Công Nghệ

Những 'con sen' có thể tìm được thú cưng thất lạc của mình bằng vân mũi

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dựa trên ý tưởng sử dụng dấu tay để nhận diện con người, một startup tại Trung Quốc đã sử dụng vân mũi để nhận diện thú cưng.

Trước đây, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây nhưng hiện, ngành công nghiệp này bắt đầu “bùng nổ” tại châu Á.

Ngành công nghiệp này đang được hậu thuẫn bởi các sản phẩm máy móc hiện đại như nhà thông minh hỗ trợ trông vật nuôi chủ có thể đi làm và quan sát qua camera, dịch vụ y tế hiện đại, chăm sóc sức khỏe vật nuôi qua phầm mềm cài đặt các chỉ số, dịch vụ tạo niềm hạnh phúc cho vật nuôi… Mới đây, một công ty Trung Quốc còn đang bắt tay vào nghiên cứu cách nhận diện sinh trắc học cho động vật.

Cụ thể, Megvii, nhà cung cấp công nghệ siêu giám sát cho chính phủ Trung Quốc, đang tiến hành nghiên cứu cách nhận diện sinh trắc học cho động vật, dựa vào là chiếc mũi của chúng.

thú cưng thất lạc

Ứng dụng sử dụng AI để nhận diện thú cưng tại Trung Quốc. (Ảnh: The Verge)

Dựa trên ý tưởng sử dụng dấu tay để mở khoá smartphone hay các cơ quan thực thi pháp luật dùng vân tay để nhận diện con người, Megvii đã sử dụng “dấu vân mũi” để nhận diện thú cưng. Khác với phương pháp nhận diện vật nuôi phổ biến khác là cấy chip, Megvii cho biết nhận diện vân mũi ít tống chi phí và đặc biệt không gây tác động đến thú cưng.

Theo The Verge, những câu lạc bộ chó giống trên khắp thế giới hiện cũng đang dùng vân mũi để xác định những chú chó đi lạc hay bị mất trộm. Cách thức cổ điển để lấy dấu vân mũi là phủ mực lên mũi và ấn nó vào một chiếc bảng trắng.

thú cưng

Theo Megvii, cách thức nhận biết này cho độ chính xác lên đến 95%. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, với cách thức của Megvii thì lại cực dễ và hoàn toàn không tốn sức. Theo đó, bạn chỉ cần hướng camera vào phần mũi chó là hệ thống sẽ có thể xác định những dấu hiệu nhận biết chính, tạo nên một hồ sơ độc nhất cho cún cưng nhà bạn trong cơ sở dữ liệu.

Theo Megvii, người chủ cần cung cấp những tấm ảnh chất lượng cao về chiếc mũi của chú thú cưng của mình. Sau đó, Megvii sẽ xác nhận danh tính của thú cưng dựa trên những bức ảnh được cung cấp đối chiếu với cơ sở dữ liệu, độ chính xác lên đến 95%. Megvi cho biết, nếu cơ sở dữ liệu lớn hơn, hệ thống có thể tăng tỷ lệ nhận biết chính xác thêm nữa.

Ngoài việc tìm kiếm thú cưng bị lạc, công nghệ này còn có thể được các nhà chức trách sử dụng để giám sát cách nuôi chó của người dân, như khi dắt chó đi dạo có rọ mõm không, có xử lý “mìn” khi thú cưng đi bậy không,…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất