Giải Trí

[Kỳ 1] Sao nhí - Lộ trình sa ngã: những tuổi trẻ vỡ vụn

Ái Kỳ
Chia sẻ

Hào quang như một chiếc áo được gia công kỹ lưỡng - càng đẹp bao nhiêu ở mặt phải, thì càng chằng chịt vết kim đâm bấy nhiêu ở mặt trái.

Ở người thường, có tuổi thơ - tuổi trẻ - tuổi già, khái niệm “tuổi nổi loạn” ít khi được nhắc đến. Nhưng dường như với các ngôi sao nhí, đây mới là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời và sự nghiệp, khi nó quyết định: một là tiếp tục thăng hạng như “tên lửa”, hai là lụi tàn như que diêm trước bão.

Những Lindsay Lohan, Britney Spears, Miley Cyrus, Justin Bieber, Sulli, Phương Mỹ Chi, Angela Phương Trinh đều nổi tiếng từ rất sớm.

Lilo trở thành sao nhí Hollywood từ năm 11 tuổi với bộ phim điện ảnh Bẫy phụ huynh (The Parent Trap). Liên tiếp những năm sau đó, cô nhận được vô số hợp đồng đóng phim và được khán giả hết mực yêu mến. Đỉnh cao trong sự nghiệp của Lilo là bộ phim Những cô nàng rắc rối (The Mean Girls) năm 2004 khi cô 18 tuổi. Tiếp theo đó là hai bộ phim thành công Herbie: Fully Loaded (2005) và Just My Luck (2006).

Những buổi biểu diễn vòng quanh thế giới, hình ảnh tràn ngập khắp trang bìa tạp chí, Britney trở thành “công chúa nhạc pop” của làng nhạc thế giới chỉ bằng bài hát đầu tay Baby one more time, năm cô mới 18 tuổi. Trên đà thành công, Britney tiếp tục tung ra album thứ hai - Oops!… I Did It Again, phá vỡ mọi kỷ lục.

14 tuổi - Miley Cyrus cùng người cha của mình Billy Ray Cyrus tạo nên tiếng vang lớn trong loạt phim truyền hình ăn khách Hannah Montana. Sau khi bắt đầu dấn thân vào nghiệp hát, với chất giọng khỏe trời phú và danh tiếng đã có từ việc đóng phim, Miley nhanh chóng bật lên thành ca sĩ trẻ cực kỳ thành công giai đoạn những năm 2010. Các bài hát như The Climb, Party in the USA, Can't be Tamed của Miley được đông đảo công chúng đón nhận.

Sự nghiệp âm nhạc bắt đầu từ năm 15 tuổi với album đầu tiên My World, single Baby ngay lập tức “bắn” tên tuổi của Justin Bieber vào top 5 Billboard, phủ sóng toàn thế giới và “dọn đường” cho Justin tiến thẳng vào con đường danh vọng.

Sulli là con cưng của “ông trùm” SM, tham gia đóng phim và các MV từ năm 10 tuổi, rồi trở thành một mẩu của f(x). Cô gái xinh đẹp luôn là cái tên quen thuộc trong các bảng xếp hạng nhan sắc và là gương mặt ảnh bìa yêu thích của các tạp chí, nhãn hàng danh giá.

Angela Phương Trinh tham gia phim ảnh từ nhỏ, nổi bật là vai diễn trong phim Mùi ngò gai năm cô vừa 10 tuổi, thuyết phục đông đảo khán giả dõi theo, yêu mến. Ngay sau đó, Phương Trinh tiếp tục ghi dấu ấn trong series phim đình đám Bà mẹ nhí và loạt phim truyền hình dành cho tuổi teen.

Năm 10 tuổi, Phương Mỹ Chi đạt giải Á quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên, nhanh chóng trở thành hiện tượng trong làng nhạc. Trung thành với dòng nhạc dân gian, “chị Bảy” vẫn giữ được sức nóng lâu dài hậu thi thố, cho đến chìm đắm trong scandal.

Khi túng thiếu thì “bần cùng sinh đạo tặc”, còn khi giàu sang, nổi tiếng thì “nhà giàu cũng khóc” - dường như vật chất không phải thứ quyết định… sự sa ngã của một người, mà xuất phát từ tâm lý, cá tính và môi trường sống.

Môi trường sống của những cô cậu ngôi sao nhí là showbiz - nơi mà đến người lớn rành rành còn sa ngã, nói chi là mấy đứa nhỏ hỉ mũi chưa sạch, răng mọc chưa hết. Và nguy hiểm hơn cả, là mấy đứa trẻ đang ở cùng những “người lớn bất nhơn” - những kẻ khai thác thô bạo tuổi thơ, rút cạn những ngây ngô, hồn nhiên của đám trẻ để tìm kiếm lợi nhuận, đánh bóng tên tuổi hoặc đơn giản là: cho nở mày nở mặt gia đình.

Người ta thấy một Lindsay Lohan ngập ngụa trong khói thuốc, tiệc tùng, “vào tù ra tội” như cơm bữa với đủ thể loại tiền án: trộm cắp, lái xe khi say xỉn, đánh người và ma túy. Cùng với hội bạn thân Britney Spears, Paris Hilton, các cô gái trẻ chẳng thoát khỏi cái giá của sự nổi tiếng quá sớm, lôi nhau đi từ vũng lầy này sang đến vũng sình khác, lấp kín mặt báo bằng lối sống buông thả, trụy lạc, thậm chí suýt tìm đến cái chết để trốn khỏi những áp lực.

Britney Spears - công chúa nhạc pop của thế giới, khó lọt khỏi “lộ trình sa ngã” này, đỉnh điểm là sau cuộc hôn nhân sai lầm với chàng vũ công một đời vợ Kevin và sự khủng hoảng cực độ khi bị dành mất quyền nuôi con do lối sống trụy lạc của mình. Britney Spears làm loạn đúng nghĩa, từ hành hạ bản thân, cạo trọc đầu, đánh người, từ bỏ công việc cho đến xăm mình, nghiện ngập, say xỉn. Không ai còn thấy một Britney tràn sức sống của Baby one more time nữa, trước mắt khán giả chỉ còn là cô nàng mập mạp, với khuôn mặt già nua “xuống cấp” tỷ lệ thuận với các sản phẩm âm nhạc.

Miley Cyrus nổi tiếng thế giới từ series phim đình đám Hannah Montana, nhanh chóng ghi dấu ấn trong làng nhạc bởi tài năng thiên phú. Thế nhưng, cô gái nhỏ lại quyết tâm “lột xác”, từ sau cuộc tình đổ vỡ với Liam để trở thành “gái hư Hollywood”. Không thứ gì mà Miley không thử: kiểu tóc ngắn bạch kim với những chiếc khuyên mũi quái lạ, những điệu nhảy và trang phục khiêu gợi đến lố bịch, phong cách trình diễn với những cú lắc mông, lè lưỡi phản cảm. Hoang dại, bùng cháy, tan vỡ - những từ để diễn tả cơn khủng hoảng tuổi đôi mươi của Miley.

Đó là “đàng gái” trong Hollywood, còn “đàng trai” thì sao? Cũng chẳng kém cạnh, mà đại diện tiêu biểu là Justin Bieber - cái tên phủ sóng thế giới nhanh bao nhiêu chỉ bằng bản hit youtube Baby Baby, thì cũng phủ ngợp mặt báo dày đặc bấy nhiêu bằng đời tư rắc rối. Người hâm mộ ngán ngẩm với chuyện tình gà bông dăm ba hôm lại tan rồi hợp của chàng ca sĩ trẻ, mệt mỏi trước hình ảnh Justin trần trụi trong những buổi tiệc đầy rượu bia, thuốc lá, những hình xăm giăng kín cơ thể. Cậu phát ngôn gây sốc, cậu đánh phóng viên, cậu yêu đương điên cuồng, cậu “làm loạn” thảm đỏ - có người trẻ nào ở tuổi của cậu nổi tiếng, giàu có như thế, nhưng cũng có ai hư hỏng đến vậy?

Rẽ sang Kbiz - “trùm cuối” của làng giải trí châu Á cũng chứng kiến nhan nhản những tuổi nổi loạn choáng váng dư luận và phá đảo mạng xã hội, truyền thông, mà nổi bật là Sulli - người từng được mệnh danh là “thiên thần quốc dân” với những vai diễn ấn tượng từ khi còn nhỏ. Là con cưng của SM, thành viên nhóm nhạc f(x) cùng nhan sắc lộng lẫy, Sulli những tưởng được sinh ra để thành công trên con đường nghệ thuật trải thảm đỏ cho cô. Vậy mà, Sulli nổi loạn, từ bỏ tất cả: sự nghiệp cùng f(x), phim ảnh, quảng cáo - để lựa chọn tình yêu và sự tự do. Những hình ảnh, phát ngôn gây sốc: Sulli “bắn như tên lửa” từ vị trí trung tâm của yêu thương, ra bên lề showbiz với cái danh “con ghẻ quốc dân” - là kẻ người ta chăm chăm chửi bới trước bất cứ thứ gì cô đăng, cô nói.

Vbiz cũng thế, càng phát triển, càng chào đón nhiều ngôi sao nhí gia nhập. Trong đó, “chị Bảy’ Phương Mỹ Chi và “bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh được nhắc đến nhiều nhất. Sau 4 năm trở thành Á quân Giọng hát Việt nhí, Phương Mỹ Chi đắm mình trong những scandal đình đám, từ vô lễ đến vô ơn, từ thái độ kiêu ngạo, phong cách già dặn cho đến những lùm xùm trong các mối quan hệ. Cô gái nhỏ nhận lại vô số chỉ trích từ khán giả, dường như chưa thoát được những “sao quả tạ” liên tiếp giáng xuống sự nghiệp mới chớm nở của mình.

Đàn chị Angela Phương Trinh nổi tiếng từ sớm với những vai diễn ấn tượng, cũng không thoát khỏi quãng thời gian “làm mình làm mẩy” với tuổi trẻ của chính mình, khi liên tục vướng vào những chuyện ồn ào bởi hình ảnh phản cảm, phát ngôn gây sốc, phẫu thuật thẩm mỹ và những “trò lố” dưới đủ hình thức của cô nàng. Khán giả từ yêu quý “bà mẹ nhí” chuyển sang ngán ngẩm bất cứ khi nào tên Angela Phương Trinh xuất hiện trên mặt báo.

Giữa chốn showbiz thị phi đấy, nghệ sĩ trẻ - như điếu đổ ngã vào ánh hào quang, trở thành những nô lệ của tiền bạc và danh vọng. Nghệ sĩ đánh đổi và sa ngã như lẽ thường, đến mức thành một “lộ trình sa ngã” - từ nổi tiếng, tới nổi loạn, rồi bùng nổ đến vỡ vụn, mà những kẻ thoát được, nên xem là… của hiếm!

Đón đọc: [Kỳ 2] Sao nhí - Những đứa trẻ đi lạc: Vì đâu nên nổi? 

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Hà Thu

Tin mới nhất