Logo Saostar - Special
SPECIAL

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Chia sẻ
Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Tôi phải thừa nhận mình là fan của Đan Trường đến nay cũng đã 15 năm, từ thời anh còn để tóc mái bổ luống, gây sốt với loạt ca khúc như Kiếp ve sầu, Tình đơn phương, Hôn môi xa, cho đến Tình khúc vàng, Mãi mãi một tình yêu, Trăng vỡ

Tôi vẫn nhớ như in, ngày lần đầu tiên được gặp Đan Trường “bằng xương bằng thịt” ở bên ngoài cách đây 15 năm. Đó cũng là đầu tiên anh về vùng quê nghèo miền trung du của tôi diễn cùng Quang Vinh, Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc… Tôi nhớ mình từng sung sướng ra sao khi lần đầu được gặp thần tượng, được chụp hình, được bắt tay. Mọi thứ như một giấc mơ với cô bé 13-14 tuổi! Cứ thế, tuổi thơ tôi lớn dần cùng loạt ca khúc quen thuộc của anh, những buổi họp fan toàn quốc cho đến các đêm nhạc…

Trưởng thành, tôi đến với nghề viết báo thật tình cờ và cũng nhờ duyên với hai chữ Đan Trường! Khi đó, bài cộng tác đầu tiên của tôi với một trang tin điện tử là viết về Đan Trường.

Và ngày hôm nay, khi ngồi trò chuyện với anh, tôi - cô bé ngày nào không còn tâm thế là một fan girl nữa, chúng tôi trò chuyện vui vẻ như những người bạn. Bản thân Đan Trường cũng thoải mái trải lòng những câu chuyện mà có lẽ rất lâu rồi, sau 20 năm ca hát, anh mới bộc bạch với khán giả.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Trải qua 20 năm ca hát, Đan Trường là một trong những ngôi sao thân thuộc với nhiều thế hệ yêu nhạc Việt từ 7X, 8X đến 9X. Đó không phải chặng đường quá dài nhưng đủ để Đan Trường tự hào với đồng nghiệp, bạn bè khi nói mình có lượng fan hùng hậu khắp cả nước. Dù thời gian trôi đi, ai cũng già và có những cuộc sống riêng nhưng fan Đan Trường vẫn bên cạnh, ủng hộ hết mình cho thần tượng.

Bản thân Đan Trường không giấu nổi sự xúc động khi gặp lại những người em - người hâm mộ thân thuộc trong buổi họp FC ở Hà Nội cách đây không lâu - “Vẫn những gương mặt cũ nhưng cảm xúc của ngày hôm đó đã thay đổi rất nhiều! Có những người bồng bế con tới gặp thần tượng của mình. Họ cùng tôi ôn lại câu chuyện ngày xưa, thời thanh xuân nhiệt huyết ‘cháy’ cùng Đan Trường”.

Đó là điều tự hào, hãnh diện, hạnh phúc với bất kỳ người nghệ sĩ nào!

Mình sống với nghề đến ngày hôm nay đã là một điều hạnh phúc rồi, huống chi mình vẫn được khán giả yêu mến, đó điều quý báu nhất mà không thể tưởng tượng được. Cho dù trong số các fan, nếu có ai bỏ rơi mình thì cũng không trách móc, bởi tình cảm họ dành cho mình 20 năm qua đã là quá đủ!”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Đúng vậy! Thời gian làm con người ta già nhưng tình cảm không thay đổi, vẫn ở nguyên đó. Có chăng suy nghĩ của mỗi người khác đi! Đan Trường thừa nhận theo thời gian, suy nghĩ của anh thoáng hơn, già dặn hơn, không còn sân si hay quan trọng danh vọng, địa vị nữa.

Không giống như nhiều ca sĩ trẻ, họ chỉ mất vài năm đi hát sẽ thay đổi, tự tin và thoải mái trải lòng. Nhưng Đan Trường lại khác! Đến tận bây giờ, khi đã bước qua đỉnh cao sự nghiệp, lại có một cuộc sống gia đình viêm mãn thì anh mới tự nhận mình đã cứng cáp, cởi mở hơn với mọi người.

Tuy nhiên, sự chất phác, hiền lành của Đan Trường lại là ưu điểm để anh tồn tại và được khán giả yêu mến trong suốt 20 năm qua. Thời gian trôi đi, nhưng mọi thứ vẫn chỉ như vừa mới bắt đầu. Bận rộn với công việc, cuốn mình theo dòng xoay showbiz, Đan Trường vô tình bỏ qua những sở thích, giây phút nghỉ ngơi như bao người trẻ khác.

20 năm trôi qua rất nhanh, mọi thứ chỉ như vừa mới bắt đầu. Đôi lúc tôi vẫn giật mình tự hỏi: ‘Ôi, mình 40 rồi sao, mình đã già rồi ư?’. Có lẽ do tôi quá bận rộn với công việc, không có nhiều trải nghiệm như các bạn trẻ bây giờ được đi du lịch, nghỉ ngơi rồi làm điều mơ ước. Tôi từng mong muốn sang Đức sống 3 tháng, học ngoại ngữ ở đó. Tôi rất thích nước Đức vì ở đó khá bình yên…. Nhưng chưa bao giờ tôi làm được. Công việc ngốn hết phần riêng tư của Đan Trường”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Trước câu hỏi nếu giữa 1 người thành đạt và người nổi tiếng thì Đan Trường chọn ai? Nam ca sĩ cho biết anh muốn làm một doanh nhân thành đạt vì được thoải mái làm những việc mình thích, không phải lo lắng áp lực dư luận quá nhiều.

Tuy nhiên, Đan Trường không phủ nhận “đối với nghiệp, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc bởi mấy ai sinh ra trên đời này được nổi tiếng đâu. Chính vì đó là động lực để tôi bước tiếp, ông Tổ ban cho tôi may mắn và tôi rất trân trọng nó”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

20 năm qua, nếu những ai yêu mến Đan Trường đều dễ dàng thấy anh luôn giới hạn mình trong chiếc “vòng” của bản thân. Thậm chí, vì quá đơn giản, sợ làm sai điều gì, nói hớ câu nào mà lần nào bước lên sân khấu, nam ca sĩ cũng chỉ lặp đi lặp lại một câu nói quen thuộc: “Đan Trường xin kính chào các bạn, quý vị khán giả…”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Lý giải về câu nói này, Đan Trường tự nhận mình sống nội tâm, ít khi bộc lộ cảm xúc ra ngoài dù trong lòng buồn hay vui: “Nhiều lúc nói ra tôi lại ngại người khác bàn tán, xào xáo về mình, nên chọn cách im lặng, giữ trong lòng. Ngay cả câu nói mỗi khi bước ra sân khấu, tôi cứ đều lặp đi lặp lại bởi vì bản thân không dám thoát ra. Nhiều lúc nói sợ sai, nên cứ nói theo kiểu an toàn, khỏi suy nghĩ nhức đầu…”.

Và cứ thế, Đan Trường chọn cho mình cách giới hạn bản thân. Anh ngại va chạm, ngại tiếp xúc và dần ít bạn bè hơn so với nhiều đồng nghiệp khác. Phải chăng đằng sau vẻ an toàn đó, còn ẩn chứa những khúc mắc hay bí mật gì?

Tin người - chính là sự thất bại lớn của Đan Trường.

“Tôi có nhược điểm, mỗi khi tin ai thì rất là tin, nhưng không tin thì làm gì cũng không tin. Nhiều lúc tôi tin người ta quá, bộc lộ cảm xúc quá nhiều và rồi nhận được những bài học đắt giá khi mình không kịp nhìn xuyên thấu con người ta. Vô tình đó lại là thất bại của tôi” - nam ca sĩ tự nhận dù sau những cú vấp đó, anh cũng có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nhưng bản thân càng thu mình lại, có khoảng cách với mọi người xung quanh hơn.

Không phải 1 lần thất bại vì tin người mà nhiều lần, do đó tôi quyết định mang cho mình sự cô đơn. Những ai chơi với Đan Trường, fan Đan Trường biết con người mình như thế nào là đủ rồi. Tôi không kể quá nhiều về cuộc sống của mình, buồn vui thì phải chịu, tự giải quyết. Tôi không muốn làm người thân buồn.

Ví dụ khi xảy ra scandal nào đó, tôi rất sợ. Nhiều người nói sao lại phải sợ, sao không phản pháo, đứng thẳng hoặc 'chửi' qua lại cho vui. Nhưng không, tôi sợ gây ảnh hưởng đến người thân của mình. Chính người thân làm cho mình chùn bước. Và rồi, tôi chọn cách im lặng”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Nói đến đây, Đan Trường trầm tư một lúc lâu, rồi anh kể cho tôi nghe câu chuyện về gia đình mình cũng như công việc từng trải qua!

Không giống nhiều đồng nghiệp hay chia sẻ về bố mẹ, anh em, Đan Trường lại giấu nhẹm đi bởi anh muốn người thân của mình được có cuộc sống thoải mái, tự nhiên nhất. Có chăng thi thoảng các fan đăng tải hình ảnh ba mẹ với Đan Trường còn các em thì hầu như là ẩn số lớn.

Trong nhà, tôi là người hơi có cá tính chút xíu, còn lại ai cũng hiền, không thích xuất hiện trước công chúng, không bao giờ vỗ ngực nói em ca sĩ nổi tiếng… Tôi vẫn nhớ như in ngày em gái đi học, cứ mỗi lần có chuyện gì không hay của tôi bị lên báo, em gái hay về hỏi tôi anh ơi có phải như vậy không? Tại sao lại như thế? Chính điều đó càng khiến tôi thu mình hơn. Ngay cả khi em gái đi học, tôi vẫn dặn: ‘Nếu ai hỏi, đừng nói là em gái Đan Trường’…” - Anh Bo tâm sự.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Không giấu diếm quá khứ, Đan Trường thừa nhận gia đình xuất thân từ lao động, từng có khoảng thời gian khó khăn vất vả nhưng ba mẹ vẫn luôn cố gắng dành dụm, kiếm tiền cho anh em ăn học.

Trước khi bước sang con đường ca hát, Đan Trường từng làm cơ khí. Là một trong những nhân viên chăm chỉ nên mức thu nhập của anh đủ để lo toan cuộc sống gia đình.

Nói đến đây, nam ca sĩ không quên đính chính một thông tin mà nhiều người vốn hiểu lầm mình. “Trước kia công chúng cứ chia sẻ Đan Trường không chỉ làm thợ cơ khí mà còn đi bán bánh mì, tôi xin đính chính là không có. Không hiểu sao lại có thông tin tôi đi bán bánh mì… (cười lớn). Nhiều lúc muốn phân bua nhưng ai nói gì cũng mặc kệ…”.

Khoảng thời gian làm cơ khí cũng là lúc kinh kế gia đình Đan Trường dần khá hơn, anh bắt đầu tham gia nghệ thuật buổi tối.

Nếu vẫn đầu tắt mặt tối chắc không có cơ hội bước vào nghệ thuật”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Đan Trường tâm sự, ngày đầu theo nghệ thuật, anh lại chọn học nhảy chứ không phải ca hát. Ban ngày đi làm ở xưởng cơ khí, tối về lại tham gia câu lạc bộ nhảy gần nhà. Vì đam mê và có tố chất bộc lộ sớm, không ít lần Đan Trường được mời tham gia diễn ở các quán bar, vũ trường… rồi may mắn có vài lần diễn độc lập, mở màn chương trình.

Sau đó thấy lớp dạy hát nên tôi thử chuyển sang học. Khi học trong lớp, tôi là một trong số gương mặt nổi bật nhất, sáng sủa, có tố chất nên được mọi người động viên tham gia một cuộc thi Giọng hát hay của TP.HCM 1996 và giành giải nhì. Đến 1997 thì mới bắt đầu đi hát và mấy tháng sau gặp anh Hoàng Tuấn” - Đan Trường tâm sự thêm.

Và cứ thế, dưới bàn tay của ông bầu Hoàng Tuấn, con đường hào quang đến với Đan Trường rất nhanh. Chỉ mất 1 năm, từ anh chàng không biết ứng xử ra sao, đứng trên sân khấu nên như thế nào bỗng trở nên nổi tiếng, xuất hiện khắp nơi…

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Trong suốt cuộc trò chuyện giữa chúng tôi, Đan Trường liên tục nhắc về dấu mốc sự nghiệp 20 năm. Vâng, 20 năm điều anh tích lũy lớn nhất chính là kinh nghiệm sống! Sau những sóng gió, vấp ngã, Đan Trường tự nhận mình biết cách ứng xử, chăm chỉ, dung hòa mọi thứ và biết tha thứ, bỏ qua lỗi nếu ai đó gây hại cho mình.

Tôi hạnh phúc và hài lòng với những gì mình đang có. Đôi lúc vẫn nói bây giờ làm sao mỗi tháng tiết kiệm được 100 triệu đồng là thoải mái rồi… nhưng đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được…”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Theo nam ca sĩ, nhắc đến người nổi tiếng đa phần khán giả đều nghĩ họ sung sướng, giàu có, hào nhoáng vây quanh nhưng ẩn sâu đằng sau đó lại chính là sự cô đơn.

Nghệ sĩ nhìn bên ngoài hào nhoáng nhưng bản chất là sự cô đơn. Có những thứ bên trong không thể nói được, bản thân tôi cũng phải giữ riêng cho mình khoảng lặng”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Dĩ nhiên, làm việc trong môi trường giải trí đầy khắc nghiệt thì chẳng ai muốn gặp thị phi, ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp cố gắng xây dựng bao năm. Nhưng đâu đó vẫn có những sự cạnh tranh, chèn ép giữa người này - người kia, đàn anh đàn chị - lớp trẻ…

Tôi nghĩ một phần do cá tính, cái “tôi” ai cũng mạnh nên đôi lúc trên sân khấu họ muốn show mình là người mạnh nhất ra nên khiến mọi người tưởng đang đấu nhau, lầm tưởng là võ đài,… Thật ra không phải! Tất cả chỉ là biểu diễn, nói chuyện “kê” nhau ngay giờ phút đó thôi. Cái “tôi” mà, ai muốn mất mặt đâu!

Đằng sau hậu trường, tùy vào cá tính mỗi người. Ai cũng có cách sống, suy nghĩ khác nhau. Nếu họ làm gì sai thì sau này họ sẽ phải gánh chịu. Việc của ai người đó tự lo, ai gieo gió sẽ gặp bão”.

Còn Đan Trường sau 20 năm, chắc chắn khó ai ăn hiếp được? “Bản thân tôi sống khép mình và ít va chạm nên cũng không gặp sự chèn ép bao giờ. Tôi rất khó tính, không thích chèn ép, đòi hát trước hát sau… Ngay cả nhiều lần đi diễn, nếu ai đó vội cần lên sân khấu trước tôi dù đã sắp xếp thứ tự thì tôi vẫn vui vẻ đồng ý, tôi hát cuối cùng cũng được. Theo tôi, quan trọng là mình biết nói ra sao, xử sự như thế nào để không làm mất lòng hay hiểu lầm nhau!”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Ở tuổi 41, Đan Trường có cuộc sống viên mãn, vừa thành công trong sự nghiệp, lại vừa có gia đình hạnh phúc với tiếng cười của con trai đầu lòng Thiên Từ. Nếu trên sân khấu, nam ca sĩ tỏa sáng, trở thành ngôi sao lớn của nhiều bạn trẻ thì khi về nhà, anh là ông bố vĩ đại của cậu con trai nhỏ, người chồng tâm lý của nữ doanh nhân Thủy Tiên.

Hiểu được sự hy sinh, vất vả của vợ sau khi sinh con, Đan Trường càng muốn bên cạnh động viên, chăm sóc Thủy Tiên nhiều hơn. Đan Trường tự nhận mình là ông bố bỉm sữa chính hiệu, không gặp khó khăn trong việc chăm con từ cho ăn, uống sữa đến thay bỉm, ru con ngủ… Do công việc bận rộn, di chuyển liên tục nên cứ có thời gian là anh lại muốn phụ giúp bà xã Thủy Tiên: “Trước kia lúc mang bầu Thủy Tiên háo hức lắm, nhưng sinh con xong thật sự cô ấy gặp rất nhiều áp lực như mất ngủ, stress rồi lo lắng nhiều thứ… Còn tôi lại cứ tất bật với công việc, nay Việt Nam mai lại châu Âu rồi về Mỹ không bên cạnh vợ được thường xuyên! Song may mắn có gia đình nhà ngoại bên cạnh, chăm sóc hai mẹ con Thiên Từ! Cứ mỗi lần về Mỹ, tôi hạn chế nhận show diễn, dành hết thời gian bên Thủy Tiên và Thiên Từ!”.

Đan Trường - 20 năm ca hát đủ dài để chinh phục triệu trái tim khán giả

Cuộc trò chuyện của chúng tôi khép lại cũng là lúc Đan Trường vội vã đi thay đồ chuẩn bị cho đêm diễn đặc biệt dành tặng khán giả Thủ đô. Anh không quên nhắn tôi nhớ đến nghe mình hát. Dĩ nhiên, tối hôm đó tôi cũng hòa mình vào hàng trăm người hâm mộ cổ vũ cho Đan Trường và ôn lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thanh xuân! 

Bài viết

Hương Ngân

Thiết kế

Thu Pi

Chia sẻ