Giải Trí

Sơn Tinh - Thủy Tinh, cậu bé 15 tuổi và quyết tâm mang tinh hoa Việt vào trang phục dân tộc Miss Universe 2019

Nhã Nam
Chia sẻ

Cậu bé Lương Đức Minh – chủ nhân của những thiết kế gửi tới cuộc thi lựa chọn trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tham gia Miss Universe 2019 đã có nhiều chia sẻ về việc mang hồn tinh hoa đất Việt vào các thiết kế của mình.

- Chào Đức Minh, rất vui vì em đã nhận lời trả lời phỏng vấn của SAOstar. Được biết em là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tại National Costume - lựa chọn trang phục truyền thống theo chân Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019, cảm giác của em như thế nào?

Hiện tại em chỉ mới 15 tuổi và em vừa kết thúc lớp 10. Em sinh sống ở Sài Gòn. Thời điểm biết mình là một trong những thí sinh nhỏ tuổi gửi tác phẩm dự thi tại National Costume - Miss Universe 2019, em vô cùng lo lắng bởi vì kinh nghiệm cũng như tuổi đời còn quá nhỏ. Thế nhưng em tin những gì em sáng tạo sẽ được nhiều người đón nhận.

- Tại sao em lại có niềm đam mê với các thiết kế đến vậy?

Em cũng không hiểu sao, thế nhưng em nghĩ rằng mỗi người đều có đam mê và có duyên với một nghề nào đó. Với em thì đó là thiết kế. Em đâm mê với những mẫu thiết kế thời trang từ bé. Kỷ niệm mà em nhớ rõ nhất chính là mỗi lần xem tivi tới những show trình diễn, em đều háo hức vô cùng.

Mẹ em vẫn nghĩ rằng, trẻ con thì thích thú những cái khá “phù phiếm”, vài hôm rồi sẽ thay đổi. Thế nhưng em biết rằng từ khi xem những show diễn thời trang, nhìn thấy những thiết kế là em đã yêu nó rồi. Và yêu luôn đến tận bây giờ.

- Nếu như nhiều người sẽ chỉ gửi tới cuộc thi lựa chọn trang phục dân tộc cho Hoàng Thuỳ thì em gửi tận 5 thiết kế. Em có thấy như thế sẽ quá nhiều và chất lượng sẽ không được đánh giá cao hơn khi tập trung vào 1 thiết kế hay không?

Em cũng đã từng thử thức mình ở việc gửi thiết kế dự thi. Và lần đó em thất bại. Nói gửi nhiều thiết kế không chất lượng bằng 1 thiết kế thì em nghĩ cũng không đúng lắm.

Năm nay em có khá nhiều ý tưởng hay ho. Chính vì thế em muốn thử sức thêm một lần nữa để có thể cải thiện cũng như trau dồi kỹ năng của mình. Việc cọ xát nhiều với các cuộc thi như thế này sẽ giúp em có nhiều kinh nghiệm hơn để định hướng được cho con đường mà mình theo đuổi.

Em cũng chỉ mới 15 tuổi thôi, chính vì thế việc tích lũy kinh nghiệm cho mình là điều vô cùng cần thiết.

- Cảm hứng đâu để em có thể cho ra đời nhiều mẫu thiết kế đến như vậy?

Năm nay có khá nhiều ý tưởng và cảm hứng để tạo ra các tác phẩm đó em lấy từ rất nhiều nơi, từ đời sống hàng ngày cho tới việc lên mạng tìm hiểu. Em cũng có tham khảo rất nhiều thiết kế khác nhau cũng như những bộ trang phục dân tộc đã từng lọt Top tại Miss Universe những năm vừa qua để tìm cảm hứng sáng tạo.

Với em, sáng tạo là không vô biên. Chính vì thế những gì xung quanh em đều khiến em nghĩ ngay về các thiết kế. Chính vì niềm đa mê thiết kế mà…

- Mỗi bộ thiết kế đều mang một màu sắc khác nhau, em thích nhất thiết kế nào của mình?

Cả năm thiết kế thì cái nào em cũng thích nhưng e vẫn ưu tiên cho Ngọc ngà Đông Dương vì nó mang hơi hướng hiện đại, thuận tiện, gợi cảm nhưng vẫn có nét dân tộc ạ.

- Ý tưởng ban đầu của em lúc thiết kế trang phục này là như thế nào?

Ý tưởng ban đầu của em bắt đầu chì chỉ là nhưng mảng phác thảo đơn giản. Nói là đơn giản cũng không đúng. Vì em đã phải vẽ đi vẽ lại tận 2-3 lần để có thể cho ra ý tưởng cuối cùng.

Và công đoạn khó nhất chính là kiểu dáng, màu sắc phối hợp hài hòa. Có lần em cũng khá chán nản bản thân mình vì cứ phối màu lên lại thấy không hợp lý. Nhưng cuối cùng khi quyết tâm bắt tay làm, em đã hoàn thành tác phẩm của mình để tham gia cuộc thi.

- Bộ Sơn Tinh Thuỷ Tinh của em đang được nhiều người vô cùng ủng hộ, em có nghĩ mình sẽ là một trong những gương mặt lọt vào vòng trong hay không?

Em cũng không nói trước được điều gì, vì năm nay số lượng các thiết kế tham gia cuộc thi này vô cùng nhiều. Và có rất nhiều những tác phẩm ấn tượng.

Em cũng như những anh/chị gửi thiết kế tới cuộc thi đều mong muốn tác phẩm của mình có thể đi sâu vào vòng trong. Em cũng mong một trong những thiết kế của mình được lọt top để có cơ hội thuyết trình trước BGK để mọi người có thể hiểu rõ cách làm cũng như tâm huyết của em.

- Nếu như theo dõi cuộc thi này, nhiều người sẽ phát hiện ra những bộ thiết kế na ná giống nhau. Nhiều người nhận xét sẽ rất giống với Bánh mì của H’Hen Niê trước đó. Em nhận xét sao về điều này?

Em không suy nghĩ rằng, sẽ có tác phẩm nào giống với tác phẩm nào cả. Mỗi thiết kế đều mang một vẻ đẹp riêng và đó chính là tâm huyết của tác giả. Bản thân em khi thiết kế một bộ trang phục mà bị người khác nhận xét là “đạo” thì trong lòng vô cùng khó chịu.

Em thấy rằng, việc trùng hợp một số tình tiết hoặc màu sắc thì điều đấy là sự ngẫu nhiên mà thôi.

- Theo em điều gì làm nên sự khác biệt của 1 thiết kế?

Điều khác biệt của một thiết kế theo em nghĩ đó chính là phong cách của người cho ra đời ý tưởng và cách bố trí mà màu sắc. Hơn nữa là cái tinh thần mà nhà thiết kế thổi vào từng bộ trang phục ạ.

- Em có nghĩ về việc sẽ hiện thực hoá trang phục của mình hay chỉ là những thiết kế trên bản vẽ?

Về hướng hiện thực hóa thì em cũng đã có. Vì em nghĩ mình cần phải thực hiện nó để hiểu rõ được bộ trang phục của mình cũng như là trách nhiệm của mình đối với đứa con tinh thần của mình.

Với những người có đam mê thiết kế, cũng như định hướng con đường của mình theo nghiệp thiết kế thì đều có một mong muốn đem những bản vẻ của mình phác thảo trên những tấm vải đầy màu sắc. Và với em, đó chính là ước mơ và hạnh phúc của mình.

- Em ấn tượng nhất với bộ trang phục nào ở những thiết kế mà các bạn gửi tới cuộc thi?

Năm nay số lượng thiết kế gửi tới tham gia cuộc thi về cùng nhiều. Và em rất thích ý tưởng của các bạn. Thế nhưng nếu như cho em lựa chọn 1 bộ trang phục em ấn tượng nhất thì đó chính là bản vẽ Cà phê phin ạ.

Cà phê phin mang hơi hướng vô cùng hiện đại nhưng cũng không làm mất đi nét đẹp của tinh hoa Việt trong đó. Không những thế việc thiết kế của Cà phê phin lại mang đầy bất ngờ và em nghĩ việc mang tác phẩm này tới Miss Universe là điều hoàn toàn có thể.

- Với nhiều người, thiết kế chính là linh hồn của họ. Vậy nếu em thấy 1 thiết kế rất giống với mình trước đó thì em sẽ phản ứng như thế nào?

Với em thì em luôn nghĩ theo hướng tích cực rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Em cũng không quá khắt khe vì em nghĩ đó chính là tâm huyết của 1 tác giả.

Em nghĩ tiếp thu cảm hứng của người khác cũng là một cách tạo nên tác phẩm. Thế nhưng làm sao để biến nó thành một linh hồn của mình mà không bị “đụng hàng” thì đó chính là cái hay.

- Nếu như bộ trang phục của em được Hoàng Thuỳ lựa chọn đem đến Miss Universe 2019, nhưng BTC lại muốn thay đổi những chi tiết trong trang phục để có thể đáp ứng được về phần trình diễn, liệu em có thực sự vui vì điều này hay không?

E rất vui ạ. Thật sự em chỉ mong rằng bản thiết kế của em sẽ được lọt vào vòng trong là em đã thấy thực sự mãn nguyện rồi.

Nói em không có tham vọng thì cũng không phải, thế nhưng em nghĩ em vẫn đang là một cậu ngóc “tập tành” thiết kế và chưa từng trải qua trường lớp đào tạo nào. Em nghĩ em còn quá nhiều thiếu sót nên cần rất nhiều lời góp ý từ phía BGK cũng như các anh chị đi trước để tác phẩm của mình có thể hoàn thiện nhất.

- Em có thể kể về 1 trong những cảm hứng khiến em cảm thấy hứng thú nhất khi thiết kế 1 bộ trang phục hay khônh?

Bộ trang phục em thấy mang cho em nhiều cảm hứng thiết kế nhất chính là Sơn Tinh - Thủy Tinh. Đây chính là thiết kế cuối cùng trong những bộ trang phục bàn đầu em định đem tới dự thi.

Ý tưởng ban đầu của tác phẩm này hoàn toàn không liên quan đến câu chuyện thần thoại. Nhưng sau đó khi được một người bạn gợi ý về việc, tại sao không thử làm concept về Tấm Cám xem. Từ đó chính lời gợi ý của người bạn đã làm em nghĩ tới những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết của Việt Nam. Và Sơn Tinh - Thủy Tinh ra đời.

Em nghĩ đấy cũng chính là cái duyên của em. Nếu không có gợi ý như vậy thì chắc chắn Sơn Tinh - Thủy Tinh sẽ không xuất hiện trong cuộc thi năm nay rồi. Và em cũng bất ngờ về tình cảm mà mọi người dành cho thiết kế này của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Nam

Tin mới nhất