Giải Trí

Từ câu chuyện vợ chồng Thu Thủy đến việc em bé bị bỏ rơi trên xe: Hãy lắng nghe con cái, từ những điều nhỏ nhất

Tuệ
Chia sẻ

Những câu chuyện hết sức đau lòng liên quan đến trẻ nhỏ đang khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Hai ngày liên tiếp, hai vụ việc liên quan đến trẻ nhỏ đều khiến cộng đồng mạng phải dậy sóng. Câu chuyện đau lòng nhất đang khiến nhiều người dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự vô tâm, sự thờ ơ khiến trẻ em là người chịu tổn thất nặng nhất.

Có vẻ câu chuyện Thu Thủy và ông xã Kin Nguyễn vẫn chưa đi tới hồi kết. Người trong cuộc sau khi lên tiếng giải thích và “đổ lỗi” đã lựa chọn im lặng. Có khi nào im lặng là cách lựa chọn tối ưu nhất cho vấn đề này.

Trẻ con không biết nói dối - sự thật hiển nhiên này ai ai cũng có thể biết được. Với các bạn nhỏ, yêu ghét ai đều thể hiện vô cùng rõ ràng. Người lớn, ai cũng đã từng trải qua một quãng thời gian là một đứa trẻ. Đói sẽ đòi ăn, đau sẽ gào khóc. Bắt trẻ em nói dối là điều không thể. Và bắt trẻ em theo điều mà các bạn ấy không thích là điều vô cùng khó khăn.

Liệu có ai nhớ câu nói của Henry “Đau quá, tay con đau quá” hay “Ba kỳ quá à” không? Liệu có ai đặt ra câu hỏi, 1 cậu nhóc chỉ mới 4 tuổi sẽ có thể nói dối trong việc bị làm đau đôi tay của mình hay không? Tôi vẫn nhớ ánh mắt của Henry khi nhìn Thu Thủy, vẫn nhớ rõ ánh mắt Henry nhìn Kin Nguyễn. Ánh mắt có cầu cứu, có sự tủi thân…

Vậy cớ sao khi Henry gào khóc, Thu Thủy lại “bỏ qua” bằng việc lấp liếm cậu nhóc đang ốm nên mè nheo, rằng “không sao không sao, ba thương con mà”… Và ngay sau đó là màn bế bổng Henry lên của Kin Nguyễn và cậu bé lại càng gào khóc to hơn.

Sự thật thì mỗi người có một cách thể hiện tình cảm với con cái khác nhau. Nhưng điều đáng để tâm nhất chính là hãy lắng nghe con trẻ nói và đừng lấp liếm những lời nói đấy. Đừng dạy trẻ em nói dối bằng những hành động người lớn bày ra trước mắt. Đừng dùng những lời mời mọc, hứa hẹn nhưng không thực hiện được với con trẻ. Và hơn hết, đừng đưa các bạn ấy trở thành một công cụ để níu kéo sự chú ý.

Trưởng thành là một quá trình nuôi dạy. Chính vì thế, hãy để những tâm hồn trong sáng ngây thơ được sống đúng với độ tuổi đáng nhẽ các bạn ấy phải được sống. Nhiều người vẫn trách móc vì sao các sao Việt thường xuyên dấu nhẹm và không công bố hình ảnh con cái, không những thế còn chia sẻ rằng họ ích kỉ.

Không đâu. Tất cả đều là bản năng bảo vệ sự bình yên cho con cái của người làm cha làm mẹ mà thôi. Việc đầu tiên mà các sao Việt đều phải “nằm lòng” chính là nhóc tì của mình sẽ xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông. Không chỉ vậy, sức mạnh của những lời nói, những lời chê bai hay khen từ phía cư dân mạng sẽ khiến cuộc sống các bé liệu có bình yên được hay không?

Vậy nên, khi quyết định đem hình ảnh nhóc tì công khai với truyền thông, hãy xác định một việc rõ ràng - làm sao để bảo vệ con của mình một cách tốt nhất khi không chỉ có một mà vô cùng nhiều ánh mắt đánh giá đang ập đến từ mọi phía.

Một câu chuyện đau lòng khác xảy ra ngay trong ngày người ta xôn xao về vụ việc nhóc tì nhà Thu Thủy - cậu nhóc 6 tuổi vì sự vô tâm của người lớn đã tử vong trên xe ô tô. Vụ việc này đổ lỗi tại ai?

Với những người chuyên đá bóng thổi kèn, việc đổ lỗi là điều luôn xảy ra trước tiên. Thế nhưng đâu ai biết, một sinh mạng nhỏ bé đã không còn nữa. Không ai biết, sự vô tâm người lớn đã khiến mọi hậu quả đã đổ lên đầu con trẻ.

Lắng nghe con trẻ là việc của người lớn. Hãy nghe thật tận tâm từ thơ bé, lắng nghe với sự bình tĩnh, tận tụy, chân thành. Lắng nghe trong im lặng, lắng nghe với yêu thương và lắng nghe với trí tuệ sâu thẳm mà bản thân người nghe tự khám phá, tự hiểu biết qua thời gian sống của chính cuộc đời mình, chứ không phải từ lời một ai đó dạy mình phải nghe.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin mới nhất