Công Nghệ

Tại sao ai cũng cảm thấy giọng mình dở hơn khi hát karaoke?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khoa học đã tìm hiểu và có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi tưởng chừng không có lời giải: "Tại sao ai cũng cảm thấy giọng mình dở tệ khi hát karaoke?"

Trong thời gian này, khi phần lớn người dân hạn chế ra đường để thực hiện cách lý xã hội, một số người đã chọn hình thức giải trí tại nhà là hát karaoke. Có lẽ cũng vì quá rãnh rỗi, một số “tín đồ nghiện hát” còn lên mạng than thở giọng hát của mình khi cầm mic “khác một trời một vực” với giọng hát “ngọt ngào” thực tế.

Những bài đăng kiểu này thu hút không ít bình luận và hầu như ai cũng có cảm giác giống như thế này. Tuy nhiên, tại sao ai cũng cảm thấy giọng mình dở tệ khi hát karaoke?

Rất nhiều người cảm thấy giọng của mình dở hơn nhiều khi hát karaoke. (Ảnh: AndroidPiT)

Aaron Johnson, một phó giáo sư đến từ Đại học Illinois, Hoa Kỳ, cho biết thực chất, đây là hiện tượng khá phổ biến và xảy ra ở nhiều người. Tất nhiên, khoa học đã tìm hiểu và đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi tưởng chừng không có lời giải này!

Như chúng ta đã biết, âm thanh của một người khi phát ra được tạo ra từ thanh quản, một bộ phận của đường hô hấp. Về cấu tạo, thanh quản bao gồm những mô hình nếp gấp. Khi có một luồng không khí đi qua, chúng sẽ rung động tạo nên âm thanh (phía sau vòm họng). Việc âm thanh phát ra khác nhau sẽ tùy thuộc vào sự đóng mở của vòm họng, nơi đặt lưỡi, cử động môi,…

Khi âm thanh phát ra, không chỉ qua mũi, miệng, nó còn đến tai bạn thông qua các mô và xương trong hộp sọ. Nên đôi khi, bạn cảm thấy rằng âm thanh có thể phát ra từ chính tai của mình.

“Tai sẽ nhận biết các âm thanh truyền từ ngoài vào khác với tự mình nói. Khi tự mình phát ra âm, một phần trong đó sẽ truyền qua xương và mô bị giảm tần số, làm ta có cảm tưởng như có thêm những âm trầm. Lúc này, những âm mà bạn phát ra dễ nghe hơn từ bên ngoài”, Rachel Feltman, chuyên gia nghiên cứu của Đại học Illinois, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, chia sẻ với The Washington Post.

Giọng hát mà bạn tự nghe được trong đầu có phần êm ái và dễ chịu hơn khi hát bằng micro. (Ảnh: Don Emmert/Agence France-Presse — Getty Images)

Trong khi đó. khi hát vào micro, thiết bị chỉ có thể nhận và chuyển được những âm thanh phát ra từ miệng thành tín hiệu điện. Tín hiệu này sau đó được tái tạo, khuếch đại lại để phát ra loa chứ không thể thu được những rung động của xương sọ và các mô bên trong đầu. Lúc này, các âm trầm không xuất hiện và kết quả là âm mà bạn hát karaoke sẽ thanh hơn so với lúc tự mình cất giọng hát.

“Nếu bạn lắng nghe thật nhiều giọng thực của mình, bạn có thể chấp nhận nó”, Phó giáo sư Aaron Johnson cho biết.

Ngoài ra, đa số các phòng karaoke hiện nay đều có những trang thiết bị hiện đại, có thể can thiệp vào giọng hát của bạn. Bạn có thể thêm âm trầm vào giọng hát hay làm nó êm dịu hơn với nhiều hiệu ứng lặp và vang.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất