Công Nghệ

Đây là hệ điều hành thay thế Windows mà Trung Quốc đang phát triển

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Giao diện hệ điều hành Trung Quốc đang phát triển không quá khác với Windows XP, và sử dụng mã nguồn mở Linux.

Vào giữa tuần này, Microsoft đã đưa ra thông báo ngưng hợp tác với Huawei ở hai lĩnh vực, bao gồm hệ điều hành Windows và các gói dịch vụ nội dung. Điều này có nghĩa, các sản phẩm trong tương lai của Huawei sẽ không có hệ điều hành Windows.

hệ điều hành Trung Quốc

Trung Quốc đang phát triển một hệ điều hành mới thay thế cho Windows.

Động thái này của Microsoft xuất phát từ việc Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei vào “Entity List” (danh sách đen về thương mại), đồng nghĩa với các công ty Mỹ không được giao thương với Huawei trừ khi có sự cho phép đặc biệt từ chính phủ.

Tưởng chừng mọi thứ đang dần khép lại với Huawei và các công ty Trung Quốc, thì các quan chức nước này đã quyết định phát triển một hệ điều hành mới thay thế Windows cho quân đội. Theo nguồn tin từ Forbes, thông tin về hệ điều hành này đã được tạp chí quân sự tại Canada, Kanwa Asian Defense phát hiện ra hồi đầu tháng 5/2019.

Windows

Giao diện NeoKylin OS không quá khác với Windows XP, và sử dụng mã nguồn mở Linux.

Trước đây, Trung quốc đã có kế hoạch loại bỏ toàn bộ công nghệ dịch vụ nước ngoài, nhưng vẫn ưu tiên chọn Windows. Kể từ sau động thái của Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP, Trung Quốc đã phát triển ra một hệ điều hành thay thế mang tên NeoKylin OS. Giao diện NeoKylin OS không quá khác với Windows XP, và sử dụng mã nguồn mở Linux.

NeoKylin được phát triển bởi tập đoàn China Standard Software có trụ sở tại Thượng Hải, và đã phổ biến trên 40% thiết bị thương mại bán bởi Dell Trung Quốc. Hệ điều hành này hỗ trợ trình duyệt Firefox, trình chơi nhạc, phần mềm chỉnh ảnh, phần mềm máy tính bỏ túi.

Nguồn tin từ Kanwa Asian Defense tiết lộ, Trung Quốc đang bắt đầu tự mình phát triển ra hệ điều hành riêng càng sớm càng tốt. Nguyên nhân chính khiến Trung Quốc gấp rút tiến hành tạo ra hệ điều hành mới, là do sợ bị nhòm ngó bởi các hacker.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất