Công Nghệ

Gmail của hàng triệu người dùng có thể đang bị đọc trộm

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vào trung tuần 2017, Google đã từng khẳng định sẽ không quét email của người dùng dịch vụ Gmail, tuy nhiên theo một báo cáo mới đây thì Google vẫn để cho các nhà phát triển bên thứ 3 quét hộp thư của hàng triệu người dùng, bao gồm cả địa chỉ người nhận,

Google đã từng khẳng định là hãng sẽ không quét email của người dùng dịch vụ Gmail vì đây là vấn đề xâm phạm quyền riềng tư. Tuy nhiên, theo một báo mới đây từ Wall Street Journal, dường như Google vẫn tiếp tục thực hiện sai phạm này và thậm chí là để cho các nhà phát triển bên thứ 3 quét hộp thư của hàng triệu người dùng, bao gồm cả địa chỉ người nhận, mốc thời gian và toàn bộ nội dung thư.

Nhiều người dùng thường không để tâm đến yêu cầu được phép đọc email của ứng dụng bên thứ ba.

Báo cáo này của Wall Street Journal là kết quả sau 25 cuộc phỏng vấn nhân viên và nhà phát triển ứng dụng cùng các công ty dữ liệu. Theo Wall Street Journal, các thiết lập quyền truy cập của Gmail cấp quyền cho các công ty dữ liệu và các nhà phát triển ứng dụng quét email của người dùng để lấy thông tin nhằm tạo ra các dịch vụ hoặc tính năng mới.

Một trong số đó là Return Path, nền tảng email của bên thứ 3 này đã quét hộp thư đến của hơn 2 triệu Gmail và nhân viên hãng đã đọc hơn 8000 email được gửi đến. Rất nhiều công ty truyền thông, nhà phát triển ứng dụng cũng được phép truy cập vào Gmail của người dùng.

Không chỉ Google, ông lớn Microsoft cũng thực hiện điều tương tự nhưng khẳng định rằng email chỉ được quét khi có sự đồng thuần nhất định từ phía người dùng.

Về phía Google, hãng phủ nhận cáo buộc kể trên và cho rằng họ chỉ đọc email người dùng trong các trường hợp điển hình như thực hiện cho công tác điều tra, các yếu tố an ninh hoặc khi có sự đồng ý của người sử dụng. Bên cạnh đó, Google cũng khẳng định rằng chỉ cung cấp dữ liệu cho các nhà phát triển bên thứ ba khi đã được chứng nhận và có sự đồng ý rõ ràng của người dùng.

Trang công nghệ The Verge đã ra khuyến cáo, nếu bạn từng duyệt các yêu cầu khi liên kết tài khoản Gmail của mình vào một ứng dụng thứ 3, hãy nhanh chóng thay đổi tình trạng này vì có thể bạn đã cấp cho ứng dụng đó quyền đọc email.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất