Giải Trí

Hết Thanh Lam, Tùng Dương rồi đến… Dương Cầm: Góp ý làm sao để bình yên được dư luận?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Sự cố phát ngôn gần đây nhất khiến dư luận phẫn nộ, lại một lần nữa liên quan đến những lời phán xét, nhận định của người này dành cho người kia. Và, nhà sản xuất Dương Cầm là người kế tiếp vướng bão scandal bởi những góp ý "thẳng tưng" mà anh dành cho Miu Lê, Only C cùng một số nghệ sĩ khác.

Trước Dương Cầm, showbiz cũng không ít lần dậy sóng bởi những nhận xét từ một nghệ sĩ dành cho các đồng nghiệp khác như Thanh Lam, Tùng Dương với phát ngôn về “sự thụt lùi của bolero” hay “Ca sĩ miền Nam chẳng học hành gì nhưng vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông!”…

Loạt phát ngôn này khiến không ít người… nhột nhạt tự ái, lao vào phản bác dẫn đến những tranh cãi nảy lửa và dai dẳng, hủy hoại đi không ít những mối quan hệ tốt đẹp trước đó giữa các nghệ sĩ.

Những phát ngôn của Tùng Dương, Thanh Lam nhận về “gạch đá hội đồng” từ không ít nghệ sĩ.

Hay gần đây nhất là những phát ngôn của Hương Tràm, Văn Mai Hương, Quốc Thiên, MC Phan Anh, Lam Trường, Vũ Hà, Bằng Cường… dành cho sự kiện “Chi Pu đi hát!”, đều gây ra những luồng tranh cãi trong dư luận. Có nghệ sĩ thẳng thừng bác bỏ lần lấn sân sang âm nhạc của cựu hot girl, nhưng cũng không ít nghệ sĩ có những góp ý… bao dung, khích lệ hơn, để bảo vệ Chi Pu trước búa rìu dư luận.

Văn Mai Hương, Uyên Linh trở thành… đối tượng “truy sát” của fan Chi Pu.

Nghệ sĩ mà, với cái tôi lớn, ai mà tránh được sự tự ái và nhạy cảm. Dù là những chỉ trích từ họ dành cho người khác, hay từ người khác chĩa về phía họ - nói chung chỉ cần “đụng chạm” đến họ và lĩnh vực họ theo đuổi, thì đủ để… nhảy dựng và “xù lông” lên rồi.

Showbiz “hay ho” và thị phi cũng vì thế, sự náo nhiệt, ồn ào vốn đã là bản chất. Tuy nhiên, nghệ sĩ thì vẫn là… con người, khi họ phản ứng hoặc phản kháng, điều đó có nghĩa là: họ tổn thương và đang cần được chia sẻ. Hoặc như cách mà Uyên Linh, Văn Mai Hương đưa ra những nhận định về sự kiện “Chi Pu đi hát!” trước thềm ra mắt sản phẩm mới, dù chân thành cũng không tránh khỏi những vạ lây, “chụp mũ” rằng đang “mượn trò để PR”.

Chỉ có điều mỗi người là một cá tính, ngôn từ sử dụng để truyền đạt suy nghĩ cũng khác nhau, cũng đều dễ… bắt sai “tần số” và gây nên những hiểu lầm. Tin rằng, cùng là người trong nghề, nhất là “nước sông không phạm nước giếng”, Dương Cầm không có lý do gì để góp ý “đạp đổ”, trừ khi anh thực sự muốn góp ý xây dựng.

Rõ ràng, anh đang phải gánh sự phản ứng dữ dội từ cư dân mạng và chính các nghệ sĩ được anh đề cập trong lời phát ngôn: anh chưa được lợi ích gì từ câu chuyện ồn ào này. Thế nhưng, chuyện chưa hợp lý của phát ngôn này cũng là vì nó phát ra từ… Dương Cầm - một nhạc sỹ mà chưa nhiều khán giả biết đến, một tên tuổi mà thậm chí những người đang bị “góp ý” phải hoài nghi… anh là ai, đóng góp được gì, thành tựu ra sao mà nhận xét người khác?

