Công Nghệ

Cùng thư giãn tại nhà bằng trò chơi 'ớt đại chiến kem' của Google trên trang chủ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Không chỉ mang đến cho người chơi cảm giác thư giãn tại nhà, trò chơi Scoville 2016 của Google còn giúp người chơi trao dồi thêm kiến thức về các loại ớt cũng như thang độ cay Scoville.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân tại khắp nơi trên toàn thế giới đã phải dành nhiều thời gian hơn để ở nhà hơn bao giờ hết. Để giúp mọi người ở nhà không bị nhàm chán, Google đã tung ra một loạt Doodle là các trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng.

Doodle mới toanh về Wilbur Scoville và trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng Scoville 2016 được Google mang lên trang chủ vào chiều nay.

Vào chiều hôm nay, Google đã mang lên trang chủ của mình trò chơi Scoville 2016 nhằm giúp người dùng toàn cầu có thể thư giãn trong mùa dịch đồng thời. Đây là trò chơi đã được Google tạo ra nhân kỷ niệm 151 năm ngày sinh của dược sỹ Wilbur Scoville.

Wilbur Scoville là ai?

Trước khi chơi thử trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng trên trang chủ của Google hôm nay, chúng ta hãy tìm qua về Wilbur Scoville - “cha đẻ” của thang đo biểu thị mức độ cay của các loại ớt.

Chân dung của Wilbur Scoville - “cha đẻ” của thang đo biểu thị mức độ cay của các loại ớt. (Ảnh: Wikipedia)

Wilbur Scoville hay Wilbur Lincoln Scoville sinh ra tại Bridgeport Connecticut, Mỹ vào ngày 22/1/1865. Ông là một nhà hóa học, nhà nghiên cứu từng đoạt giải thưởng, giáo sư dược và là phó chủ tịch thứ hai của Hiệp hội Dược phẩm Hoa Kỳ.

Trong một nghiên cứu thực hiện vào những năm 1910 nhằm tìm hiểu các đặc tính đa dạng và phong phú của ớt, ông đã tìm ra cách hệ thống hóa và đo lường mức độ cay của nhiều loại ớt khác nhau. Hệ thống này được xây dựng với mục tiêu đo lường một cách phổ quát mức độ cay nóng của mỗi loại ớt, thay vì chỉ dùng biện pháp đánh giá cảm tính.

Thang đo Scoville biểu thị mức độ cay của các loại ớt được Wilbur Scoville tạo ra khi thời điểm ông đang làm việc tại công ty Parke Davis ở Detroit, Mỹ. (Ảnh: Theresa Chiechi. © The Spruce, 2019)

Đến năm 1912, Scoville đã tạo ra hệ thống đo lường cường độ cay của ớt với tên gọi Scoville Heat Units (SHU) - Thang đo độ cay của ớt Scoville.

Để xác lập thang đo, ban đầu Wilbur Scoville pha tinh chất ớt tươi với nước đường. Hợp chất này do một nhóm (thường là năm người) thử, nếu vẫn còn cảm thấy cay thì tiếp tục pha loãng. Khi gần như không còn cảm giác cay nữa thì mức độ pha loãng sẽ được dùng để xác định độ cay của ớt.

Và cho tới thời điểm hiện tại, người ta vẫn còn sử dụng hệ thống của Scoville để đánh giá và phân loại các giống ớt khác nhau dựa vào cường độ cay.

Trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng của Google - Scoville 2016

Trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng của Google là những trò chơi xuất hiện trên Google Doodle nhân dịp sự kiện đặc biệt nào đó. Google sẽ chọn ra những trò chơi được yêu thích nhất để mọi người cùng nhau chơi lại. Trong thời điểm mà mọi người ở nhà để ngăn chặn Covid-19 lây lan như hiện nay, Google hy vọng những trò chơi phổ biến về Hình tượng trưng của họ sẽ giúp mọi người ở nhà vui vẻ.

Về Scoville 2016, đây là trò chơi đã được Google tạo ra nhân kỷ niệm 151 năm ngày sinh của dược sỹ Wilbur Scoville.

Cách chơi trò này khá đơn giản. Người chơi sẽ dùng thanh “Space Bar” (phím cách) để dừng lại ở giữa thang độ cay. Nếu dừng đúng vị trí, người chơi sẽ được tiếp tục chơi. Còn nếu sai, sẽ bị đánh bại.

Bạn bạn bấm play để bắt đầu trò chơi.

Nhân vật trong câu chuyện là cố dược sỹ người Mỹ Wilbur Scoville - “cha đẻ” của thang đo biểu thị mức độ cay của các loại ớt.

Người chơi sẽ dùng thanh “Space Bar” (phím cách) để dừng lại ở thang độ chính giữa. Nếu dừng đúng vị trí, người chơi sẽ được tiếp tục chơi. Còn nếu sai, sẽ bị ớt đánh bại.

Ngoài việc mang đến cho người chơi cảm giác thư giãn tại nhà, trò chơi Scoville 2016 còn giúp người chơi trao dồi thêm kiến thức về các loại ớt cũng như thang độ cay của cố dược sỹ Wilbur Scoville.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất