Giải Trí

Nghệ sĩ Lê Bình: 200 vai diễn chưa một lần đóng chính, nhưng mãi là lão nông dân chất phác trong trái tim khán giả

Nhã Nam
Chia sẻ

Nam nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh Việt đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện 175 (TP.HCM).

Sáng ngày 1/5/2019, nghệ sĩ Lê Bình đã trút hơi thở cuối cùng trong sự thương tiếc của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Nam nghệ sĩ ra đi sau 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

1 năm qua, khán giả, bạn bè đều cầu mong có thêm một phép màu đến với nam nghệ sĩ. Thế nhưng phép màu đã không xuất hiện. Cùng nhìn lại cuộc đời đầy thăng trầm của nam nghệ sĩ với hơn 200 vai diễn lớn nhỏ trong sự nghiệp.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, quê gốc ở Sa Đéc (Đồng Tháp) nhưng lại sinh ra và lớn lên ở TP.HCM. Ông khởi nghiệp là một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền nhưng lại nổi tiếng ở vai trò diễn viên, soạn giả và là đạo diễn của hơn 10 vở kịch nói khắp các sân khấu lớn nhỏ.

Trong sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Lê Bình chưa bao giờ được đóng vai chính. Thế nhưng tên tuổi của ông luôn được xếp vào hàng gạo cội nhất của làng điện ảnh Việt. Bạn bè đồng nghiệp từng chia sẻ rằng, tinh thần lao động, làm việc của nam nghệ sĩ luôn được đề cao. Khi nhận 1 vai diễn nào đó, ông đều nghiền ngẫm tỉ mỉ để làm sao có diễn xuất một cách chân thực nhất.

200 vai diễn của nam nghệ sĩ là một “bầu trời” đầy màu sắc. Khi thì ông hoá thân thành 1 lão nông dân thật thà, chất phác. Khi thì lại trở thành một ông lão phù thuỷ quái dị. Khi thì trở thành một chú bảo vệ đầy vui tính. Thế nhưng khi nhắc đến Lê Bình, người ta nghĩ ngay đến một lão ông nghèo, thật thà, chất phác giống như con người bên ngoài của ông vậy.

Điều đặc biệt mà người ta nhớ đến những vai diễn của Lê Bình chính là tính cách nghèo nhưng ấm áp tình người. Và chỉ cần nhắc đến Lê Bình thôi, người ta đã nghĩ ngay tới 1 nhân vật như thế.

Thế nhưng nếu nhìn lại tuổi thơ của ông, người ta chắc chắn gật đầu nói rằng, vì sao nhân vật của ông luôn có cái tình như vậy. Từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ Lê Bình đã sống thiếu vắng tình thương từ ba mẹ. Bố mẹ ông li hôn, ông sống cùng bà nội và bắt đầu cuộc sống bươn chải từ bé.

Những năm 15, 16 tuổi, Nghệ sĩ Lê Bình mưu sinh bằng nghề phục vụ nhà hàng, làm công nhân. Và sau những năm 75, ông quyết định rẽ ngang sang hoạt động nghệ thuật. Những năm 1982, ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật tại sân khấu 5B với vai trò diễn viên và soạn giả. Sự nghiệp nghệ sĩ Lê Bình bắt đầu có bước tiến mới khi ông bén duyên với phim ảnh qua bộ phim “trình làng” Dòng sông không quên - bộ phim đầu tiên chạm đến trái tim khán giả.

Thời điểm những năm 80, 90 của thập kỉ trước, sự nghiệp của ông không được đánh giá cao. Thời điểm này ông góp mặt ở nhiều vai diễn chuyển thể từ tiểu thuyết và truyện dân gian. Từ đó, nghệ sĩ Lê Bình trở thành cái tên gắn bó với nhiều người.

Những năm gần đây, ông cũng bén duyên nhiều với nhiều vai diễn khác nhau nhưng không nhiều. Thế nhưng vai diễn của ông vẫn thực sự ấn tượng, chân thật. Ông góp mặt với hàng loạt vai diễn Đất phương Nam, Mùa len trâu, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,…

Cuộc sống gia đình của nam nghệ sĩ cũng có nhiều biến cố. Ông chưa từng đưa chuyện riêng tư lên báo chí và cũng rất ít khi nhắc đến. Nhiều người vẫn tiếc chon am nghệ sĩ khi có 1 cuộc đời luẩn quẩn không lối thoát.

Vợ cũ của ông vướng vào con đường cờ bạc và gây ra những khoản nợ lớn. Một mình nghệ sĩ Lê Bình cồng lưng chăm lo cuộc sống cho mẹ già, con thơ và gánh cả món nợ do chính người vợ mình gây ra. Khi không còn chung tiếng nói, cả hai quyết định ly hôn.

Sau đó con trai đầu của ông qua đời vì tai nạn giao thông. Người con thứ 2 rơi vào tình trạng nghiện ngập. Và có lẽ ở độ tuổi hơn 60, nam nghệ sĩ vẫn phải còng lưng mưu sinh bằng những vai diễn. Nam nghệ sĩ từng kể, ông vẫn muốn cống hiến cho những vai diễn của mình vì đam mê.

Hơn 60 năm tuổi đời, 40 năm cống hiến cho nghệ thuật, chắc chắn sau này người hâm mộ vẫn nhớ đến một nghệ sĩ Lê Bình đầy tâm huyết với mỗi vai diễn của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Nhã Nam

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất