Công Nghệ

NASA: 'Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để rời Trái đất'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một thập kỷ tới là giai đoạn yên ắng nhất trên vũ trụ kể từ hai thế kỷ qua. Vậy nên, ngay bây giờ là thời điểm hoàn hảo nhất để lên kế hoạch cho sứ mệnh chinh phục các vùng đất mới.

Khi bạn chuẩn bị cho một chuyến đi chơi, ngoài lên kế hoạch sẽ ở nơi nào đến những đâu thì chắc chắn bạn vẫn phải xem qua dự báo thời tiết về những ngày sắp tới. Điều này cũng tương tự khi chúng ta muốn thực hiện một chuyến du hành ngoài vũ trụ, ngoài mang theo những trang bị cần thiết, Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ - NASA vẫn luôn theo dõi tình hình thời tiết ngoài không gian như thế nào trong vài thập kỷ tới.

NASA

Một thập kỷ tới là giai đoạn yên ắng nhất trên vũ trụ trong vòng hai thế kỷ qua. (Ảnh: Futura-sciences)

Bằng cách sử dụng dữ liệu gần đây nhất về hoạt động của Mặt Trời và công thức tiên đoán trị số đỉnh-đáy thời tiết trong hệ Mặt Trời, NASA cho biết, một thập kỷ tới là giai đoạn yên ắng nhất trên vũ trụ trong vòng hai thế kỷ qua. Vậy nên, ngay bây giờ là thời điểm hoàn hảo nhất để lên kế hoạch cho sứ mệnh chinh phục các vùng đất mới.

Trong một bài đăng trên blogpost mới đây, NASA giải thích rằng, chu kỳ mặt trời diễn ra mỗi 11 năm. Khi diễn ra chu kỳ Mặt Trời, số lượng các vết đen tăng và chúng di chuyển gần hơn về phía xích đạo của Mặt Trời, bao gồm sự hoạt động cực đại với sự gia tăng những ngọn lửa mặt trời và những cơn bão giải phóng khối lượng vật chất cực quang.

NASA

Giai đoạn yên ắng trên hệ Mặt Trời trong vòng một thập kỷ tới sẽ giúp NASA và những cơ quan hàng không vũ trụ khác có thể thực hiện sứ mệnh của mình dễ dàng hơn. (Ảnh: Quartz)

Kiểu thời tiết khắc nghiệt nhất này hệ Mặt Trời là thứ mà NASA luôn tránh, vì nó có thể khiến các phi hành gia gặp nguy hiểm khi đương đầu với lượng phóng xạ khổng lồ. Khi ở trên Trái đất, từ trường cũng giống như một tấm khiên che chắn chúng ta khỏi lượng phóng xạ độc hại này, nhưng phi hành gia khi tiến vào vũ trụ sẽ gặp rắc rối lớn.

Kết hợp với dữ liệu có giá trị hàng thập kỷ về chu kỳ hoạt động và ước tính về Mặt Trời, các nhà nghiên cứu của NASA tin rằng phương pháp của họ chính xác hơn so với việc dự đoán triều lên và xuống trên hành tin của chúng ta . Phương pháp này đã được thử nghiệm để dự đoán thời tiết vũ trụ trong hàng thập kỷ qua, và cho kết quả khá tốt, theo NASA.

Do đó, giai đoạn yên ắng trên hệ Mặt Trời trong vòng một thập kỷ tới sẽ giúp NASA và những cơ quan hàng không vũ trụ khác có thể thực hiện sứ mệnh của mình dễ dàng hơn. Dẫu vậy, sứ mệnh chinh phục các vùng đất mới của NASA vẫy vô cùng gian khó.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất