Người mẫu - Hoa hậu

Khánh Vân sẽ đau đầu vì 'Bánh mì' của H'Hen Niê gây tranh cãi, Hoàng Thùy diện 'Cà phê' khác xa bản vẽ?

Hương Bi
Chia sẻ

H'Hen Niê từng chọn "Bánh mì" là trang phục dân tộc tại Miss Universe 2018. Ở mùa giải 2019 Hoàng Thùy chọn "Cà phê phin sữa đá" chinh chiến. Cả 2 thiết kế này từng khiến fan xôn xao vì sản phẩm ra lò xa rời với bản gốc ban đầu.

Sau thành công của trang phục dân tộc “Nàng mây” và dấu ấn độc đáo của “Bánh mì”, “Cà phê phin sữa đá” của đại diện Việt Nam tại đấu trường Miss Universe, cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020 chính thức quay trở lại với chủ đề: Tuyệt tác đường cong. Thông tin này thu hút rất nhiều sự chú ý và quan tâm của khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ có đam mê với lĩnh vực thời trang.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa (theo lịch dự kiến), Khánh Vân sẽ lên đường chinh chiến tại Miss Universe 2020. Năm nay đặc biệt áo dài được lựa chọn làm đề bài trang phục dự thi với chủ đề “Việt Nam - Tuyệt tác đường cong”.

Cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam không chỉ mang đến cơ hội cho các bạn trẻ thỏa sức với đam mê nghệ thuật, mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả yêu cái đẹp. Với tiêu chí cuộc thi không giới hạn độ tuổi, không gò bó về ý tưởng nên ở các cuộc thi trước các bản vẽ, thiết kế độc đáo như “Bàn thờ”, “Bánh mì”, “Cà phê phin sữa đá” đã… ra đời và gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng mạng.

Sơn Tinh - Thủy Tinh từng là mẫu thiết kế làm mưa làm gió tại vòng tuyển chọn cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019.

Được biết, “cha đẻ” của những thiết kế gửi đến BTC cuộc thi còn rất trẻ, đa số họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Tác giả của bản vẽ Sơn Tinh - Thủy Tinh lúc gửi tác phẩm dự thi cậu bé đang học lớp 11.

Chính điều này đã khiến khán giả đặt câu hỏi: Liệu một bản vẽ đẹp khi ra thành phẩm chính thức có giữ nguyên tinh thần của bản gốc hay không? Và “Bánh mì” của H'Hen Niê cũng như “Cà phê phin sữa đá” của Hoàng Thùy cũng từng bị so sánh như thế. Những nhà thiết kế trẻ sẽ tham gia cuộc thi Tìm kiếm trang phục dân tộc dành cho Khánh Vân nên chú ý điều gì nhất: thỏa sức sáng tạo và chỉnh sửa liên tục hay nên tư duy, bám sát tinh thần, ý tưởng ngay từ bản vẽ?

Thiết kế “Bánh mì” của H'Hen Niê tại Miss Universe 2018

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam chọn một bộ trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ ẩm thực đường phố quen thuộc chính là Bánh Mì để đi thi đấu quốc tế. Ngay từ khi bản vẽ xuất hiện cho đến lúc được chọn làm National Costume chính thức tại Miss Universe 2018, “Bánh mì” vẫn nhận được sự yêu thích rất đặc biệt của khán giả.

Thiết kế Bánh Mì từng gây xôn xao cộng đồng mạng ngay từ khi xuất hiện.

Chính vì ý tưởng độc đáo cũng như sự sáng tạo trong việc khắc họa rõ một món ăn đường phố quen thuộc để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Một thiết kế vừa gần gũi, lại vừa khắc họa được một nét văn hóa rất riêng biệt của Việt Nam. Rất nhiều khán giả háo hức, chờ đợi sản phẩm ra lò sẽ đẹp, sẽ giữ nguyên đúng tinh thần của bản gốc. Cha đẻ của thiết kế “Bánh mì” từng chia sẻ công đoạn khó khăn nhất khi bắt tay thực hiện chính là việc in màu mẫu bánh mì trên chất liệu vải dệt.

H'Hen Niê trong một thần thử bộ trang phục dân tộc Bánh Mì.

Khi những hình ảnh hậu trường đầu tiên được chia sẻ đến khán giả, ngoài việc háo hức chờ đợi đi kèm với đó chính là sự 'bất ngờ' vì hình ảnh thành phẩm khá xa rời so với bản gốc ban đầu. Vẫn trung thành trong việc tôn vinh những xe bánh mì, những ổ bánh mì quen thuộc nhưng tinh thần và bố cục ban đầu đã hoàn toàn biến mất.

H'Hen Niê trong một bộ ảnh công bố Top 5 bộ trang phục dân tộc được cô cân nhắc lựa chọn đến với Miss Universe 2018.

Sau khi lọt Top 5 thiết kế được H'Hen Niê cân nhắc để chọn ra trang phục chính thức đi thi quốc tế, khán giả đã thấy một “Bánh mì” phiên bản hoàn toàn khác. Có ý kiến cho rằng sản phẩm ra lò đã làm giảm bớt tính nghệ thuật trong bản vẽ ban đầu.

Trước ngày lên đường thi đấu, H'Hen Nie chính thức giới thiệu với khán giả Bánh Mì chính thức là National Costume của Việt Nam tại Miss Universe 2018. Lúc này, “Bánh mì” đã mang một hơi thở hoàn toàn khác với bản gốc. Đặc biệt là chi tiết phần cánh hình trái tim ở phía sau, trong bản vẽ không có họa tiết này.

Thay vì đôi giày quấn dây, H'Hen Niê đã thay bằng đôi bốt cổ cao để “làm mới” hình ảnh của “Bánh mì”.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn qua nhiều lần chỉnh sửa, “Bánh mì” đã có tới 3 diện mạo khác biệt. Mặc dù bản thành phẩm không đi “ngược” lại với bản vẽ ban đầu, nhưng với rất nhiều khán giả họ vẫn giành ấn tượng với “Bánh mì” thời thượng, cá tính như lúc mới xuất hiện.

H'Hen Niê trình diễn trang phục dân tộc tại Miss Universe 2018.

Thiết kế “Cà phê phin sữa đá” của Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019

Cũng giống như “Bánh mì”, ngay từ lúc xuất hiện bản vẽ dự thi, “Cà phê phin sữa đá” luôn nằm trong top những mẫu thiết kế được cộng đồng mạng chú ý và ra sức cày view ủng hộ. Theo như ý tưởng ban đầu, hình ảnh ly cà phê nhỏ giọt ấn tượng với phin pha cà phê khổng lồ sẽ được kết hợp một cách uyển chuyển.

Khác với các mẫu thiết kế khác, “Cà phê phin sữa đá” được cắt lớp thành 3 mẫu để khắc họa rõ ý tưởng độc đáo đến khán giả.

Chính vì ý tưởng đột phá trong cái nhìn mới mẻ về nghệ thuật, khiến khán giả tò mò khi ra thành phẩm “Cà phê phin sữa đá” sẽ kết hợp hình ảnh phin pha cà phê, tách cà phê, giọt cà phê sẽ được lồng ghép như thế nào? Nếu cắt lớp thiết kế “Cà phê phin sữa đá” sẽ có 3 phần chính: Cái muống, cái phin cà phê và ly cà phê. Ngoài việc đội trên đầu cái phin khá to thì thiết kế này tạo cảm giác rất khó khi di chuyển trên sân khấu.

Cà phê phin sữa đá phiên bản đầu tiên bước ra từ bản vẽ.

Cũng chính vì việc sản phẩm “ra lò” rất khác với bản gốc ban đầu nên thiết kế “Cà phê phin sữa đá” không nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Khi trình làng bản chính, Hoàng Thùy đã từng lên tiếng: “Khi nghe bản thuyết tình Thùy liên tưởng nó là một hình ảnh mong manh trong sáng nhưng ở sản phẩm thật đã đánh mất đi điều đó”.

Điều khiến khán giả xôn xao nhất chính là mẫu bản chính được giới thiệu với khán giả trước ngày Hoàng Thùy lên đường chinh chiến quốc tế. Không còn là một “quý cô” cà phê đậm tính thời trang mà thay vào đó là một bộ jumpsuit được cách điệu khá đơn giản. Thậm chí, có ý kiến cho rằng “Cà phê phin sữa đá” là một trong những tác phẩm đánh mất hoàn toàn tinh thần bản gốc ban đầu.

Hoàng Thùy trong bộ trang phục dân tộc chính thức tại Miss Universe 2019.

Việc trải qua tới 4 phiên bản hoàn toàn khác nhau, “Cà phê phin sữa đá” hoàn toàn trái ngược với hình dung ban đầu của khán giả.

Hoàng Thùy tại phần thi trang phục dân tộc Miss Universe 2019.

Một mùa giải mới sắp sửa bắt đầu, Khánh Vân từng chia sẻ muốn mang áo dài để đi thi đấu, điều này chắc chắn sắp tới khán giả sẽ được nhìn thấy nhiều mẫu áo dài khác nhau gửi đến dự thi nếu như cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc được tổ chức. Tuy nhiên, dù là mẫu áo dài hay những ý tưởng khác, điều mà khán giả trông chờ nhất vẫn là tính khả thi của thiết kế, đảm bảo được tinh thần như ý tưởng ban đầu.

Không chỉ “Bánh mì”, “Cà phê phin sữa đá” mà những mẫu như “Phố cổ”, “Hoa đăng sắc Việt” cũng từng nhận được sự kì vọng nhưng khi ra tới công đoạn hoàn thiện lại gây xôn xao vì sự khác biệt, xa rời bản gốc.

Phố Cổ cũng từng lọt vào Top 5 đề cử trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2018. Sự huyền bí, lộng lẫy của một Phố cổ Hội An hiện lên rất tráng lệ khi nó đang nằm trên bản vẽ.

Chính sự lược bỏ một số chi tiết đã làm giảm đi tính nghệ thuật so với bản vẽ ban đầu. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại Phố Cổ vẫn dành được rất nhiều sự yêu thích của khán giả.

Hoa đăng sắc Việt hiện lên như một “quý cô fashion” rực rỡ, đúng với tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Khi thiết kế hoàn thiện, Hoa đăng sắc Việt không còn sự rực rỡ như ban đầu, mà thay vào đó là sự lỏng lẻo và thiếu sự kiên cố của một thiết kế mang âm hưởng dân tộc.

Chia sẻ

Bài viết

Hương Bi

Thiết kế

Tú Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất