Sao & Đời Sống

Nam sinh Hà Nội liên tục đứng đầu các kỳ thi Toán quốc tế

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Không thuộc hàng thần đồng Toán học nhưng nhờ nỗ lực và có phương pháp học tập đúng đắn, Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 7 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam liên tục đứng đầu nhiều kì thi Toán quốc tế.

Đỗ Quang Minh học sinh lớp 7 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đứng đầu cuộc thi Toán Châu Á Thái Bình Dương Vòng Quốc gia vừa được tổ chức ngày 7/4/2018 tại Việt nam. Đây là một trong 12 huy chương vàng và bạch kim mà em chinh phục được trong 3 năm từ năm 2016 đến tháng 5/2018.

Sinh ra trong một gia đình công nhân viên chức, Minh đã sớm bộc lộ niềm yêu thích Toán học. Từ nhỏ, Minh đã có trí nhớ khác biệt về các con số cũng như khả năng tính nhẩm các phép toán.
Khi Minh 3 tuổi, có lần mẹ đố Minh tìm đường đi từ ga tàu hỏa về nhà ông bà ngoại. Và cậu bé đã chỉ dẫn chính xác lộ trình phức tạp qua rất nhiều con phố và ngõ ngách.

Không đi học tính nhẩm Ucmas nhưng Minh vẫn dễ dàng đoạt “Cúp Vô địch Siêu Tính Nhẩm 2016” trên VTV7 với kết quả vượt trội.

Phần thể hiện của Quang Minh trong chương trình “Siêu tính nhẩm” trên VTV7 năm 2016

Mặc dù không là học sinh có năng khiếu siêu việt về Toán nhưng với phương pháp học tập đúng đắn, thái độ chuyên cần, cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô, Minh đã chinh phục được nhiều kỳ thi Toán quốc tế như:

-Huy chương vàng với vị trí số 1 trong tổng số 2834 học sinh khối lớp 5-6 của 19 Quốc gia tham dự cuộc thi Olympic Toán Singapore mở rộng 2016 ( SASMO 2016);

- Huy chương vàng đứng đầu cuộc thi “Toán học không biên giới 2017” do Bulgaria tổ chức tháng 10/2017 (MWB 2017)

- Huy chương Vàng Olympic Toán và khoa học Quốc tế tổ chức tại Đại học Quốc gia Singapore tháng 11/2017 (IMSO 2017)

- Huy chương Bạch kim đứng đầu cuộc thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương vòng Quốc gia 7/4/2018 (APMOPS 2018)….

Thầy giáo Trần Phương đồng hành cùng học trò Đỗ Quang Minh

Trong các cuộc thi Toán mà Minh đã tham dự thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) là cuộc thi mà Minh khát khao chinh phục nhất.

Đây là cuộc thi rất có uy tín dành cho học sinh lứa tuổi 11-12 do Học viện Hwa Chong (Singapore) tổ chức hàng năm theo 2 vòng. Vòng 1 tại 14 quốc gia và Vòng 2 tại Singapore. Chỉ có các thí sinh được Huy chương Bạch kim vòng 1 mới đươc dự thi vòng 2.

Quang Minh đạt vị trí cao nhất trong cuộc thi Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) năm 2018

Thầy giáo Trần Phương, người trực tiếp đào tạo học trò Quang Minh từ năm lớp 6 cho hay Quang Minh là cậu bé đam mê và sự cần cù đáng nể trong việc học Toán. Bài tập về nhà nếu quá khó hoặc không đủ thời gian để thầy giảng trong giờ chính khóa, Minh sẵn sàng ở lại sau giờ học hoặc đến nhà thầy vào lúc 9 rưỡi, 10h tối để được nghe giải đáp.

Cũng theo thầy Phương, Minh là cậu bé có tính cách hòa đồng và thân thiện. Minh sẵn sàng giúp đỡ các em lớp dưới không chỉ với môn Toán mà còn môn Tiếng Anh với tinh thần hết mình, không có tư tưởng “sợ ai giỏi hơn mình”.

Ngoài giờ học, Quang Minh đặc biệt thích chơi cờ vua.

Trong 3 năm gần đây Việt nam luôn là 1 trong 3 Quốc gia đạt thành tích tốt nhất tại APMOPS vòng 2 trong đó năm 2016 ghi nhận đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên đứng đầu các đội tuyển tham dự APMOPS với 5 Huy chương vàng Top 10 với các thứ hạng cao 1;3;4;8;9.

Nhiều học sinh trưởng thành từ cuộc thi APMOPS và 6 năm sau nhận được học bổng toàn phần của các trường hàng đầu nước Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất