Công Nghệ

Virus corona thổi bay gần 100 tỷ USD của Apple, CEO Tim Cook bị dồn vào thế khó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đợt sụt giảm kỷ lục này khiến Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ có mức sụt giảm giá trị thị trường nghiêm trọng nhất kể từ tháng 8/2018 đến nay.

Theo PhoneArena, giá trị vốn hoá của Apple đã bốc hơi hơn 97 tỷ USD do giá cổ phiếu sụt giảm 8.7%, xuống mức 263.75 USD/cổ phiếu. Một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu của Apple mất giá nhiều như vậy là do ảnh hưởng bởi virus corona (COVID-19).

Cụ thể, do tâm lý lo ngại về dịch bệnh kéo dài, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán toàn cầu, khiến cho giá trị cổ phiếu của các công ty hàng đầu, trong đó có Apple, bị sụt giảm nghiêm trọng.

Giá trị cổ phiếu của các công ty hàng đầu, trong đó có Apple, bị sụt giảm nghiêm trọng vì virus corona. (Ảnh: Quartz)

Bên cạnh đó, 2 sản phẩm chủ đạo của Apple là iPhone và iPad, đều chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà máy tại quốc gia này lại đang phải tạm thời đóng cửa, hoặc hạn chế hoạt động, để ngăn ngừa dịch bệnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn cung của Apple trên thị trường toàn cầu.

Thêm vào đó, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Apple đã buộc phải đóng cửa toàn bộ 42 cửa hàng của hãng tại Trung Quốc. Mãi cho đến thời điểm gần đây, Apple mới chỉ mở lại 29 cửa hàng trong số đó nhưng hạn chế thời gian là 8 tiếng/ngày, thay vì 12 tiếng/ngày như trước.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia dự đoán các sản phẩm mới của Apple, bao gồm iPhone 9 và cả loạt iPhone 12 nhiều khả năng sẽ phải trễ hẹn vì ảnh hưởng của virus.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Apple đã buộc phải đóng cửa toàn bộ 42 cửa hàng của hãng tại Trung Quốc. (Ảnh: Agence France-Presse)

Cuối cùng, Apple cũng đang phải đối mặt với mức sụt giảm về doanh thu trong quý I/2020. Theo đó, trong tháng 2/2020, doanh số của iPhone chỉ đạt mức 494.000 máy, giảm đến 61.1% so với doanh số 1.27 triệu máy, so với tháng 2 năm ngoái.

Theo PhoneArena, việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc khiến Apple phải nhận “trái đắng” khi quốc gia này bùng phát dịch. Đây sẽ là thời khắc khó khăn nhất của CEO Apple Tim Cook kể từ khi ông lên nắm quyền từ năm 2011 cho đến nay.

Đặc biệt là khi các nhà phân tích thị trường dự báo rằng, danh số của hãng sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất