Công Nghệ

Tốc độ mạng Internet Việt Nam bỗng chậm bất thường, ai cũng ngán ngẩm khi biết nguyên nhân

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nguyên nhân khiến tốc độ mạng Internet Việt Nam hôm nay bỗng chậm bất thường là do tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố vào lúc 20h30 ngày 2/4.

Bắt đầu từ sáng nay (3/4), rất nhiều người dùng Internet tại Việt Nam đã than phiền vì tốc độ mạng đột nhiên trở nên chập chờn khi truy cập vào các trang web quốc tế.

Theo suy đoán của một số người, nguyên nhân khiến tốc độ mạng chậm bất thường xuất phát từ nhu cầu sử dụng mạng tăng cao thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Rất nhiều người dùng Internet tại Việt Nam than phiền vì tốc độ mạng đột nhiên trở nên chập chờn khi truy cập vào các trang web quốc tế. (Ảnh: Kerdkanno via 123RF)

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nhà cung cấp dịch vụ Internet, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bởi tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã bất ngờ gặp phải sự cố vào thời điểm tối hôm qua.

Cụ thể, tuyến cáp quang biển AAG được cho là đã xảy ra sự cố vào lúc 20h30 ngày 2/4. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong.

Nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác nhận. Trung tâm vận hành tuyến cáp vẫn đang tìm hiểu nên chưa thể có biện pháp cũng như thời điểm khắc phục sự cố.

Các nhà mạng có khai thác dung lượng băng thông Internet trên tuyến cáp AAG đều cho biết đã triển khai ngay các biện pháp san tải nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của người dùng Việt Nam.

Tuyến cáp quang biển AAG được cho là đã xảy ra sự cố vào lúc 20h30 ngày 2/4. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên phân đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong. (Ảnh: Petty Officer 1st Class Charles E. White)

Hiện tại, một nhà cung cấp đã gửi thông báo đến khách hàng với nội dung thông báo sự cố đứt cáp quang biển này, đồng thời cho biết việc truy cập các trang quốc tế có thể bị chậm hoặc chập chờn. Trong khi đó, các trang web trong nước vẫn truy cập bình thường.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, phối hợp cùng đối tác để xử lý.

Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Kể từ khi hoạt động, AAG nhiều lần gặp trục trặc, gây ảnh hưởng tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế. Gần đây nhất là sự cố diễn ra vào cuối năm 2019 kéo dài đến đầu tháng 3/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất