Công Nghệ

Lứa tuổi nào đang sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm nhất?

Chia sẻ

Chỉ 5 năm trước, mạng xã hội là thứ gì xa lạ, phức tạp với những người ở tuổi trung niên. Thế nhưng giờ đây, nghiên cứu chỉ ra lứa tuổi này đang là lớp người sử dụng mạng xã hội tích cực và hiệu quả nhất.

Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu WeAreSocial, điểm đáng ngạc nhiên là người trung niên đang tích cực sử dụng facebook hơn. Ở bình diện toàn cầu, năm 2014 chỉ có 10,2% người sử dụng facebook ở tuổi trung niên (trên 40 tuổi). Sang năm 2015, con số này đạt đạt 13,05% và dự báo sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo. 

Trước kia, nhóm người thuộc tuổi trung niên thường thiếu tự tin và thiếu lòng tin với công nghệ. Đối với họ, công nghệ là thứ gì đó phức tạp, khó hiểu và chỉ dành cho giới trẻ. Họ cần nhiều thời gian để làm quen với cái mới. Cha mẹ hay nói với con cái mình rằng: “Làm gì mà con dán mắt vào màn hình thế? Có cái gì hay đâu!”

unnamed-(1)-61152

Sinh năm 1920, cụ Lê Thi ở Xa La - Hà Đông (Hà Nội) được nhiều người biết đến với biệt danh là “cụ bà xì tin” bởi thói quen lướt Facebook hàng ngày. Ảnh: Hà Trang/Dân trí

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, người trung niên sử dụng facebook nhanh nhạy không khác gì giới trẻ. Họ quản lý con cái, chia sẻ cuộc sống, giao lưu với anh em bạn hữu, hay cả làm việc,…

Facebook luôn luôn được cải tiến về tính năng tương tác và quan trọng là rất hiểu người dùng, khiến giới trung niên không thể chối từ. Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất hành tinh một mặt kết nối mọi người đến gần nhau hơn, mặt khác, có thể gây nên những hậu quả xấu nếu người sử dụng không thể kiểm soát được bản thân.

Mỗi người sử dụng facebook như một “nhà báo nhân dân” cung cấp cho bạn bè nội dung tổng hợp tin tức, giải trí khiến mọi người không cần rời facebook mà vẫn có thể cập nhật đủ tình hình thời sự hàng ngày. Khoảng cách về địa lý được xoá nhoà tạo cho người sử dụng sự tiện lợi và niềm vui được loan tin hàng ngày.

Hiện nay, nhiều người trung niên nổi tiếng rất ưa thích sử dụng mạng xã hội, trong đó facebook là lựa chọn hàng đầu. Các nghệ sỹ, nhà báo, doanh nhân,…dùng facebook không chỉ như một trang nhật ký chia sẻ cuộc sống, mà còn nói lên quan điểm về các vấn đề nóng của xã hội. Những chia sẻ của họ được nhiều người hưởng ứng và tạo nên những cơn sóng tranh luận nảy lửa.

160529-xahoi-1

Tâm lý người trung niên và người già hiện nay đang thay đổi theo hướng thích chia sẻ bản thân và những nội dung tích cực trên mạng xã hội.

Trong bài báo “Những người ái kỷ trung niên mới là những người yêu Facebook” đăng trên tạp chí Spectator (Anh), tác giả Rod Liddle viết: “Thế hệ những người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1955 đến năm 1985 có nhận thức lớn về bản thân họ. Họ luôn luôn điềm đạm ngoài phòng xưng tội, sẵn sàng tiết lộ những chi tiết bình thường nhất trong cuộc sống. Không có gì ngạc nhiên khi họ yêu thích sự phô trương thực tại trên mạng xã hội”

Điều này thật dễ hiểu, facebook tạo nên “thế hệ cần người khác” (clingy generation) và những người ái kỷ (narcissist - yêu bản thân). Xu hướng thể hiện bản thân và kết nối mọi người lan truyền qua môi trường kỹ thuật số ngày càng rõ rệt.

Những người trung niên, họ từng trải và chín chắn hơn giới trẻ. Sự yêu thích sử dụng mạng xã hội của nhóm người dùng này là một điều đáng mừng cho facebook và mọi người. Liệu có thể hy vọng rằng những người sử dụng facebook trung niên sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng sử dụng facebook và xã hội trong tương lai?

Chia sẻ
Tin mới nhất