Dương Cầm - nhân vật tiếp theo rơi vào “tâm bão” do những phát ngôn của chính mình về đồng nghiệp.

Đến cả những nghệ sĩ đã thành danh và được công nhận chuyên môn như Thanh Lam, Tùng Dương, Hương Tràm, Uyên Linh, Văn Mai Hương,… cũng đều nhận lại những phản ứng trái chiều, phải đứng giữa lằn ranh của thẳng thắn hay trù dập, góp ý xây dựng hay công kích cá nhân. Thế nên, khi Dương Cầm bất ngờ lên tiếng, đặc biệt là trên sóng truyền hình của một chương trình thực tế mà anh đang tham gia: không tránh khỏi khiến người khác hoài nghi mục đích của lời phát ngôn đúng-thời-điểm này, liệu là góp ý chân thành hay đang kéo tên tuổi người khác để PR cho chính mình?

Và nghệ thuật nói chung lẫn những góp ý chủ quan nói riêng: đều là những thứ… mênh mông lắm, không có một hệ thống chuẩn mực nào để đánh giá đúng-sai, để xác định ai nói “chuẩn không cần chỉnh”, ai đáng bị “chửi không cần hỏi” cho mỗi lần… can đảm nói thẳng! Vì thế, thật khó để tìm được đáp án cho câu hỏi: Lằn ranh nào cho những lời góp ý? Và góp ý thế nào để… bình yên được dư luận?

Thu Minh mềm mỏng và có cách ứng xử xứng danh “chị đại”, dù là người nhận hay đưa ra nhận xét.

Thế nhưng, không phải không có cách! Như cách phản ứng của Thu Minh với hai sự kiện gần đây, để phản hồi lại phát ngôn của Thanh Lam và việc Chi Pu đi hát. Với Thanh Lam, trái ngược đám đông nghệ sĩ chính thức đăng đàn phản pháo mạnh mẽ, Thu Minh đã… gọi điện cho Thanh Lam để nói: “Em gọi điện cho chị để muốn nói rằng em hoàn toàn tôn trọng những ý kiến của chị. Em cảm kích những điều chị nói và chị phải bình tĩnh, đừng bị kích động bởi công chúng”.

Hoặc trong sự việc của Chi Pu: “Thẳng thắn mà nói khi xem clip Chi Pu, tôi rất thích cô gái này, đặc biệt là nụ cười sáng sân khấu. Nhưng với giọng hát này, tôi xin lỗi chưa thể gọi em là ca sĩ theo quan điểm của thế hệ tôi. Nếu Chi Pu muốn dừng ở mức độ làm thần tượng giải trí vừa có thể hát vừa nhảy, hình tượng xinh xắn, đẹp đẽ thì cô bé này có đủ lượng fan để vỗ tay khi cô ấy đứng trên sân khấu.”

Trong những góp ý, Thu Minh đều dứt khoát và bình tĩnh, xứng danh người chị lớn và có nhiều năm kinh nghiệm, khiến người nghe cảm nhận được sự xây dựng tích cực, chứ không phải lời chỉ trích bột phát hay công kích cá nhân.

Những tranh cãi không hồi kết sẽ mãi là “đặc sản” của showbiz, chỉ khác chăng là thay đổi nhân vật được (hoặc bị) rơi vào “tâm bão”. Bên cạnh những ồn ào, thì những góp ý qua lại này vẫn để lại đâu đó những mặt tích cực, nếu xuất phát từ tâm góp ý chân thành của người phát ngôn dành cho người tiếp nhận, cho làng nghệ thuật.

Tất cả những gì có thể làm để “giảm nhiệt” bớt sự căng thẳng, đó là: mỗi người cần bao dung một chút, dù là nói hay nghe, cũng nên đặt mình vào vị trí người khác mà cẩn trọng, suy nghĩ.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất