Công Nghệ

Cảnh giác hacker giả mạo Công an Nhân dân Việt Nam để phát tán mã độc

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những ngày gần đây, nhiều người dùng Gmail tại Việt Nam đã phản ánh tình trạng nhận được nhiều tin nhắn có người gửi tự xưng là Công An Nhân Dân, đính kèm theo tập tin có đuôi .zip.

Theo thông tin được đăng tải trên J2team, hiện đang có 1 loại virus giả dạng mail của Công An Nhân Dân gửi cảnh báo và bắt xác nhận danh tính người nhận, kèm theo một tệp tin có tên là ” Tai Liu.zip”.

Cụ thể, bức email được gửi bởi người tự xưng mình là Công An Nhân Dân có nội dung như sau:

Nội dung của bức thư giả mạo Công an Nhân dân Việt Nam để phát tán mã độc.

“Chào mừng bạn đến với Công dân Nhân Việt Nam!

Bạn phải báo cáo cho toà nhà chính của Cảnh sát Việt Nam tại thành phố Hà Nội vào ngày 13 tháng 3, lúc 3:00 chiều. Bạn nên có hộ chiếu hoặc tài liệu khác chứng minh danh tính của bạn. Đồng thời, tôi thông báo cho bạn rằng để tham gia vào cuộc điều tra, bạn có quyền tự mình mời một người bảo vệ hoặc nộp đơn vào trạm cho một luật sư miễn phí. Yêu cầu sự tham gia của luật sư, bạn phải thông báo trước cho chúng tôi bằng email hoặc cách khác. Chi tiết liên lạc chúng tôi, cũng như một ứng dụng mẫu được đính kèm trong thư này”.

Nhiều người dùng cho rằng, chỉ cần đọc sơ qua nội dung của bức email trên, họ có thể khẳng định bức thư được viết bởi một tổ chức hacker ngoài nước và dịch lại bằng Google Translate. Đồng thời cảnh báo, người dùng không nên mở tệp tin được đính kèm trong bức email giả mạo này để tránh việc mã độc có thể lây lan vào máy tính.

Được biết, cách thức lây lan này vốn dĩ không hề mới, nhờ đánh vào yếu tố tâm lý tính tò mò, sợ hãi, thiếu cảnh giác của phần đông người sử dụng internet hiện nay.

Người dùng nên cảnh giác, không tải, mở các file được gửi qua email lạ.

Sau khi lây nhiễm được vào máy tính nạn nhân, mã độc này sẽ tiếp tục phát tán thông qua email của nạn nhân, thậm chí lợi dụng máy tính đó để chạy phần mềm đào tiền ảo.

Nếu người dùng chỉ vô tình tải file chứa mã độc được gửi qua email mà không kích hoạt để chạy file này thì vẫn an toàn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người dùng vẫn không nên tải các file này về máy, đặc biệt nếu máy tính chưa được cài đặt phần mềm bảo mật. Nếu đã lỡ kích hoạt tệp tin giả mạo này, người dùng nên ngay lập tức diệt virus và đổi mật khẩu tài khoản email, Facebook,…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất