Giải Trí

Chuyện Chi Pu đi hát: 'Chiếc áo không làm nên thầy tu', đâu ai đi đánh thuế ước mơ!

Ái Kỳ
Chia sẻ

"Chi Pu đi hát" trở thành một sự kiện "nóng" trong làng giải trí và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bởi lẽ, khi bên cạnh những ý kiến phản bác, bắt đầu xuất hiện luồng dư luận mới: bênh vực cô gái trẻ. Liệu có xác đáng không khi cân nhắc một lệnh cấm hát cho Chi Pu?

Ước mơ là của riêng mỗi người, nếu nó không trái pháp luật hay vi phạm đạo đức, lý do gì cấm đoán? Mỗi người có quyền lựa chọn cuộc sống mình mong muốn, Chi Pu cũng không phải trường hợp đầu tiên hát “thảm họa”, vì sao lần đầu tiên cả showbiz “dậy sóng” vì một lần debut như thế?

Showbiz chẳng thiếu những trường hợp “thảm họa”, thậm chí những người đường đường cáng đáng danh “ca sĩ” vẫn thấp thỏm mỗi lần phải hát live, thì Chi Pu đâu phải điều gì quá hiếm hoi, lạ lẫm khiến cả showbiz… giật mình?

Trong mắt người làm nghề, có thể cách Chi Pu “tấn công” làng nhạc đang là cách làm rất phi-nghệ-thuật, khi đặt vào thước đo cốt lõi mang tên “tài năng”. Nhưng dẫu có chệch ra khỏi thước đo này, Chi Pu chưa chắc đã lệch ra những mục tiêu của riêng cô kỳ vọng cho lần rẽ ngoặt sang âm nhạc. Đó có thể là danh tiếng, đó có thể là tiền bạc: dù là bất cứ lý do gì, đó cũng là chuyện-của-Chi.

Những ai lên tiếng bác bỏ, đều có lý do của họ: có thể do xót xa cho cái nghề mà mình tôn thờ và khó khăn theo đuổi, là cảm giác bị xúc phạm khi một “tay ngang” không có dấu hiệu gì… hát ra hơi đang nhẩn nha với những dự án triệu USD mà thành thật, nhiều nghệ sĩ chân chính chưa từng đủ điều kiện hay cơ hội để sở hữu, để xuất hiện trong những MV “hàng hiệu” như thế.

Nghệ sĩ mà, ai tránh được những nhạy cảm, tự ái chủ quan? Họ lời qua tiếng lại, bóng gió trên Facebook, mặt báo để bày tỏ quan điểm, trút bớt phần nào nỗi bực dọc của mình, chứ không ai can thiệp bằng những hành động gây ảnh hưởng đến người đồng nghiệp đang khiến cả showbiz “nổi sóng” này.

Thế nhưng, càng để tâm, vô tình càng dễ bị hiểu lầm là đang đánh giá cao một người, sự kiện nào đó. Bởi lẽ, sự quan tâm, chú ý này thể hiện sự kỳ vọng: lẽ ra Chi Pu phải hát hay thế này thì mới thành ca sĩ, lẽ ra Chi Pu phải luyện tập nhiều hơn để chinh phục khán giả. Mà đã có kỳ vọng, nghĩa là vô hình trung đang tự đặt mình vào những phép so sánh ngang hàng với chính người mà mình đang giãy nãy chỉ trích, không công nhận, vô tình PR không công cho cô gái này.

Nếu không phải đang so sánh, mà chỉ “thuần trù dập” thì lại còn… thảm họa hơn, khi người ta chỉ trích chỉ để “đạp đổ”, để thỏa lòng mình, chứ không mảy may chút phần trăm nào là xây dựng cho “người mới”. Nếu chỉ thế thì cứ yên tâm là Chi Pu có thể là người đầu tiên, nhưng tuyệt đối không phải là người cuối cùng hứng chịu cảnh bị “trù dập hội đồng” này, sẽ còn dài dài danh sách nam thanh nữ tú khác được (bị) mang ra “mổ xẻ” như thế.

Vì thế, không nhất thiết thay-lời-khán-giả, giành của họ quyền định đoạt cuối cùng đấy. Nếu Chi Pu hát dở, biểu diễn nhạt nhòa, thì cũng đến lúc khán giả sẽ phản ứng, “tẩy chay” quay lưng. Còn nếu họ ủng hộ vì bất kỳ lý do gì thì Chi Pu cũng đang mang một màu sắc mới vào làng giải trí vốn đa màu, đa diện này.

Nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng bảo vệ Chi Pu trước thông tin “lệnh cấm hát” kỳ quặc.

Trong đó có những cái tên thuộc thế hệ đàn anh đàn chị như Lam Trường, Phương Vy Idol, Quốc Đại, Bằng Cường, Vũ Hà, MC Phan Anh…

Showbiz khắc nghiệt, ai cũng rõ quy luật đào thải: ai không đủ tài năng và thiếu cái duyên với nghề, tự khắc sẽ phải “dừng cuộc chơi”. Nếu họ đủ tài và may mắn, khán giả chờ đợi họ tỏa sáng. Nếu họ “thảm họa” bền vững và lâu dài, khán giả chờ mong họ… tắt ngóm. Sự chờ đợi luôn có giá trị, ai cũng cần thời gian để khẳng định những điều họ theo đuổi. Đừng vội vàng phán xét trên những sản phẩm đầu tay, khi chính những người trong nghề lại phải càng thấu rõ: những bước đầu chập chững, chẳng bao giờ dễ dàng.

Khán giả có nhận định của họ, mà chắc chắn không ai có thể can thiệp được. Sự bùng nổ phát ngôn chỉ trích xoay quanh sự kiện “Chi Pu đi hát!” không khiến những ai đang yêu mến cô quay lưng, mà càng khiến họ… bất chấp hơn bao giờ hết để bảo vệ thần tượng của mình - thậm chí cực đoan đến mức… dọa giết những nghệ sĩ đã đưa ra lời nhận định tiêu cực cho giọng hát của Chi Pu.

Có người thích nghe hát, thích những người có giọng ca thực lực, nhưng cũng có những người hâm mộ với tiêu chí chọn thần tượng khác: với họ, không cần quá khắt khe với âm nhạc hay giọng hát, chỉ cần hình ảnh MV thu hút, vũ đạo bắt mắt, nhạc bắt tai là được, thậm chí chỉ cần… ca sĩ đẹp là đủ.

Vì thế, những ồn ào quanh lần rẽ ngoặt này của Chi Pu, thành-bại ra sao vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự đón nhận của khán giả. Hãy thong thả, chờ đợi kết quả sau cùng!

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin mới nhất