Những diễn viên 'siêu nhí' sáng giá của điện ảnh Việt xưa và nay

Chia sẻ

Trong những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều lứa diễn viên nhí tài năng.

Đối với điện ảnh, những vai diễn nhí vẫn luôn là một thách thức đối với người làm phim. Phải làm sao để những vai diễn đó vừa vào vai thật nhập tâm, thật đúng kịch bản mà vẫn giữ được độ tự nhiên, nét ngây thơ của một đứa trẻ. Điều đó đòi hỏi những diễn viên nhí phải vừa có trình độ diễn xuất, nhưng lại không được quá “già dặn”. Điện ảnh thế giới đã ghi nhận những vai diễn xuất sắc từ khi còn rất nhỏ của các lứa diễn viên nhí như Dakota Fanning (I am Sam), Haley Joey Osmant (A.I, The sixth sense), Macaulay Culkin (Home Alone)…

Điện ảnh Việt xưa nay cũng không thiếu những tài năng “nhí”, có nhiều tài năng sau đó đã không còn “nhí” nữa mà đã trở thành những cây đa cây đề trong ngành điện ảnh, cũng có những tài năng vì lý do nào đó không còn đi theo nghiệp diễn, và còn vô số những tài năng vẫn còn ươm mầm xanh và chờ đợi ngày nở rộ.

Lan Hương trong Em bé Hà Nội

Nếu ai đã từng xem tác phẩm kinh điển Em bé Hà Nội, ắt hẳn sẽ không thể quên được đôi mắt to tròn như lóng lánh nước, thơ ngây và đầy ngơ ngác của nữ diễn viên Lan Hương trong vai bé Ngọc Hà, cô bé bị lạc gia đình bởi trận bom Mỹ đổ xuống Hà Nội năm 1972 trong sự kiện 12 ngày đêm lịch sử. Giữa hoang tàn đổ nát của thành phố vẫn đang oằn mình gánh chịu những trận bom tàn khốc, cô bé Ngọc Hà lang thang đi tìm bố mẹ và em gái, và may mắn được những người lính tốt bụng giúp đỡ để đoàn viên với gia đình.

lan-huong

Vào năm đóng vai Ngọc Hà, Lan Hương mới vừa tròn 10 tuổi, chưa hề qua một khóa học diễn xuất nào cả, thậm chí còn bị gia đình phản đối quyết liệt. Nhưng bằng bản năng, bằng trái tim và bằng đôi mắt trong veo, Lan Hương đã chinh phục mọi trái tim, để rồi giống như cái duyên, bà đã đi theo nghiệp diễn và coi đó là lẽ sống đời mình. Bộ phim thủa ấy đã gây xúc động đến hàng triệu trái tim khán giả, cũng như vai diễn Ngọc Hà đã đi theo diễn viên Lan Hương trong suốt cuộc đời bà dù cho giờ bà đã có hàng trăm vai diễn, cũng như đã hóa thân vào vô số các số phận, mảnh đời khác.

embe2

Chị Bé Vân Dung trong Mẹ vắng nhà

Khi quyết định đưa tác phẩm Mẹ vắng nhà của cố nhà văn Nguyễn Thi lên màn ảnh rộng, đạo diễn Nguyễn Khánh Dư đã dành rất nhiều suy nghĩ khi phải lựa chọn một dàn diễn viên nhí tới 5 nhân vật cho phim. Có đôi chút khác biệt với tác phẩm văn học, đạo diễn dự định rằng bộ phim sẽ không phải là một cuốn phim khói lửa chiến tranh mà sẽ phần lớn xoay quanh cuộc sống của những đứa trẻ nơi hậu phương, ba đứa con của chị Út Tịch mỗi khi mẹ đi đánh giặc. Chính vì vậy ông đã chọn lựa vai Bé, vai diễn quan trọng nhất phim cho diễn viên nhí Vân Dung, một cô bé 9 tuổi nhưng đã có duyên với điện ảnh từ năm… 18 tháng tuổi, và đã gây ấn tượng với khán giả xem phim qua rất nhiều vai diễn nhí.

hqdefault

Cô bé Vân Dung đã không phụ lòng đạo diễn , khi diễn tả một chị cả Bé vừa tháo vát, vừa mạnh mẽ nhưng cũng rất đỗi ngây thơ, đáng yêu. Mẹ vắng nhà đi chiến đấu, Bé phải một tay chăm bốn đứa em trứng gà trứng vịt, nấu cơm rửa bát, dạy em học chữ. Hình ảnh cô bé 9 tuổi chót vót trên cành cây dừa nhóng cổ ngóng mẹ miệng la “Mẹ kia rồi mẹ kia rồi…” trở thành hình ảnh đẹp nhất của phim.

be1

Vân Dung sau đó còn tham gia nhiều bộ phim với tư cách diễn viên nhí, nhưng sau này chị lại gắn mình với sự nghiệp tiếp viên hàng không và không còn theo nghiệp điện ảnh nữa.

Bé An Hùng Thuận trong Đất Phương Nam

Ra mắt năm 1997, bộ phim Đất phương Nam, dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn nhanh chóng gây được tiếng vang và đã trở thành bộ phim đi cùng ấu thơ của rất nhiều 8x, 9x thời kỳ đấy. Đặc biệt, diễn viên nhí Hùng Thuận đã chỉ bằng một vai diễn mà vụt sáng thành ngôi sao nhí của hàng triệu người hâm mộ.

gap-lai-an-va-co-trong-dat-phuong-nam-sau-18-nam-hinh-2

Bộ phim kể về những tháng ngày tha phương của cậu bé An (Hùng Thuận) trên chuyến hành trình tìm cha dài đằng đẵng. Đất phương Nam không chỉ là một bộ phim về hành trình phiêu lưu nhiều trải nghiệm của một đứa trẻ lưu lạc, mà còn mang tới cho người xem hình ảnh về cuộc sống cơ cực lầm than nhưng đầy tình người của những người dân Nam Bộ trong cuộc loạn lạc. Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh cậu bé An với đôi mắt thơ ngây có phần ngơ ngác, với diễn xuất tự nhiên và đầy tình cảm, cùng tình bạn vô tư trong sáng của An và Cò (Phùng Ngọc).

10440632-397667260424552-4107769411443605735-n-1434619167371

Hùng Thuận sau bộ phim Đất phương Nam đã không có thêm một vai diễn nào đáng giá và phải khá chật vật để đeo đuổi con đường nghệ thuật.

Bé Thanh Mỹ trong Đoạt Hồn

Nếu như diễn xuất các bộ phim cần khai thác khía cạnh tâm lý, tình cảm khó đến đâu với một diễn viên nhí, thì diễn xuất một bộ phim ma - kinh dị còn khó hơn như vậy, nhất là khi diễn viên nhí đó lại đóng vai chính… con ma. Thanh Mỹ đã làm được điều đó trong Đoạt Hồn.

1403537185_Hollow_Ai_exorcism_1

Dự án phim ma - kinh dị Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần đã thu hút người xem ngay từ giai đoạn ra trailer, khi mà hình ảnh một cô bé nhỏ xíu nhưng lại xuất hiện đầy ma mị, bí ẩn khiến cho công chúng không khỏi bất ngờ và tò mò. Đến khi phim trình chiếu, khán giả càng bất ngờ hơn với khả năng diễn xuất chững chạc của diễn viên nhí 10 tuổi Thanh Mỹ, cô bé đã thể hiện rất xuất sắc vai diễn của mình và hù cho khán giả sợ thót cả tim. Ngay cả đạo diễn Hàm Trần cũng không ngớt lời khen ngợi khả năng diễn xuất của Thanh Mỹ và coi đó như một sự bất ngờ.

doat-hon-chiem-tron-hon-khan-gia5

Cho đến tận giờ thì gia tài điện ảnh của Thanh Mỹ đã hết sức phong phú từ phim truyền hình, điện ảnh. Cô cũng góp mặt vào bộ ba diễn viên nhí đã tạo nên sức thành công vang dội của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh gây điên đảo giới mê điện ảnh thời gian gần đây.

Bé Nắng Kim Thư trong phim Nắng

Mới chỉ xuất hiện trong một đoạn trailer ngắn của phim Nắng, nhưng diễn xuất của nhóc tì Kim Thư đã hoàn toàn chinh phục được khán giả Việt. Bộ phim là những tháng ngày nghèo khổ nhưng hạnh phúc của hai mẹ con Mưa - Nắng, bé Nắng tuy mới 5 tuổi nhưng đã là trụ cột của gia đình, vì mẹ cô bé, Mưa (Thu Trang) là một người phụ nữ bị thiểu năng trí tuệ. Cuộc sống sẽ cứ êm đềm trôi đi như thế cho đến một ngà Mưa dính vào vòng lao lý và phải lĩnh nhận mức án cao nhất: tử hình.

Kim-Thư-22-660x440

Nội dung phim khiến cho người xem ít nhiều liên tưởng đến bộ phim nổi tiếng I am Sam, bộ phim đã đưa tên tuổi của diễn viên nhí Dakota Fanning lên tầm cao mới khi mà cô bé mới chỉ 7 tuổi. Với một nội dung phim như vậy, đủ để người xem hình dung rằng đây sẽ là một kịch bản đầy xúc động và hút nước mắt người xem, trong đó, chắc chắn diễn xuất quan trọng nhất sẽ thuộc về diễn viên nhí trong phim. Đây là một thử thách không hề nhỏ với một cô bé vừa tròn 5 tuổi như Kim Thư.

kim-thu

Tuy nhiên không phụ lòng mong đợi của khán giả, cô bé Kim Thư đã hoàn thành xuất sắc vai diễn đầy thử thách này. Vai diễn đúng như cái tên của cô bé, Nắng, Nắng cười, rồi Nắng khóc, dù khóc hay cười, cô bé mũm mĩm này cũng khiến cho trái tim khán giả như muốn vỡ vụn vì cảm động. Mọi người âu yếm gọi Kim Thư là “Tia nắng mới của điện ảnh Việt”.

Xem thêm >>> Phim không có lỗi, lỗi tại thời điểm phát sóng phim!

Lật Mặt 2 - Khi Lý Hải đối đầu… Captain America

Bệnh Viện Ma - Đầu chuột nhưng đuôi… voi

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất