Công Nghệ

Công nghệ in 3D đang giúp đẩy lùi dịch Covid-19

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 lan ra toàn cầu khiến cho nguồn cung vật tư, các thiết bị y tế dần trở nên khan hiếm. Trong khi lượng van thở của các bệnh viện ở Ý ngày càng thiếu hụt, công nghệ in 3D đã trở thành cứu tinh cho hàng trăm bệnh nhân nước này.

Cụ thể, một bệnh viện ở Brescia, Ý, nơi đang có 250 bệnh nhân nhiễm virus corona đang cần được điều trị tích cực. Những bệnh nhân này đều cần được hỗ trợ thở thông qua mặt nạ oxy.

Thế nhưng, một bộ phận cần thiết cho mặt nạ oxy là những chiếc van chỉ có thể sử dụng tối đa 8 tiếng mỗi lần. Trong tình cảnh nhà cung cấp loại van này không thể giao số lượng lớn van thay thế đến bệnh viện kịp thời, người ta đã phải nhờ đến công nghệ in 3D.

Những chiếc van trong ống thở được chế tạo từ công nghệ in 3D. (Ảnh: TheVerge)

Với công nghệ in độc đáo này, hai đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp Isinnova đã đo đạc và làm ra loại ống thở mới cho bệnh nhân với chi phí 1 USD, trong khi giá ống thở y tế là 11.000 USD.

Nhờ công nghệ in 3D, các bệnh nhân trong bệnh viện đã có thể thở được bình thường. Và quan trọng hơn là họ không còn lo về việc thiếu nguồn cung thiết bị nữa. Bên cạnh đó, một số bệnh viện khác đã bắt đầu liên hệ tới những công ty in 3D vì gặp khó khăn trong vấn đề tìm nguồn cung ứng.

Từ lâu, công nghệ in 3D cũng đã được sử dụng trong lĩnh vực y tế về việc tạo ra các bộ phận chân tay giả với giá rẻ dành cho bệnh nhân. (Ảnh: Customertalk)

Không chỉ các bệnh viện tại Ý sử dụng công nghệ in 3D để cứu người nhiễm bệnh, HP gần đây đã thử nghiệm dùng công nghệ in 3D để sản xuất van máy thở, bộ lọc, tay nắm cửa,… hay dây kẹp cho khẩu trang.

Trong khi đó, dự án Open Source Ventilator với sự tham gia của khoảng 300 kỹ sư, bác sĩ đã giới thiệu một phiên bản ống thở in 3D tương tự và có thể được sử dụng tại Ireland vào tuần sau. Công ty đa quốc gia Chile Copper3D cũng giới thiệu loại khẩu trang in 3D với chất liệu bộ lọc bằng đồng, cho phép lọc các chất độc hại và vi trùng trong không khí.

Trước đó, công nghệ in 3D cũng đã được sử dụng trong lĩnh vực y tế về việc tạo ra các bộ phận chân tay giả với giá rẻ dành cho bệnh nhân. Dù vậy, đây là lần đầu tiên máy in 3D chứng minh được sự hữu ích của mình trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi chuỗi cung ứng y tế gặp phải sự gián đoạn trầm trọng như hiện nay do dịch Covid-19.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất