Công Nghệ

Chính sách mới của YouTube về trẻ em chính thức có hiệu lực, YouTuber nổi tiếng như Thơ Nguyễn có thể gặp khó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Từ hôm nay, những thay đổi của YouTube về quyền trẻ em sẽ có hiệu lực đầy đủ. Do đó, các kênh tập trung vào nội dung cho trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng lớn do doanh thu từ quảng cáo giảm.

Giám đốc điều hành YouTube, Susan Wojcicki, vừa có thông báo gửi tới các YouTuber về những thay đổi quan trọng trong chính sách mà nền tảng này đã đề cập vài tháng trước đó, đã chính thức có hiệu lực nhằm tuân theo “Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em” mà Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đặt ra.

Những thay đổi của YouTube về quyền trẻ em sẽ có hiệu lực đầy đủ từ đầu năm 2020

Từ đầu năm 2020 những thay đổi của YouTube về quyền trẻ em sẽ có hiệu lực đầy đủ. (Ảnh: Securly Blog)

Cụ thể, từ đầu năm 2020 những thay đổi của YouTube về quyền trẻ em sẽ có hiệu lực đầy đủ. Theo đó, quảng cáo được nhắm mục tiêu giờ đây sẽ bị hạn chế hiển thị trên các video trẻ em. Những video này cũng sẽ vô hiệu hóa phần nhận xét và một số tính năng cộng đồng khác.

YouTube cho biết, các kênh tập trung vào nội dung cho trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng lớn do doanh thu từ quảng cáo giảm.

Đồng thời, nền tảng video tỷ người xem này cũng sẽ bắt đầu chạy các chương trình quảng bá cho YouTube Kids, một ứng dụng riêng biệt dành cho trẻ em với các nội dung được giám sát chặt chẽ.

Vào tháng 9/2019, YouTube cũng yêu cầu tất cả những người sáng tạo nội dung phân loại nội dung của họ là “dành cho trẻ em” hoặc “không được tạo cho trẻ em” trong YouTube Studio.

YouTube từng yêu cầu tất cả những người sáng tạo nội dung phân loại nội dung của họ là “dành cho trẻ em” hoặc “không được tạo cho trẻ em” trong YouTube Studio đầu tháng 9/2019 vừa qua. (Ảnh: YouTube)

Các thay đổi này là một phần trong thỏa thuận của YouTube với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, sau khi bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ. Cũng vì lý do này, YouTube đã nhận án phạt 170 triệu USD và phải cam kết tuân theo “Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em” (COPPA) của FTC.

Chính sách mới của YouTube quy định rằng, bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào khi xem những đoạn video được YouTube coi là dành cho trẻ em giờ đây sẽ đều được xem là người dùng dưới 13 tuổi.

“Những người sáng tạo nội dung trên khắp thế giới đã tạo ra các video chất lượng cho trẻ em và những thay đổi này sẽ có tác động đáng kể”, bài đăng mới đây của YouTube đề cập. “Chúng tôi cam kết rằng sẽ giúp người sáng tạo nhanh chóng quen với thay đổi này và hỗ trợ chúng tôi tạo ra nội dung gia đình.”

Thơ Nguyễn và những YouTuber sáng tạo nội dung dành cho trẻ em sẽ gặp khó

Thơ Nguyễn và những YouTuber sáng tạo nội dung dành cho trẻ em có thể sẽ gặp khó khi quy định mới của YouTube bắt đầu có hiệu lực từ năm nay. (Ảnh: Thơ Nguyễn)

Quy định mới của YouTube chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu cho người sáng tạo nội dung cho trẻ em (hoặc được YouTube phân loại có nội dung liên quan đến trẻ em) trên YouTube, nổi bật tại Việt Nam hiện nay là kênh Thơ Nguyễn, Toy Planet, Bibi TV…

Dẫu vậy, nếu muốn tiếp tục muốn kiếm tiền từ nền tảng video của Google, những nhà sáng tạo nội dung dành cho trẻ em như Thơ Nguyễn chỉ có một lựa chọn duy nhất là tuân theo những quy định của nền tảng.

Còn nhớ vào cuối tháng 10 vừa qua, Khoai Lang Thang đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ khi chia sẻ kênh YouTube của mình bị tắt trạng thái kiếm tiền nhưng không biết rõ lý do.

Sau đó, một số người làm YouTube lâu năm nhận định rằng, lý do Khoai Lang Thang bị tắt kiếm tiền là có liên quan đến việc thay đổi chính sách liên tục từ YouTube, trong đó có việc sử dụng hình ảnh trẻ em trong sản phẩm của mình.

Theo đó vlog “Việt Nam chuyện chưa kể | Vietnam Untold Story” của Khoai Lang Thang đã được YouTube phân loại thành nội dung dành cho trẻ em, vì vậy việc tắt kiếm tiền từ quảng cáo sẽ hoàn toàn hợp lệ theo điều khoản mới đưa ra bởi nền tảng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất