Công Nghệ

Chia sẻ những meme quen thuộc này, bạn có thể bị phạt đến 15 nghìn USD

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một dự luật đang được trình lên Quốc hội Mỹ, đe dọa sẽ phạt khoản tiền lên tới 15.000 USD với bất cứ ai chia sẻ meme.

Với trung bình một người dành ra hơn 3 tiếng mỗi ngày cho mạng xã hội, meme gần như trở thành một ngôn ngữ giao tiếp chính thống trên thế giới ảo.

Cụ thể, meme là những thứ hài hước có thể tồn tại dưới các dạng hình khác nhau như hình ảnh, video, hình động GIF hoặc đơn giản chỉ là một câu cửa miệng mang tính châm biếm, hài hước. Hiện nay, meme không đơn thuần chỉ là một xu hướng. Nó đã trở thành một văn hóa toàn cầu.

meme

Một trong những meme được cộng đồng mạng yêu thích nhất năm 2018. (Ảnh: Gettyimages)

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ đang muốn triệt tiêu meme. Một dự luật đang được trình lên Quốc hội, đe dọa sẽ phạt khoản tiền lớn với bất cứ ai chia sẻ meme.

Được biết, đây là một dự luật bản quyền mới có tên gọi “Copyright Alternative in Small Claims Enforcement (CASE) Act of 2019”. Luật này quy định rằng, nếu bạn chia sẻ meme có bản quyền trực tuyến, bạn sẽ bị phạt với mức phạt lên tới 15.000 đô la cho mỗi tác phẩm vi phạm.

Dự luật này đang được xem là cách để giải quyết các tranh chấp quy mô nhỏ giúp người sáng tạo không quá tốn kém khi dính líu đến các vụ kiện. Về lý thuyết, điều này nghe có vẻ tốt, nhưng nó lại gây tác hại to lớn, đáng sợ lên những người dùng yêu thích meme.

Những công ty đang thúc đẩy dự luật này được thông qua Quốc hội cũng chính là những người đã tạo ra SOPA (Dự luật Đình chỉ hoạt động vi phạm bản quyền trực tuyến) và PIPA (Dự luật PROTECT IP), bao gồm: Liên minh Bản quyền, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ và HiHiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ.

Có khả năng dự luật này sẽ không được thông qua. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể thành hiện thực nếu số phiếu chống của các Thượng nghị sĩ Mỹ nhiều hơn các phiếu thuận. Nếu bạn quan tâm đến điều này, bạn có thể ký tên vào một bản kiến ​​nghị chống lại đạo luật “CASE Act of 2019” bằng cách truy cập đường dẫn này:

(https://actionnetwork.org/petitions/that-meme-you-shared-it-may-soon-cost-you-5000?link_id=0&can_id=43b11458143c537f94c47313375b1dd4&source=email-that-meme-you-shared-it-may-soon-cost-you-15000&email_referrer=email_585189___subject_759836&email_subject=that-meme-you-shared-it-may-soon-cost-you-15000)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất