Công Nghệ

MV 'Cần Một Lý Do' bị dislike gấp 10 lần like, K-ICM sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trên YouTube?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Số like hay dislike, nhận xét tốt hay không tốt, đều là sự tương tác, quan tâm của cộng đồng đến một cá nhân - nhóm nhạc. Và điều đó cũng đúng với K-ICM.

Tối qua (19/2), K-ICM đã chính thức comeback với sản phẩm âm nhạc mang tên “Cần Một Lý Do” hợp tác cùng giọng ca Quang Đông. Đây là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của anh sau thời gian im ắng vì ồn ào mâu thuẫn cùng giọng hát “Hồng nhan” - Jack.

Với sức hút của K-ICM, MV “Cần Một Lý Do” đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận ngay khi ra mắt. Theo đó, MV đã nhanh chóng vươn lên top 1 trending chỉ sau 7 giờ phát hành. Sau 12 giờ, MV vẫn giữ vững 'ngôi vương', thu về gần 2,6 triệu lượt xem. Tính đến thời điểm hiện tại, lượt xem MV cũng đã lên đến hơn 3 triệu view.

Mặc dù đạt thành tích khủng nhưng MV “Cần Một Lý Do” của K-ICM cũng đang trên đà xác lập một kỷ lục không mấy vui vẻ.

Mặc dù đạt thành tích khủng nhưng MV này cũng đang trên đà xác lập một kỷ lục không mấy vui vẻ, đó là lượng dislike của MV đã lên tới 680 ngàn lượt - gấp 10 lần lượt like. Trước đó, teaser của MV này cũng “đút túi” lượng dislike khủng, cao nhất nhì Vpop, với gần 800 ngàn lượt.

Vẫn biết rằng, không một cá nhân nào mong muốn nhận được những thành tính kiểu này, vậy nhưng điều đó liệu có đủ ảnh hưởng đến kênh YouTube của cá nhân đó?

Video có nhiều lượt dislike sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Lượng dislike khủng của một sản phẩm, ví như “Cần Một Lý Do” của K-ICM, vẫn sẽ có một số ảnh hưởng nhất định đến chủ nhân.

Như chúng ta đã biết, nếu như số lượt xem của MV thể hiện độ lan tỏa và phủ sóng của một ca sĩ, nhóm nhạc, hay influencer,… thì lượng dislike lại đại diện cho mức độ “bị ghét” của chính cá nhân ấy.

Và tất nhiên, lượng dislike khủng của một sản phẩm, ví như “Cần Một Lý Do” của K-ICM, vẫn sẽ có một số ảnh hưởng nhất định.

Theo Joshua Babicz, Chuyên gia về SEO, thiết kế trang web kiêm người chuyên đề ra ý tưởng và vạch ra chiến lược marketing, từng chia sẻ trên Quora: “Lượng dislike tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của chủ kênh từ video, nhưng nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp. Nói chung, lượng dislike nhiều có thể dẫn đến số lượt xem thấp hơn, mà lượt xem thấp sẽ ảnh hưởng đến doanh thu từ quảng cáo.”

Đồng ý kiến với Joshua Babicz, một chuyên viên tư vấn YouTube có tên Md Didarul Alam chia sẻ: “Lượng dislike video tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từ quảng cáo của một kênh. Thế nhưng, nó lại ảnh hưởng đến lượt xem và lượt xem video lại ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.”

“Nói dễ hiểu, like và dislike được xem như một tín hiệu có ảnh đến quyết định của thuật toán từ YouTube - một yếu tố xếp hạng kênh. Ví dụ khi một video nhận được lượng lớn dislike, thuật toán của YouTube sẽ cho rằng đây là một video chứa tín hiệu tiêu cực và không phù hợp với người xem. Vì vậy, YouTube sẽ giảm đề xuất video đó. Do đó, lượt xem sẽ giảm cũng như doanh thu từ quảng cáo”, người này cho biết thêm

Dẫu vậy, theo kinh nghiệm của Md Didarul Alam, vẫn có vô số video có số lượt dislike cao ngất ngưỡng nhưng vẫn lọt top trending của Google và được đề xuất bởi YouTube. Điều này khá giống với trường hợp của MV “Cần Một Lý Do” của K-ICM mới đây.

Vẫn có điều tích cực trong thành tích không đáng muốn

Số lượt dislike chính là minh chứng cho sức hút không hề giảm nhiệt của K-ICM sau loạt lùm xùm gây tranh cãi.

Một dấu hiệu tích cực trong thành tích không đáng muốn này đó là, các MV sở hữu nhiều lượng dislike đều lại đến từ những cá nhân, nhóm nhạc có tầm ảnh hưởng lớn cũng như độ nổi tiếng nhất định.

Như trường hợp của K-ICM, dù nhận về lượng dislike khủng nhưng sản phẩm âm nhạc của producer 9x này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, qua đó thu hút hơn 3 triệu lượt xem chỉ trong chưa đầy 24 giờ. MV mới của K-ICM cũng đồng thời lọt top 1 trending chỉ sau 7 giờ phát hành và hiện vẫn đang chễm chệ giữ 'ngôi vương'.

Không những thế, “Cần Một Lý Do” còn đứng top 18 trong danh sách những MV được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ qua. Những thành tích này chính là minh chứng cho sức hút không hề giảm nhiệt của K-ICM sau loạt lùm xùm gây tranh cãi.

Có thể nói, số like hay dislike từ người xem, nhận xét tốt hay không tốt, đều là sự tương tác, quan tâm của cộng đồng đến một cá nhân - nhóm nhạc. Và điều đó cũng đúng với K-ICM.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất