Công Nghệ

Góc cục súc: Đăng ảnh quên ghi nguồn, tỷ phú Elon Musk chặn luôn những ai 'hảo tâm' nhắc nhở

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thay vì xin lỗi hoặc dẫn nguồn, tỷ Elon Musk lại chọn cách chặn những người nhắc nhở mình ghi tên tác giả.

Nếu là một người dùng mạng xã hội lâu năm, bạn chắc chắn đã từng gặp không ít trường hợp một người nào đó đăng tranh ảnh, status hay video mà không ghi nguồn, tác giả. Đôi khi lý do đơn giản chỉ vì họ quên hay không hề biết tác giả là ai, nhưng cũng có không ít trường hợp biết rõ điều này nhưng vẫn cố chấp như tỷ phú Elon Musk mới đây.

Theo đó, vị tỷ phú nổi tiếng Elon Musk, người đứng sau những công ty đình đám của làng công nghệ hiện nay như Tesla, SpaceX hay The Boring Company, đã đăng tải một bức ảnh chụp lại khung cảnh tia sét trên bầu trời đang giáng xuống mặt đất, với caption (chú thích) sống ảo là “Ride the lightning” (cưỡi trên tia chớp).

Elon Musk

Bài đăng với hơn 6.000 retweet và hơn 74.000 của Elon Musk sử dụng hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Richard Angle.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu như bức ảnh đó được Musk đăng tải mà không ghi nguồn người đã chụp bức ảnh. Chưa kể, vì Musk là một tỷ phú nổi tiếng sở hữu tài khoản Twitter có đến gần 28 triệu người theo dõi nên điều này lại càng được chú ý hơn.

Sau khi phát hiện tác phẩm của mình bị đăng trên Twitter mà chưa nhận được bất kỳ lời xin phép nào, Richard Angle, người đã chụp bức ảnh kể trên, đã đăng đàn chỉ đích danh Elon Musk vì hành động sử dụng tác phẩm của mình mà chưa xin phép, hoặc chí ít là dẫn nguồn.

Tuy nhiên, thay vì nhận sai, Elon Musk lại chọn cách “chặn” (block) những ai có hảo tâm nhắc nhở mình ghi nguồn. Vị tỷ phú này đã chặn ít nhất 3 tài khoản vì “dám” nhắc nhở mình tag (thêm) @RDAnglePhoto (tài khoản Twitter của nhiếp ảnh gia thực hiên bức ảnh) vào bài đăng.

Hành động của Musk đã nhận không ít gạch đá của những người dùng Twitter tôn trọng các tác quyền tác giả, tác phẩm.

Elon Musk

Musk cũng từng block thẳng tay những ai nhắc nhở mình ghi nguồn.

Một số người dùng còn chỉ ra rằng, đây không phải là lần đầu tiên vị tỷ phú công nghệ này đăng ảnh mà “quên” ghi nguồn. Theo đó, cách đây khoảng 2 tháng, Elon Musk đã đăng tải một bức ảnh vẽ nhân vật “2B” trong tựa game đình đám NieR:Automata của người dùng Twitter Meli Melo. Khi mọi người nhắc nhở vị tỷ phú ghi nguồn, Musk đã bất ngờ đáp trả cực kỳ gay gắt và nhất quyết không chịu đề cập đến người họa sỹ đằng sau bức tranh.

“Tôi ước mọi người dừng ngay việc dẫn nguồn về họa sỹ trên Twitter bởi bất cứ người nào cũng có thể tìm ra họa sỹ đó là ai chỉ trong vài nốt nhạc. Dẫn nguồn sẽ phá hỏng tính nghệ thuật có biết không?”, Elon Musk cay cú.

Về phía Meli Melo, khi biết được sự việc, cô chỉ đáp trả một cách hài hước: “Bức ảnh đó là của tôi! Tài khoản của tôi nổ tung mất! Chỉ muốn cảm ơn các bạn vì đã bảo vệ tác phẩm của tôi và báo cho tôi biết. Gửi Elon: Ông chẳng “cool” tí nào khi không dẫn nguồn tác giả”.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất