Công Nghệ

Dùng máy sấy tay ở nhà vệ sinh công cộng đã lâu nhưng liệu bạn có biết sự thật kinh khủng này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng máy sấy tay ở nhà vệ sinh công cộng để đề phòng nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Sau khi đi vệ sinh hay đơn giản chỉ là vào nhà vệ sinh để rửa tay, chúng ta thường có thói quen sử dụng máy sấy để tay nhanh khô thay vì dùng giấy. Một quy trình có vẻ an toàn, sạch sẽ và gọn nhất khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ dùng khăn giấy thay cho máy sấy tay nếu biết được sự thật kinh khủng này.

Máy sấy tay phân tán nhiều loại vi khuẩn

Máy sấy tay

Máy sấy tay có thể khiến vi khuẩn bám lên tay bạn nhiều hơn. (Ảnh: Independent)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Connecticut và Đại học Quinnipiac đã đặt một số đĩa Petri (dụng cụ thí nghiệm thủy tinh) ở nhà vệ sinh và sau đó mang về phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Kết quả cho thấy các đĩa Petri để trong phòng tắm 2 phút khi không có ai sử dụng máy sấy tay có rất ít vi khuẩn nhưng khi bật máy sấy tay 30 giây thì lượng vi khẩn tăng lên gấp nhiều lần.

Được biết, phần lớn những vi khuẩn có trong nhà vệ sinh đều là những vi khuẩn có trong giày, trên da hay thậm chí đường ruột. Vi khuẩn trên da được tìm thấy trên các bề mặt được chạm đến thường xuyên ví dụ như vòi nước, tay nắm cửa. Còn vi khuẩn từ giày xuất hiện trên sàn nhà, vi khuẩn có trong phân thì được tìm thấy trên nắm gạt xả nước, bồn cầu và giấy vệ sinh.

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước sẽ khiến vi khuẩn phân tán nhiều hơn

Máy sấy tay

Nên đậy nắp bồn cầu khi xả nước để hạn chế vi khuẩn phân tán không khí. (Internet)

Nếu bạn không đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước, bạn có thể khiến cho lượng vi khuẩn lây lan nhanh chóng hơn. Lý do là mỗi khi xả nước, các loại vi khuẩn trong bồn cầu sẽ bay vào trong không khí, nếu lúc này nắp bồn cầu mở, toàn bộ vi khuẩn sẽ bay vào túi xách, quần áo và da mặt bạn. Vì vậy, nếu không muốn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, tốt nhất bạn nên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước.

Điều này nguy hiểm ra sao?

Máy sấy tay

Sử dụng khăn giấy để làm khô tay thay vì máy sấy sẽ là lựa chọn an toàn hơn. (Kstatecollegian)

Mặc dù, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng máy sấy tay sẽ khiến tay chúng ta bẩn hơn sau khi rửa, nhưng điều tốt là, đó các loại vi khuẩn này tương đối vô hại. Chúng không gây ra bất cứ căn bệnh nghiêm trọng nào ở người khoẻ mạnh và trong một số trường hợp, chúng thậm chí còn mang lại kết quả tích cực, như tăng cường hệ miễn dịch cho chúng ta.

Tuy nhiên, đối với những ai có hệ miễn dịch yếu hoặc đang trong giai đoạn hồi phục sức khoẻ, cần nên hạn chế dùng máy sấy tay hoặc có thể thì nên tránh xa những môi trường nhiều vi khuẩn như trong nhà vệ sinh, bệnh viện hoặc các cơ sở chăm sóc sức khoẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất