Học đường

Trước khi điểm thi Hà Giang gây xôn xao, Việt Nam từng có những vụ gian lận thi cử nào khiến dư luận 'dậy sóng'?

Ý Như (Tổng hợp)
Chia sẻ

Gian lận bằng thiết bị công nghệ cao ở Hà Nội, tiêu cực giám thị ném bài ở Đồi Ngô... là những vụ việc từng khiến dư luận bàng hoàng.

Năm 2018: Gian lận điểm thi nghiêm trọng ở Hà Giang

Ngày 11/7, sau khi các hội đồng thi công bố điểm của các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018, dư luận hướng sự chú ý về nhiều sự bất thường trong kết quả của nhiều thí sinh ở Hà Giang.

Biểu đồ chỉ ra sự bất thường “khủng khiếp” điểm thi môn Toán của Hà Giang

Ngày 12/7, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 cho biết đã nhận được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả điểm thi có dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 đã có công văn yêu cầu Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kỳ thi và báo cáo về Bộ GD-ĐT trước ngày 17/7.

Ngày 16/7, tại sở GD&ĐT Hà Giang, các cơ quan chức năng địa phương và đoàn công tác của bộ GD&ĐT, học viện Ngân hàng vẫn đang trong quá trình rà soát các bài thi và phát hiện ra sai phạm kể trên.

Chiều 17/7, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang họp báo công bố về điểm thi bất thường trong kì thi THPT quốc gia 2018. Theo đó, có 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm ít nhất từ 1,0 đến cao nhất là 8,75 điểm.

Theo đó, người nâng điểm và trực tiếp gây ra xáo trộn điểm thi THPT quốc gia tại Hà Giang được xác định là ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang). Qua xác minh, lực lượng chức năng phát hiện trong tin nhắn điện thoại của vị lãnh đạo này có những tin nhắn đến và ông Lương đã sửa đáp án theo những tin nhắn đó với quy trình rơi vào 6s/ 1 trường hợp.

Sau quá trình chấm thẩm định, 3 thí sinh ở Hà Giang thuộc nhóm 11 người có điểm thi cao nhất nước đều bị giảm điểm. Bất ngờ hơn, một em khác trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt môn Toán.

Năm 2015: Gian lận bằng thiết bị công nghệ cao ở Hà Nội

Năm 2015 là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở Việt Nam với 2 mục đích xét tốt nghiệp và đại học.

Trong ngày thi thứ 3 môn Lịch sử (4/7), lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu gian lận. Vụ việc này đã gây chấn động nhất trong kỳ thi năm đó.

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngay lập tức đã tạm giữ 2 người đề điều tra hành vi dùng thiết bị đọc bài giải môn Lịch sử vào phòng thi.

Những vật chứng bị công an tạm giữ trong vụ gian lận thi cử môn Lịch sử năm 2015

Một trong hai người bị tạm giữ là T.L (quê Vĩnh Phúc, là sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội). Theo tường trình, người này và bạn tên C. có mặt ở một quán cafe trên từ hơn 7h đến 10h30. Họ nhận đề thi và đọc bài giải cho một nam sinh cùng quê thi tại Cao đẳng Sư phạm Trung ương (Hà Nội), đây là điểm thi của Học viện Kỹ thuật Quân sự (cụm thi số 4). Sau đó, hai người bị công an phát hiện.

Theo tường trình của C., cả ba người vốn là bạn học cấp ba. Ngày 2 và 4/7, C. đã 2 lần gọi điện vào phòng thi cho thí sinh trên.

Đại diện Bộ GD-ĐT ngay sau đó đã cử cán bộ xuống điểm thi Cao đẳng Sư phạm Trung ương để tăng cường công tác chỉ đạo tại từng phòng thi, cũng như những điểm thi liên quan.

Năm 2013: Giám thị làm ngơ để thí sinh “quay bài” tập thể

Sự việc tiêu cực xảy ra ra ở cả hai môn Toán và Tiếng Anh ngày 4/6/2013 trong kỳ thi THPT tại hội đồng thi THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội).

Sau đó, 1 đoạn clip quay lại cảnh nhiều thí sinh thản nhiên giật bài, làm bài tập thể tại phòng số 35, bất chấp sự có mặt của những giám thị coi thi đã được gửi đến Bộ GD-ĐT. Những hình ảnh này khi ấy khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Thí sinh thản nhiên “quay bài” trong phòng thi số 35 ở hội đồng thi THPT Quang Trung.

Đặc biệt thời điểm sự việc xảy ra, giám thị phòng số 35 đã làm ngơ và bỏ ra ngoài hành lang nói chuyện.

Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội điều tra, những giám thị trong phòng thi số 35 bị cảnh cáo; chủ tịch hội đồng, thanh tra viên được phân công phụ trách và các giám thị ở ngoài bị kỷ luật khiển trách. Ngoài ra, lãnh đạo hội đồng gồm phó chủ tịch và thư ký, các thành viên của tổ thanh tra cũng bị phê bình.

Năm 2012: Giáo viên ném bài cho thí sinh ở Đồi Ngô (Bắc Giang)

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012, sự việc tiêu cực diễn ra ở trường THPT dân lập Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang gây chấn động lớn trong dư luận.

Trưa 14/6/2012, clip tiêu cực tại cụm thi trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) được phát tán. Clip trên được thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc (giáo viên thể dục của trường THPT dân lập Đồi Ngô) cung cấp cho thầy giáo Đỗ Việt Khoa (THPT Phú Xuyên A, Hà Nội, người tham gia chống tiêu cực thi cử trước đó).

Thí sinh thoải mái dùng “phao” và trao đổi bài tại cụm thi trường THPT dân lập Đồi Ngô. Ảnh cắt từ clip.

Clip dài gần 10 phút quay lại cảnh nhốn nháo khi giáo viên trường này vào phòng ném bài và thu phao môn Toán, Ngoại ngữ dù 2 giám thị ở trong phòng. Đáp án của bài thi cũng đã được giải sẵn và cho phép tuồn vào phòng thi để thí sinh chép.

Sự việc gây chấn động dư luận thời điểm đó khiến lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã ngay lập tức vào cuộc điều tra. Sau hơn 2 tháng thanh tra, Sở GD-ĐT Bắc Giang ra quyết định kỷ luật 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên liên quan tới vụ việc.

Năm 2006: Tiêu cực tại THPT Phú Xuyên A (Hà Nội)

Năm 2006, thầy Đỗ Việt Khoa là một trong những giám thị coi thi tốt nghiệp tại THPT Phú Xuyên A, Hà Nội đã quay video ghi lại cảnh giáo viên tại trường bỏ vị trí, nhân viên phục vụ vào tận phòng thi phát bài giải cho thí sinh. Không chỉ dừng lại ở đó, thầy Việt Khoa còn tố giám thị nhận 700.000 đồng/người để làm ngơ cho học sinh sử dụng tài liệu.

Thầy Đỗ Việt Khoa.

Theo thầy giáo này thì vụ việc xảy ra năm 2006, khi chưa có máy quay và phải mượn điện thoại di động, thầy đã phải vượt qua tâm lý của bản thân, trực tiếp một mình đối đầu với toàn hội đồng thi.

Sự việc được Bộ GD-ĐT tiếp nhận và thanh tra đột xuất, xác minh. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tây báo cáo tình hình và xử lý tập thể và hàng loạt cá nhân liên quan.

Tháng 7/2006, Bộ GD-ĐT phát động phong trào “Hai không”- nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử.

Năm 2006: Loạn trường thi Nam Đàn 2, Nghệ An

Tháng 9/2006, thầy Lê Đình Hoàng - giáo viên dạy Địa lý tại trường THPT bán công Thanh Chương, Nghệ An, đã đưa lên mạng 4 đoạn video phản ánh tiêu cực tại hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An.

Nội dung của các video này ghi lại cảnh lộn xộn, nháo nhác trong phòng thi khi các thí sinh ngồi tụm lại với nhau, đi lại lộn xộn, ngồi cả lên bàn chép bài của nhau.

Cảnh tượng trong một phòng thi tại hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An.

Chiều 27/9/2006, Sở GD-ĐT Nghệ An họp báo công bố kết luận thanh tra vụ “loạn trường thi” Nam Đàn 2. Theo kết luận của Sở này, thầy Lê Đình Hoàng là người đã dũng cảm đưa 4 đoạn phim phản ánh tiêu cực lên mạng, nhưng đồng thời cũng là người coi thi không làm tròn nhiệm vụ giám thị.

Riêng vấn đề xử lý kết quả thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh ở những phòng thi xảy ra lộn xộn, đoàn thanh tra nhận định “tuy ở hai phòng thi này có lộn xộn trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đề nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên kết quả thi như đã công nhận”.

Chia sẻ

Bài viết

Ý Như (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất