Ninh Dương Lan Ngọc: 'Đa diện mỹ nhân' của màn ảnh Việt và giải thưởng cao quý từ Hàn Quốc

Phương Thảo
Chia sẻ

Trên con đường diễn xuất dài bảy năm tính tới nay, Ninh Dương Lan Ngọc không ngừng đổi mới hình tượng, thử sức với những thể loại phim khác nhau từ tình cảm, tâm lý, hành động đến kinh dị!

Ninh Dương Lan Ngọc là nữ diễn viên sinh năm 1990 được đánh giá cao từ khả năng diễn xuất cho đến vóc dáng, gương mặt khả ái. Từng tự chia sẻ bản thân là người có nhiều tham vọng, Lan Ngọc không ngừng cố gắng, thử thách bản thân với các thể loại nhân vật khác nhau: cô gái hiền lành, trong sáng, hay Cám chua ngoa, sát thủ lạnh lùng,…

Được chú ý nhờ vai diễn Nương trong “Cánh đồng bất tận”

Năm 2010, Cánh đồng bất tận - truyện ngắn phát hành năm 2005 được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên bởi đạo diễn Minh Nguyệt. Trong đó, Ninh Dương Lan Ngọc vào vai Nương - một vai diễn đầy cảm xúc, thể hiện tròn trịa qua nụ cười rạng rỡ, đôi mắt biết nói của nữ diễn viên 20 tuổi khi ấy. Thậm chí, Lan Ngọc khiến khán giả ngỡ ngàng khi cô gái trẻ hóa thân tự nhiên, không gượng gạo, đi vào lòng người.

Không cần nhăn nhó, “lên gân”, chẳng khóc lóc, quằn quại để thể hiện nỗi đau nhân vật, ngay cả ở những cảnh đau thương nhất như khi bị làm nhục, nhân vật Nương gây ám ảnh cho người xem bởi đôi mắt thất thần, câm lặng. Sự nhục nhã, giằng xé bên trong nội tâm được nữ diễn viên trẻ tuổi cảm nhận sâu sắc, và bộc lộ qua lối diễn xuất tinh tế. Do đó, sau vai diễn Nương, tên tuổi Ninh Dương Lan Ngọc vụt sáng, hào quang bất ngờ dành cho cô gái mới chập chững vào nghề.

Cánh đồng bất tận giúp Ninh Dương Lan Ngọc đạt Giải thưởng Cánh diều vàng, hạng mục Nữ chính phim truyện nhựa (2010); Giải thưởng Mai vàng, hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh (2011) và là Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ 17 (2011).

Ninh Dương Lan Ngọc từng thổ lộ: “Giống như một cô Tấm lạc vào hoàng cung vậy, nhưng, cô Tấm thì lấy đâu ra hiểu biết về hoàng cung”. Thành công đến ngay từ vai diễn đầu tiên khiến nữ diễn viên trẻ gặp nhiều bỡ ngỡ, áp lực trước dư luận và kỳ vọng khán giả. Sau thời gian trăn trở, thậm chí có lúc đã quyết định bỏ cuộc, ngôi sao Cánh đồng bất tận lựa chọn theo đuổi đam mê, tìm hiểu “luật lệ hoàng cung” và bước tiếp trên con đường nghệ thuật đầy mới lạ.

Tiếp tục hóa thân thành các nhân vật trong sáng, hiền lành

Năm 2013, Ninh Dương Lan Ngọc trở lại màn ảnh rộng với bộ phim tâm lý, hài hước Tèo em. Tại đây, cô hóa thân thành tiểu thư xinh đẹp, đài các trên thành phố có tên Minh Minh, được nam chính Tí (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) say mê. Dù xuất hiện cùng hình ảnh quý phái, sang trọng nhưng nhân vật của Lan Ngọc mang tính cách trẻ con, trong sáng.

Sau khi có con cùng Tí nhưng thấy anh cho rằng chưa đến lúc kết hôn, Minh Minh nghĩ mình bị phản bội. Ngây thơ nghe lời bạn thân tên Phương, Minh Minh dẫn Điệp - người sếp ở công ty rất yêu thương cô nàng - về ra mắt bố mẹ, chuốc rượu say và dựng hiện trường giả như Điệp và Minh Minh đã ngủ với nhau. Sự hài hước, thú vị của cặp đôi Minh Minh - Tí và Tèo em nhận sự yêu mến từ khán giả. Bộ phim thu về 15 tỷ sau ba ngày đầu công chiếu, sở hữu tổng doanh thu vượt mặt bom tấn Mỹ nhân kế, cao nhất năm 2013 là 80 tỷ.

Thử sức trên “màn ảnh nhỏ”, năm 2014, Ninh Dương Lan Ngọc tham gia phim truyền hình Vừa đi vừa khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Cô vào vai Lụa - cô thợ thêu đáng mến, trong sáng, yêu đơn phương anh chàng bán cá dạo tên Lố (La Quốc Hùng thủ vai). Nữ diễn viên chia sẻ rằng bản thân được đạo diễn hướng dẫn tỉ mỉ từ ánh mắt, điệu bộ cho đến cách nhấn nhá câu thoại. Thậm chí, không thông qua quá trình casting, Lan Ngọc nhận sự tín nhiệm, chọn thẳng cho vai diễn này.

Trở lại màn ảnh rộng với tác phẩm điện ảnh có tên Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn, Ninh Dương Lan Ngọc vẫn là nhân vật hiền lành, tốt đến mức người đời chửi là… “ngu”. Cô vào vai Thơm, bà mẹ đơn thân phải sống ở căn nhà tồi tàn, dột nát, cũng là người bán vé số độc đắc cho ông Tư. Bị cho là quá lương thiện, thương người, nhưng Thơm không bao giờ buông xuôi hay làm điều trái lương tâm.

Chia sẻ về vai diễn của mình trong Trúng số, Ninh Dương Lan Ngọc tiết lộ cô từng hơi khó chịu vì Thơm tốt bụng đến mức… kì lạ. Tuy nhiên, đây là nhân vật lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, giúp bộ phim truyền thông điệp, tình yêu thương và chạm vào trái tim khán giả.

Năm 2016 và sự “lột xác” của Lan Ngọc

Năm 2016, Ninh Dương Lan Ngọc có sự “lột xác” khi hóa thân thành cô Cám đanh đá, chua ngoa trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể - bộ phim điện ảnh Việt Nam thuộc thể loại giả tưởng, huyền ảo, lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám. Lần đầu đóng vai phản diện, nhưng nữ diễn viên thể hiện tròn trịa nhân vật Cám bởi bề ngoài sắc sảo, biểu cảm bộc lộ tính cách chanh chua. Thậm chí, so với cô Tấm quá hiền lành do Hạ Vy thủ vai, Cám gây chú ý hơn.

Đặc biệt, không chỉ đưa cô Cám trong truyện cổ tích lên màn ảnh rộng thành công, Ninh Dương Lan Ngọc mang đến cho người xem những cảm nhận khác về nhân vật phản diện này. Dù chua ngoa, đanh đá, nhưng Cám vẫn khao khát hạnh phúc, tình yêu từ phía Thái tử (Isaac thủ vai). Sự nhục nhã, tủi khổ khi ở bên nhưng không được người yêu yêu thương được thể hiện qua diễn xuất giàu kinh nghiệm của nữ diễn viên.

Vai diễn Cám trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể được xem là “cái đà” giúp Lan Ngọc “lột xác”, trở thành nữ sát thủ mang mật danh Số 7 ở bộ phim hành động Găng tay đỏ. Được đào tạo để trở thành công cụ giết người, khi trở về Việt Nam thực hiện nhiệm vụ, cô nhận ra giá trị cuộc sống và rũ bỏ quá khứ đen tối.

Từ hình tượng ngọc nữ mong manh, Ninh Dương Lan Ngọc bộc lộ trước người xem một mặt hoàn toàn khác: cá tính, mạnh mẽ và đầy táo bạo. Nữ diễn viên không ngại ngần thể hiện những pha đánh đấm túi bụi, rượt đuổi xe, chui gầm,… Cô từng thổ lộ: “Vai diễn này nặng về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”. Tuy nhiên, sự hóa thân thành công đã khẳng định trưởng thành trong diễn xuất, khả năng nhập vai đa dạng trên màn ảnh của ngôi sao Cánh đồng bất tận ngày nào.

Dù “Găng tay đỏ” hoãn sau ít ngày công chiếu do trục trặc giữa ê-kíp sản xuất và nhà phát hành, nhưng bộ phim đã “kịp” khẳng định khả năng diễn xuất phim hành động của ngọc nữ Ninh Dương Lan Ngọc.

Bên cạnh đó, Ninh Dương Lan Ngọc lần đầu thử sức với thể loại kinh dị khi tham gia “Phim trường ma” của nhà sản xuất phim Lê Khánh.

Trailer “Phim trường ma”.

Năm 2017 và những vai diễn đặc biệt của Lan Ngọc!

Khẳng định sự trưởng thành trong diễn xuất, không còn là nữ diễn viên trẻ bỡ ngỡ sau thành công bất ngờ từ Cánh đồng bất tận, giờ đây, Ninh Dương Lan Ngọc được nhà làm phim tín nhiệm, giao cho các vai diễn đặc biệt, phức tạp hơn. Trên màn ảnh nhỏ, nữ diễn viên đóng chính Mối tình đầu của tôi - dự án phim làm lại từ drama đình đám Hàn Quốc She Was Pretty. 

Teaser phim Mối tình đầu của tôi.

Trong đó, Ninh Dương Lan Ngọc là phiên bản Việt của Kim Hye Jin, cô gái sở hữu vẻ ngoài xấu xí, mơ mộng, có mối tình đầu cùng cậu bạn học khi còn nhỏ. Dù gây tranh cãi về tạo hình nhân vật qua các bức hình, tuy nhiên, dựa trên đoạn video được tung ra sau khi chỉnh sửa, An Chi do Lan Ngọc thủ vai không còn “xấu đau xấu đớn”, với má đỏ “quá đà” như trước. Bộ phim nhận kỳ vọng bởi quy trình sản xuất chặt chẽ, kinh phí lên đến 400 triệu đồng/tập và gương mặt trẻ khác như Chi Pu, Bình An, B Trần.

Bên cạnh đó, Ninh Dương Lan Ngọc còn “tấn công” màn ảnh rộng với vai diễn Như Ý trong Cô Ba Sài Gòn - bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề Sài Gòn xưa và tôn vinh trang phục truyền thống Việt Nam - áo dài. Từ nhà sản xuất Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn khai thác triệt để chất liệu văn hóa Việt, đậm không khí dân tộc.

Các diễn viên trong phim.

Để làm bật lên ý nghĩa của tà áo dài truyền thống, Cô Ba Sài Gòn tạo nên mâu thuẫn giữa mẹ Thanh Mai (Ngô Thanh Vân thủ vai) và con gái Như Ý - người được định sẵn là truyền nhân nhà may Thanh Nữ, nhưng không muốn nối nghiệp gia đình mà thích tạo ra những bộ đồ Tây thời thượng. Vẫn là mối quan hệ mẹ con giống ở Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nhưng trong dự án phim mới, Ninh Dương Lan Ngọc không còn nghe lời “mẹ” Ngô Thanh Vân, khiến bà nhiều lần tức giận.

Teaser 2 của phim.

Sự cá tính, có phần “nổi loạn” và quá trình tìm lại chính mình của tiểu thư nhà may Thanh Nữ nhận kỳ vọng sẽ được nữ diễn viên Lan Ngọc thể hiện thành công. Qua đó, ngôi sao Tèo em khẳng định diễn xuất trưởng thành: không còn là cô nàng Minh Minh trẻ con, trong sáng, tiểu thư Như Ý vẫn điệu đà, không nghe lời, nhưng đã có nội tâm phức tạp, nhiều chiều sâu hơn!

Ninh Dương Lan Ngọc tại LHP Busan 2017.

Mới đây, tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2017, Ninh Dương Lan Ngọc đã nhận được giải thưởng Face of Asia Award (Gương mặt châu Á). Đây có thể xem như là phần thưởng tương xứng cho cô gái trẻ này đối với sự tận tâm, tập trung và chuyên nghiệp với nghề. Bên cạnh đó, bộ phim Cô Ba Sài Gòn cũng sẽ ra mắt trong hôm nay - 14/10 tại khuôn khổ Liên hoan phim trước khi công chiếu chính thức vào 11/10 trên toàn quốc.

Lan Ngọc và giải thưởng Face of Asia Award.

Cô Ba Sài Gòn là bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề Sài Gòn xưa và tôn vinh trang phục truyền thống Việt Nam - Áo Dài. Phục trang trong phim được thiết kế riêng bởi Nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn. Phim sẽ ra mắt vào ngày 10/11 năm nay với sự tham gia của dàn diễn viên ấn tượng như NSND Hồng Vân, Diễm My, Ngô Thanh Vân, Lan Ngọc, Diễm My 9X, S.T, Oanh Kiều, Tùng Leo, Hải Triều.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất