào trào lưu này hay bất kỳ trào lưu nào khác trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất